{keywords}
Các chuyên gia vẫn băn khoăn về lý do hoạt động bán lẻ tại Trung Quốc tiến triển khá chậm. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, sự thay đổi này được thấy rõ hơn vào ngày 9/7 khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để thúc đẩy vay vốn. Việc PBoC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 50 điểm cơ bản kể từ ngày 15/7 được coi là một bất ngờ.

Các nhà kinh tế của Bloomberg cho rằng, dữ liệu được công bố ngày 15/7 sắp tới dự kiến cho thấy mức tăng trưởng trong quý 2 của Trung Quốc sẽ giảm xuống 8% từ mức tăng kỷ lục 18,3% trong quý đầu tiên. Các chỉ số chính về doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư bất động sản của nước này cũng chỉ ở mức vừa phải.

“Không còn nghi ngờ gì về việc tác động từ một nền kinh tế chững lại của Trung Quốc đối với toàn cầu sẽ lớn hơn so với cách đây 5 năm”, Rob Subbaraman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại tập đoàn Nomura Holdings, cho biết. “Trạng thái “vào trước, ra trước” từ dịch Covid-19 của Trung Quốc cũng có thể gây ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường rằng, nếu nền kinh tế của nước này đang hạ nhiệt ngay từ bây giờ, thì những nước khác sẽ sớm tiếp bước”.

{keywords}
GDP của Trung Quốc được dự báo chỉ tăng 8% trong quý 2. Ảnh: Cục Số liệu Quốc gia Trung Quốc, Bloomberg

Cuộc họp của nhóm 20 Bộ trưởng Tài chính tại Venice (Italia) hôm 10/7 đã phát đi tín hiệu báo động về những mối đe dọa có thể làm chệch hướng đà phục hồi còn mong manh trên toàn cầu. Các bộ trưởng cho biết, những biến thể mới của virus corona và tốc độ tiêm phòng không đồng đều có thể làm suy yếu triển vọng phát triển kinh tế thế giới theo hướng tích cực.

Truyền thông Trung Quốc, trích dẫn một số nhà phân tích trong hôm 12/7, cũng cho rằng tăng trưởng trong nước sẽ chậm lại trong nửa cuối năm vì đà phục hồi không chắc chắn trên toàn cầu.

Đà phục hồi chậm lại của Trung Quốc củng cố quan điểm rằng, lạm phát công xưởng có thể đã lên đến đỉnh điểm, và giá hàng hóa có thể sẽ bị điều chỉnh hơn nữa.

Wei Yao, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty Societe Generale, cho biết: “Tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc có thể đồng nghĩa với áp lực cắt giảm lạm phát trong tương lai gần trên toàn cầu, đặc biệt đối với nhu cầu về kim loại công nghiệp và tư liệu sản xuất”.

{keywords}
Đà suy giảm tốc độ lạm phát công xưởng tại Trung Quốc. Ảnh: Cục Số liệu Quốc gia Trung Quốc, Bloomberg

Câu hỏi lớn tiếp theo được đặt ra, là tại sao doanh số bán lẻ ở Trung Quốc vẫn ở mức thấp dù dịch Covid-19 đang được kiểm soát. Theo Bloomberg Economics, doanh số chậm trong tháng 6 chịu tác động từ việc kiểm soát những ổ dịch bùng phát nhỏ lẻ tại quốc gia này.

Ngay cả khi PBoC có sự hỗ trợ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có dấu hiệu nào cho thấy một sự đảo ngược rộng rãi trong cách tiếp cận gói kích thích một cách kỷ luật mà Trung Quốc đã thực hiện kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Theo ông Bruce Pang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại tổ chức China Renaissance Securities (Hong Kong) việc cắt giảm RRR một phần là để “quản lý các kỳ vọng” trước thời điểm dữ liệu kinh tế quý 2 của Trung Quốc được công bố trong tuần này.

"Nó cũng đưa ra nhiều dư địa chính sách hơn trong tương lai, vì đà phục hồi kinh tế chắc chắn đã chậm lại", ông Bruce Pang cho biết.

Việt Anh

Mỹ trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Mỹ trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ bổ sung ít nhất 10 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế.  

Bài toán nan giải của các viện dưỡng lão ở Trung Quốc

Bài toán nan giải của các viện dưỡng lão ở Trung Quốc

Tại viện dưỡng lão Heyuejia ở Bắc Kinh, “cư dân” mới thường chia sẻ về tuổi tác, nghề nghiệp cũ rồi nhận tràng vỗ tay và nhảy với những người cao tuổi khác