Mọi người đều có những đặc điểm tính cách được coi là tốt và xấu. Ví dụ, lạc quan được coi là tính tốt, trong khi thù địch, hằn học là xấu. Những điều này có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe thể chất, tinh thần và tâm lý. 

Nghiên cứu cho thấy tính cách tốt có thể ngăn ngừa bệnh tật và giúp bạn sống lâu hơn. Những người có tính cách tiêu cực có xu hướng sinh hoạt kém lành mạnh và căng thẳng, góp phần gây ra bệnh tật. Tuy nhiên, bạn có thể nỗ lực thay đổi bản thân để cải thiện sức khỏe, tuổi thọ của mình. Theo Health Digest, dưới đây là một số tính cách của những người sống thọ

Lạc quan

Nghiên cứu năm 2019 với hơn 70.000 người tham gia cho thấy những người lạc quan có xu hướng sống lành mạnh hơn và có khả năng sống đến 85 tuổi cao hơn nhóm bi quan. 

song tho 1.jpg
Vui vẻ, lạc quan sẽ giúp mọi người sống thọ, khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Asian Scientist

Các nhà khoa học cho rằng đó là sự kết hợp giữa các khía cạnh sinh học và hành vi. Những người lạc quan có mức độ viêm thấp, ít mỡ máu hơn và có những thói quen lành mạnh như hoạt động thể chất thường xuyên, dinh dưỡng cân bằng, ít uống rượu, ít hút thuốc. 

Sự lạc quan cũng giúp con người đối phó tốt hơn với bệnh tật. Họ cũng kiên cường hơn và có xu hướng ít căng thẳng. Căng thẳng có liên quan đến bất ổn huyết áp và lượng đường trong máu cao, bệnh tiêu hóa, đau mạn tính, trầm cảm và lo lắng. 

Tận tâm

Những người tận tâm thường kỹ lưỡng, đáng tin cậy, và có tinh thần trách nhiệm. Nghiên cứu công bố trên Health Psychology cho thấy họ cũng có sức khỏe tốt và sống lâu. 

Có nhiều lý do có thể cho kết quả trên. Những người tận tâm có xu hướng lựa chọn lối sống lành mạnh, chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ và nhanh chóng giải quyết các vấn đề y tế. Họ tuân thủ lịch dùng thuốc và khuyến nghị của bác sĩ, từ đó khỏi bệnh nhanh hơn. 

Giống như hầu hết các đặc điểm tính cách, sự tận tâm một phần có thể di truyền nhưng bạn cũng có thể rèn luyện. Bạn hãy tập trung vào việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng, thiết lập thói quen và sắp xếp thứ tự ưu tiên trong các công việc hằng ngày. 

song tho.jpg
Những người cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận cái mới sẽ có sức khỏe tốt. Ảnh minh họa: Health Digest

Hướng ngoại

Bạn thấy mình người hướng ngoại hay hướng nội? Người hướng ngoại có xu hướng thu được năng lượng tích cực từ các tương tác và thường tìm kiếm sự khích lệ từ bên ngoài. Mặt khác, người hướng nội tìm thấy niềm an ủi trong môi trường yên tĩnh hơn, nơi họ nạp lại năng lượng bằng cách suy ngẫm nội tâm và tham gia vào các hoạt động sâu sắc. 

Một số bằng chứng cho thấy hướng ngoại có thể giúp bạn khỏe mạnh. Những người hòa đồng có mức độ phân tử gây viêm interleukin 6 liên quan đến căng thẳng thấp hơn. 

Người hướng ngoại có xu hướng năng động giúp giảm chứng viêm, căng thẳng và nguy cơ mắc bệnh. Sức khỏe tinh thần tốt hơn cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Ví dụ trầm cảm đã được phát hiện làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và tiểu đường. 

Cởi mở để trải nghiệm

Đây là tính cách được đặc trưng bởi xu hướng tò mò, trí tưởng tượng sống động và sẵn sàng khám phá những điều mới lạ. Những người có đặc điểm này thường thích thay đổi, có nhiều sở thích, góc nhìn sáng tạo và giàu trí tưởng tượng về thế giới. Họ cũng có thể có sức khỏe tốt hơn vì mức độ cởi mở cao hơn có liên quan đến hạnh phúc. 

Những người hạnh phúc thường có mức độ căng thẳng thấp và có cái nhìn tích cực về cuộc sống. Cả hai đều có tác dụng đáng kể đối với sức khỏe thể chất và chống lại bệnh tật. Xử lý tốt căng thẳng làm giảm một số tác động tiêu cực đến tim mạch, chẳng hạn như nhịp tim tăng cao.