Tình yêu sét đánh 

Góp mặt tại chương trình Tình trăm năm, vợ chồng ông bà Nguyễn Bá Thành (73 tuổi), Lê Thị Thu (69 tuổi, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) mang đến câu chuyện gây xúc động. 

Cả hai đã kết hôn 51 năm và vẫn giữ được lửa hạnh phúc như ngày đầu gặp gỡ, yêu thương.

Ông Thành gặp bà Thu lúc 22 tuổi. Năm ấy, anh lính Trường Sơn được về phép thăm nhà.

Đến chơi nhà người chú ruột, ông liên tục bị chú, thím giục cưới vợ. Cả hai giới thiệu cho ông nhiều cô gái. Tuy vậy, ông không có cảm tình với ai.

Đúng lúc này, thím của ông Thành bất ngờ kể về người con gái cùng xã đang được rất nhiều chàng trai theo đuổi. Tò mò, ông Thành nhờ chú, thím tìm cách đưa cô gái đến nhà để xem mặt.

Vợ chồng ông Thành tại chương trình Tình trăm năm.

Bà Thu kể: “Người con gái mà thím của ông Thành nói đến lúc đó chính là tôi. Hôm đó, tôi đang làm ruộng ngoài đồng, quần ống thấp ống cao. Thím của ông ấy đến thuê tôi gánh chão buộc trâu với giá tiền cao gấp 10 lần ngày bình thường.

Tôi không hề biết bà ấy chỉ tìm cớ để dẫn tôi về nhà. Thế nên tôi cứ đi theo bà mà không chuẩn bị gì cả. Đến nơi, bà đặt cuộn chão vào lòng ông Thành rồi bảo: 'Chão đấy, mua đi'. Lúc này, tôi mới biết bà ấy lừa mình đến để cho cháu trai xem mặt”.

Ngay lần gặp đầu tiên ấy, bà Thu như đã trúng tiếng sét ái tình. Vẻ ngoài lịch lãm cùng cách nói chuyện duyên dáng của ông Thành khiến bà ấn tượng. Trong khi đó, ông Thành cũng cảm mến người con gái có nước da trắng ngần.

Gần đến ngày hết phép, ông Thành và bà Thu thống nhất sẽ mời gia đình hai bên đến nói chuyện kết duyên. Hai bên gia đình đồng ý cho ông bà thành vợ thành chồng.

Thế nhưng để đến được với nhau, ông bà phải trải qua những trắc trở bất ngờ. Nhà gái liên tục thay đổi các yêu cầu trong phần thách cưới khiến ông Thành mất nhiều thời gian mới rước được vợ về nhà.

Ông bà đã kết hôn hơn 50 năm và có 6 người con.

Trong đám hỏi, hai bên gia đình đã thống nhất sính lễ, tiền thách cưới. Nhưng khi nhà trai đến rước dâu, mẹ bà Thu lại nghe theo lời xúi giục của hàng xóm tăng thêm tiền thách cưới.

Không đủ tiền, ông Thành lại quay về nhà chuẩn bị. Lần thứ hai sang rước dâu, ông Thành lại bị từ chối và được yêu cầu tăng thêm tiền. Phải đến lần thứ 3, ông mới chuẩn bị đầy đủ tiền theo yêu cầu của nhà gái và được rước bà Thu về nhà.

Hạnh phúc 

Sau đám cưới, đôi vợ chồng trẻ lại gặp sự cố bất ngờ. Thậm chí, giữa đêm tân hôn, ông Thành còn nghi ngờ giới tính của vợ.

Ông kể: “Lúc ấy, gia đình tôi cũng khá giả nên đã chuẩn bị trước cho vợ chồng tôi một căn phòng tân hôn. Tuy vậy, vợ chồng tôi lại không có đêm động phòng.

Đêm tân hôn, dù nói thương tôi nhưng bà ấy nhất quyết không cho tôi gần gũi. Tôi thấy rất lạ và nghĩ chắc vợ có khiếm khuyết gì đó trên cơ thể. Thậm chí, tôi nghi ngờ giới tính thật của vợ”.

Nghi ngờ ấy của ông chỉ được giải tỏa khi bà Thu nhận tin ông sắp hết phép, phải trở về đơn vị. Trong thời gian ngắn ngủi ấy, cả hai có cùng nhau những khoảnh khắc hạnh phúc vợ chồng.

Cưới vợ được 4 ngày, ông Thành từ giã gia đình, trở lại đơn vị. Ngày ông ra sân ga, bà Thu quyến luyến không nỡ rời. Khi tàu đến, bà ôm lấy chồng, nước mắt giàn giụa. 

Ông bà luôn có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc.

Sự quyến luyến của người vợ trẻ khiến ông Thành không nỡ cất bước lên tàu. Phải đến chuyến tàu thứ 3, cả hai mới có thể chia tay. 

“Không như bây giờ, thời đó chia ly là không biết người đi có trở về nữa hay không nên lưu luyến và buồn lắm. Ở nhà, nhớ chồng, tôi cứ khóc suốt”, bà Thu tâm sự.

Trở lại đơn vị được 15 ngày, ông Thành viết thư về an ủi vợ. Dẫu biết thời chiến tranh, ông Thành có thể mãi mãi không về nhưng bà Thu vẫn vững tin chờ chồng. 

Sau 8 năm kết hôn, bà Thu lần đầu tiên được chồng đón vào Sài Gòn thăm nơi làm việc. Trở về nhà, bà sinh đứa con đầu lòng. 

Năm 1981, ông Thành quyết định đón vợ con vào miền Nam để gia đình đoàn tụ. Tuy vậy, thời gian này, ông vẫn liên tục đi công tác xa nhà. 

Chồng công tác xa, bà Thu nhiều lần vượt cạn một mình, tự tay chăm sóc những đứa con. Mãi cho đến khi ông Thành thay đổi công tác, vợ chồng, con cái ông bà mới được đoàn viên.

Cuối chương trình, ông Thành gửi đến vợ bức thư đong đầy cảm xúc. Lời thư gợi nhớ những kỷ niệm khó quên của cả hai trong những năm tháng chia ly khiến bà Thu rưng rưng.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi không bao giờ xa nhau được. Tôi mong chúng tôi sống lâu hơn nữa để được ở bên nhau nhiều hơn”. 

Đáp lại tình cảm của chồng, bà Thu xúc động nghẹn ngào. Bà hạnh phúc nói lời cám ơn ông Thành và tự hào cho biết, từ lúc cưới đến bây giờ, ông chưa bao giờ khiến bà buồn dù chỉ một ngày.