Trao đổi với VietNamNet cuối giờ chiều 12/9, Tiến sĩ Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết sức khỏe của 3 bệnh nhân bạch hầu ở Điện Biên đã ổn định. Họ vẫn được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà. 

Các bệnh nhân này có độ tuổi lần lượt là 2-11 và 22 tuổi. Họ ở gần nhà nhau tại bản Pa Ít, xã Huổi Mý. Bản này có 58 hộ, gần 380 nhân khẩu. 

Tiến sĩ Dương đang có mặt tại Điện Biên, ông là trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra về công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn.

Người đầu tiên phát hiện bệnh là anh L.V.T (22 tuổi), có vợ và 2 con. Anh T. có dấu hiệu đầu tiên vào ngày 23/8, sốt, đau họng. Khi cán bộ trạm y tế xã đến bản anh tiêm chủng, anh có đến khám, thầy thuốc phát hiện anh có giả mạc, nghi ngờ mắc bạch hầu nên cảnh báo và đưa bệnh nhân lên Trung tâm y tế huyện Mường Chà. Ba ngày sau, anh nhận kết quả dương tính bach hầu.

Cùng ngày, em bé sống cách nhà anh 5m cũng được xác định dương tính. Trường hợp còn lại là bé 2 tuổi, cách nhà anh T. khoảng 50m, xác định dương tính hôm 29/8. Trường hợp này đã được tiêm 3 mũi vắc xin có thành phần bạch hầu. Đáng nói, 3 ca bệnh này không xác định rõ nguồn lây. 

Thăm bệnh nhân đang cách ly, điều trị bạch hầu tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, Điện Biên. Ảnh: CDC Điện Biên

Ngày 29/8, UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định công bố dịch bệnh bạch hầu tại xã Huổi Mí, huyện Mường Chà. Theo ông Dương, từ đó đến nay, tỉnh này chưa ghi nhận ca bệnh mới. Các bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính, đủ các tiêu chuẩn để được ra viện, đồng thời, địa phương chờ đủ 14 ngày từ khi công bố dịch để công bố hết dịch tại xã Huổi Mí.

Ngoài 3 ca bệnh này, hồi tháng 5, Điện Biên ghi nhận 3 trường hợp dương tính với bạch hầu khác, trong đó có 1 ca tử vong, ở huyện Điện Biên Đông.  

Nguồn tin riêng của VietNamNet cũng cho biết trong 7 ngày gần đây, thêm 2 trường hợp khác đã xác định dương tính với bạch hầu được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

Theo Bộ Y tế, bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch.

Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là bệnh vừa nhiễm trùng, vừa nhiễm độc, các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. Diễn biến của bệnh nhanh và có thể gây tử vong.