Hôm nay (22/6), Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự, an toàn xã hội Công an tỉnh Quảng Ninh Trung tá Nguyễn Trọng Hà cho biết, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 4 vụ các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của 4 phụ nữ.

Theo đó, một tài khoản tên “James Jerry” kết bạn, làm quen với chị T.T.N. (trú tại TP Cẩm Phả) qua Facebook. Đối tượng này cho biết mình sinh năm 1970, đang sống tại nước Anh và làm việc tại Công ty dầu khí Victoria. Một tháng sau, James Jerry nói muốn tặng chị Nhung trang sức và 500.000 USD.

Một người phụ nữ tới cơ quan công an trình báo sự việc bị lừa tiền (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh)

Sau đó, một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển hàng gọi điện thông báo về món hàng gửi qua đường hàng không từ nước Anh, nếu muốn nhận thì chị Nhung phải nộp nhiều khoản phí khác nhau. 

Do tin tưởng James Jerry, chị N. đã 3 lần chuyển tổng số 517 triệu đồng vào tài khoản khác nhau của các chi nhánh ngân hàng tại TP. HCM cho đối tượng trên. Sau khi nhận được tiền, bọn chúng tắt máy, khóa tài khoản Facebook.

Cùng với thủ đoạn như trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của chị T.T.Q.H. (trú huyện Vân Đồn) số tiền 716 triệu đồng. Theo đơn trình báo, chị H. quen 1 người có tên tài khoản là Jonhson Alexan Dre Chizitere qua Facebook. Sau đó Jonhson nói gửi đồ quần áo, huy chương, vàng, đồng hồ về Việt Nam nhờ chị Hương giữ hộ, vài ngày hàng sẽ về đến nơi.

Đúng hẹn, sáng hôm đó một người đàn ông giới thiệu tên Đinh Lê Hoàng Khương gọi điện nói hàng đã chuyển về TP.HCM yêu cầu chị H. chuyển 17,5 triệu đồng để thanh toán tiền cước. 

Lực lượng chức năng điều tra hành vi lừa đảo qua mạng (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh)

Sau khi gửi tiền, trưa cùng ngày Khương nói kiểm tra hàng phát hiện có 1,5 triệu USD nhưng không khai báo nên phải nộp phạt 88 triệu đồng.

Chị H. có hỏi Jonhson về việc này và tin tưởng nên đã chuyển số tiền trên cho Khương qua số tài khoản của một chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội.

Liên tiếp những ngày sau đó, Khương viện ra nhiều lý do như hàng trốn thuế, đảm bảo vận chuyển an toàn, thanh toán tiền thuế và yêu cầu chị H. tiếp tục chuyển tiền.

Sau khi nhận được 3 lần với tổng số tiền 611 triệu đồng, Khương tiếp tục yêu cầu chị chuyển thêm 600 triệu đồng để làm thủ tục thuế qua Hà Nội. 

Do chị H. không còn tiền nên đối tượng này nói sẽ làm thủ tục giảm 50% thuế và bảo chị sớm nộp số tiền trên để hoàn thiện thủ tục. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, chị H. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Ngoài 2 nạn nhân trên, còn có 2 trường hợp là chị N.T.T. (trú TP Cẩm Phả) và chị N.TN (TX Quảng Yên) bị các đối tượng sử dụng mạng Facebook lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Công an tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các ngành chức năng điều tra nhóm đối tượng lừa đảo.

Phạm Công