Tuy nhiên, các nguồn tin trên cảnh báo rằng mệnh lệnh gửi đến các chỉ huy chiến thuật và đặc nhiệm tình báo của Nga vẫn có thể bị rút lại, hoặc chỉ là thông tin sai lệch nhằm gây nhầm lẫn và đánh lừa Mỹ cùng các đồng minh. Tình báo Mỹ chưa thể theo dõi được các chỉ dấu khác từ Nga, như gây nhiễu điện tử và tấn công mạng.

Bưu điện Washington là tờ báo đầu tiên tiết lộ thông tin này, tiếp đến là một số kênh tin tức khác của Mỹ như CBS, CNN hay Thời báo New York... Tuy nhiên, Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về độ xác thực của chúng.

{keywords}
Binh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Nga trong cuộc tập trận chung với Belarus hôm 19/2. Ảnh: AP

Theo CNN, thông tin tình báo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/2 nói ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "đưa ra quyết định" về động thái quân sự đối với Ukraina. Nhận định này tiếp tục được nhắc lại bởi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Hôm 20/2, Tổng thống Biden đã tổ chức một cuộc họp cùng Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về tình hình ở Ukraina, với sự tham gia của các quan chức hàng đầu như Phó Tổng thống Harris, Ngoại trưởng Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Tất cả các quan chức trên đều đã đến châu Âu vào cuối tuần qua, để thảo luận với các đồng minh về phương hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Bà Harris nhấn mạnh, Mỹ và các đồng minh vẫn đang cố gắng loại bỏ khả năng xung đột vũ trang bằng con đường ngoại giao, nhưng con đường này đang bị "thu hẹp lại".

Sự leo thang nghiêm trọng của các động thái vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraina trong những ngày gần đây đang khiến phương Tây lo ngại về một kế hoạch hành động quân sự quy mô lớn của Nga.

Ukraina đã đổ lỗi việc vi phạm lệnh ngừng bắn cho các lực lượng ly khai thân Nga ở khu vực Donbass của nước này. Trong khi đó, Nga tuyên bố rằng chính phủ Kiev đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn ở Donbass, khiến các lực lượng ở đây phải tăng cường hiện diện quân sự.

>>> Xem thêm tình hình căng thẳng ở Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự mới của Nga gần Ukraina

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự mới của Nga gần Ukraina

Hãng công nghệ vũ trụ Mỹ Maxar tuyên bố, các ảnh vệ tinh cập nhật cho thấy nhiều đợt triển khai mới thiết bị bọc thép và binh lính của Nga gần biên giới với Ukraina.

Ông Putin nói Nga 'miễn nhiễm' với trừng phạt, nhất trí cách xử lý khủng hoảng Ukraina

Ông Putin nói Nga 'miễn nhiễm' với trừng phạt, nhất trí cách xử lý khủng hoảng Ukraina

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, không có biện pháp trừng phạt mới nào có thể ngăn cản Nga làm những gì họ muốn, vì Moscow đã có kinh nghiệm đối phó với chúng nhiều năm qua.