Theo bài phát biểu của Tổng thống Nga - Vladimir Putin tại lễ duyệt binh "Ngày Chiến thắng" diễn ra vào ngày 9/5, các nhóm hacker đã chiếm quyền điều khiển trang lịch trình truyền hình trực tuyến của Nga để hiển thị các thông điệp phản chiến.

RuTube là một trang web phát trực tuyến video tương tự như YouTube, với khoảng 3 triệu người truy cập mỗi tháng và chủ yếu phục vụ khách truy cập nói tiếng Nga cũng thông báo rằng trang web của họ đã ngoại tuyến sau khi hứng chịu một cuộc tấn công mạng.

Hacker phá hoại kênh truyền hình Nga

Khi truy cập, người dùng nhận một thông báo với nội dung "trang web đang trong quá trình xử lý kỹ thuật" do bị tấn công. Tuy nhiên, RuTube cho biết tất cả nội dung và dữ liệu của người dùng vẫn an toàn.

Các chuyên gia đang làm việc để khôi phục hệ thống của RuTube xác nhận rằng các tác nhân đe dọa không thể truy cập vào kho lưu trữ video của dịch vụ và chúng vẫn còn nguyên vẹn.

Cuộc tấn công được mô tả là "mạnh mẽ", nhưng loại tấn công vẫn chưa được xác định. RuTube hiện chưa công bố về thời điểm hoàn tất quá trình khôi phục.

Hiện tại, chưa có nhóm tin tặc nào đứng ra nhận trách nhiệm về một trong hai cuộc tấn công mạng này, vì vậy đó có thể là các tác nhân nước ngoài, những người bất đồng chính kiến ​​nội bộ hoặc cả hai.

Hương Dung (Theo Bleeping Computer)