Tình trắc trở

Vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Minh (hiện 62 tuổi), Nguyễn Thị Kim Hương (hiện 60 tuổi) gặp nhau khi còn là sinh viên của trường Đại học Tây Nguyên. Thời điểm ấy, ngay lần gặp đầu tiên, ông Minh đã ấn tượng với người con gái xinh đẹp, có nước da trắng hồng.

Tuy nhiên, phải đến lần chứng kiến bà Hương chủ trì một sự kiện trong trường, ông Minh mới thực sự có ấn tượng sâu đậm. Sau lần ấy, ông quyết chinh phục, theo đuổi cô gái học sau mình 1 khóa.

Quá nhút nhát, ông nhờ người bạn tư vấn, giúp mình hẹn gặp bà Hương. Thông qua người này, ông bà có cuộc gặp đầu tiên trong ký túc xá.

Ông bà Văn Minh, Kim Hương tại chương trình Tình trăm năm.

Trong tập 154 chương trình Tình trăm năm, ông Minh kể: “Lần đó, chúng tôi nói chuyện với nhau trước cổng ký túc xá từ 21h đêm đến lúc gà gáy. Cuối cùng, tôi mới nói được câu: "Anh muốn làm bạn với em”".

Lần gặp nhau xuyên đêm ấy cũng giúp bà Hương nhận ra tình cảm của ông Minh dành cho mình. Thế nhưng bà luôn tìm cách né tránh. Đáp lại lời thổ lộ của ông, bà nói "chỉ muốn cả hai là anh em".

Dẫu vậy, ông bà vẫn viết thư cho nhau. Cứ thế, tình cảm của 2 người lớn dần theo thời gian và những lá thư tình. Năm 1984, khi tình cảm sâu đậm, ông Minh mạnh dạn đến nhà, xin phép bố mẹ bà Hương cho mình tìm hiểu, yêu thương bà và được đồng ý.

Thế nhưng khi cả hai nghĩ đến chuyện đám cưới thì gặp sự cố bất ngờ. Bố bà Hương hiểu lầm ông thông gia tương lai đang cố tình tra lý lịch của mình. Ông nổi giận, quyết không đồng ý cho con gái yêu thương ông Minh.

Lúc chưa được hóa giải hiểu lầm, bà Hương cũng giận gia đình người tình. Thậm chí đã có lúc bà muốn quên đi người mình đang yêu.

Cả hai phải trải qua nhiều khó khăn mới thành vợ chồng.

Tuy vậy, sau những lần gặp gỡ, trao đổi nhật ký với ông Minh, bà Hương hiểu ra sự việc. Bà cũng biết mình không thể quên ông để đến với người đàn ông khác.

Đặc biệt, sau lần gặp gỡ và được bố mẹ ông Minh hết mực thương yêu, bà Hương càng thêm tin vào tình yêu của mình. Trong khi đó, ông Minh tìm mọi cách hóa giải sự hiểu lầm giữa bố và cha vợ tương lai.

Biết không thể để bố mình trực tiếp đến giải thích, ông nhờ một người từng cùng chiến đấu với bố bà Hương đến trò chuyện, thuyết phục. Nhờ người này, hiểu lầm giữa 2 gia đình được xóa bỏ.

Năm 1985, ông Minh và bà Hương tổ chức đám cưới long trọng, rình rang nhất xóm. Cưới xong, cả hai về sống chung ở nhà tập thể trong cơ quan của bà Hương. Mỗi ngày, đôi vợ chồng trẻ đạp xe đi làm cách nhà gần 10km.

Sau 2 lần trắng tay, ông bà vươn lên, có cuộc sống ổn định bên 2 cô con gái.

Lạc lối

Tuy vậy, đôi vợ chồng trẻ sớm gặp những biến cố đầu đời. Đúng lúc bà Hương mang thai đứa con đầu lòng, vợ chồng bà bất ngờ vỡ hụi.

Sự việc không chỉ khiến ông bà trắng tay mà còn mang một khoản nợ lớn. Mỗi tháng, ông Minh phải lãnh lương để trả lãi tín dụng.

Tuy vậy, trong lúc khó khăn, thắt ngặt ấy, ông bà vẫn không để xảy ra mâu thuẫn. Cả hai đồng lòng, cùng nhau tìm cách vượt khó khăn. Đặc biệt là bà Hương. Tinh thần vượt khó của bà tạo động lực cho chồng vươn lên trong cuộc sống.

