Zhang Jinsheng sinh năm 1966 tại Hồ Nam trong 1 gia đình làm nông khó khăn cùng với 2 chị gái. Dù nhà nghèo nhưng bố mẹ vẫn cho anh học hành đàng hoàng và trả tiền học phí. Không phụng sự kì vọng của bố mẹ, anh đã đỗ vào ngành Y Lâm sàng của Đại học Y Hồ Nam năm 18 tuổi. 5 năm sau, anh tốt nghiệp xuất sắc và được chỉ định làm việc trong một bệnh viện. Tuy nhiên, không bao lâu sau khi Zhang Jinsheng làm việc, anh bị phát hiện mắc chứng sợ máu, thậm chí một lượng máu nhỏ nhất cũng sẽ khiến anh chóng mặt, buồn nôn.

Ảnh của Zhang Jinsheng khi còn trẻ

Chính vì thế, anh quyết định học cao lên để tập trung vào nghiên cứu, mặc dù lúc đó gia đình anh đã khánh kiệt. Zhang Jinsheng đã thành công vào Đại học Bắc Kinh để học cao học và Tiến sĩ, sau đó tốt nghiệp ở tuổi 32. 

Anh lại đến làm việc tại 1 bệnh viện nhưng qua nhiều năm, chứng sợ máu của anh không được cải thiện và anh ta không thể trở thành bác sĩ điều trị. Anh chỉ có thể làm một số việc vặt trong bệnh viện với mức lương chỉ hơn 2.000 tệ (7,2 triệu đồng). Cuối cùng, anh ta đã từ chức sau 4 năm làm việc để đi du học nhưng gia đình không thể chi trả nổi. Vì thế, anh quay về “ăn bám” bố mẹ mình.

Zhang Jinsheng hiện tại đã 54 tuổi, vẫn thất nghiệp

Tuy vậy, Zhang Jinsheng luôn có một ước mơ là được giảng dạy tại Đại học Bắc Kinh. Ngoài công việc đồng áng, Zhang Jinsheng dành hết tâm sức cho việc học, anh học vật lý và toán học, mong đạt được điều gì đó để được Đại học Bắc Kinh tuyển dụng làm giáo viên. Nhưng hiện tại, Zhang Jinsheng đã nộp đơn xin "trợ cấp cho các hộ gia đình cực kỳ nghèo" và trở thành một "hộ gia đình trợ cấp sinh hoạt phí" để kiếm sống qua ngày.

Doãn Hùng (Theo Sohu)

Chuyện 'cay đắng' làm tiến sĩ theo học bổng giáo sư Hàn QuốcChuyện 'cay đắng' làm tiến sĩ theo học bổng giáo sư Hàn QuốcXem ngay