“Lúc đó, hai vợ chồng tôi không cãi nhau một tiếng. Thậm chí, gia đình nội ngoại không ai biết gì hết. Chúng tôi âm thầm, cố gắng chịu đựng cùng nhau vượt qua”, ông Minh nói.

Bà Hương xúc động khi nhắc đến lần lạc lối của chồng cách đây nhiều năm.

Để có thêm thu nhập, bà Hương nhận đồ ở chợ về may, ông Minh dựng chuồng nuôi heo. Mỗi ngày, sau giờ làm việc ở cơ quan, bà Hương ngồi đạp máy may, ông Minh cọc cạch đạp xe chở su su đi bán để có tiền mua cám.

Dẫu vậy, những xui rủi vẫn chưa buông tha cho đôi vợ chồng trẻ. Khi chuẩn bị được gây đàn, những con heo của ông Minh bỗng nhiễm dịch, lăn ra chết.

Bao nhiêu vốn liếng trôi theo theo đàn heo chết dịch, bà Hương xót xa đứng khóc một mình. Khóc cạn nước mắt, ông bà lại kiên trì vươn lên.

Cuối cùng, thành quả cũng đến. Năm 1994, ông Minh thế chấp căn nhà lấy tiền mở vườn ươm, bán cây giống. Thay vì chăm heo, sau giờ làm việc ở cơ quan, ông bà dành hết tâm sức cho vườn ươm.

Nhiều hôm, hai vợ chồng cặm cụi ở vườn từ chiều tối đến 1-2h sáng. Đổi lại, chỉ sau một năm, ông Minh thu về 500 triệu đồng. Nhờ vườn ươm, vợ chồng ông bà không chỉ thoát nghèo mà còn lo lắng, cưu mang được con cháu, người thân trong gia đình.

Tuy vậy, khi cuộc sống ổn định, ông Minh bất ngờ lạc lối. Đó là khoảng thời gian ông có lỗi lớn với người vợ đã bên mình những lúc khó khăn nhất của cuộc đời.

Hiện, ông bà gác lại chuyện cũ và yêu thương nhau như những ngày đầu mới yêu.

Khi phát hiện sự việc, bà Hương đau đớn đến suy sụp. Có lúc, bà muốn quên đi, xóa bỏ mọi ký ức về chuyện tình đẹp, cuộc hôn nhân của hai người.

Bà kể: “Đã có lúc tôi muốn xóa bỏ mọi thứ. Nhưng rồi tôi nghĩ: “Mình có một tình yêu đẹp, mình không thể đánh đổi vì một chút lạc lối của anh ấy. Mình sẽ cố gắng xây dựng lại nó đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Cuối cùng, tôi tự giải quyết trong im lặng. Rất may là tôi đã giải quyết thành công, mọi chuyện êm đẹp. Chuyện này không ai biết, kể cả gia đình 2 bên. Đó là một thử thách mà tôi không nghĩ mình có thể làm được”.

Nhắc lại chuyện cũ, ông Minh nghẹn ngào xác nhận: “Cuộc sống mà. Đôi khi mình không tránh khỏi những lúc lạc lối. Tôi phải cám ơn vợ. Chính bà ấy đứng ra giải quyết.

Nhưng cũng chính giai đoạn đó, vợ chồng tôi hiểu và gắn kết với nhau hơn. Tình cảm của vợ chồng tôi bây giờ cứ như 35 năm dồn lại”.

Cuối chương trình, ông Minh gửi đến vợ bức thư tay đong đầy cảm xúc. Trong thư, ông Minh nói lời xin lỗi và cảm ơn vợ đã tha thứ cho lần mình lạc lối.

Thư có đoạn: “Cho đến giờ phút này, ngồi viết thư cho em, trong lòng anh vẫn thấy buồn và ân hận vì phút lạc lối của anh.

Vẫn biết chuyện đó đã lùi xa, vẫn biết em đã tha thứ và bỏ qua nhưng anh vẫn muốn nói lời xin lỗi em. Giờ đây, mình sẽ nắm tay nhau thật chặt, cùng nhau đi tới cuối con đường em nhé”.