Cưới vội

Xuất hiện cùng nhau trong tập 152 chương trình Tình trăm năm, ông Phan Văn Nhiễm (83 tuổi), bà Trương Thị Kim Anh (73 tuổi) chia sẻ chuyện hôn nhân nhiều thú vị. Ông bà gặp nhau nhờ mai mối khi đang ở tuổi đôi mươi.

Ngày ấy, bà Anh rời quê Cà Mau lên TP.HCM học nghề may. Như duyên trời định, trong một lần đến thăm nhà người thân, ông Nhiễm tình cờ gặp bà Anh.

Trong lần gặp đầu tiên ấy, ông đã có cảm tình với người con gái có nụ cười hiền hậu. Trong khi đó, bà Anh chưa hề có bất cứ ấn tượng nào về ông.

Ông Nhiễm, bà Anh tại chương trình Tình trăm năm.

Tuy vậy, ngay sau đó ông Nhiễm bất ngờ được người thân làm mai bà Anh cho mình. Vì một vài lý do đặc biệt, trong vài ngày ngắn ngủi, bố mẹ bà Anh từ quê lên TP.HCM gặp gia đình ông Nhiễm nói chuyện cưới xin của con gái.

Chuyện lập gia đình ập đến như cơn gió khiến cả ông Nhiễm và bà Anh đều ngỡ ngàng. Chỉ ít tháng sau khi bố mẹ hai bên trò chuyện, cả hai đã trở thành vợ chồng.

Tại chương trình, ông Nhiễm kể: “Tôi có cảm tình với bà ấy ngay lần đầu gặp mặt. Thế nên lúc được làm mai, tôi cũng thương bà ấy rồi. Nhưng bà ấy thì chưa và còn lạ lẫm.

Suốt thời gian chờ làm đám cưới, tôi chỉ dám nắm tay bà ấy một lần. Trước bà ấy, tôi chưa từng nắm tay con gái bao giờ. Thế nên tôi ngượng ngùng và vụng về đến nỗi nắm chặt tay khiến bà ấy la lên vì đau”.

Trái ngược với tâm trạng của ông Nhiễm, lần được nắm tay ấy khiến bà Anh rất buồn. Bà cảm thấy có lỗi với cha mẹ bởi suy nghĩ được gia đình cho tiền lên thành phố học nghề nhưng lại bỏ ngang để lấy chồng.

Tuy nhiên, bà không có nhiều thời gian để buồn bởi chỉ ít tháng sau, cả hai chính thức làm đám cưới. Cưới xong, ông Nhiễm đi lính, bà Anh ở nhà một mình chăm sóc bố mẹ chồng.

Ông bà gặp nhau và thành vợ chồng thông qua mai mối.

Bà nhớ lại: “Lúc ấy, tôi mang theo nhiều nỗi buồn về nhà chồng. Tôi nhớ nhà, nhớ cha mẹ. Cưới vội, chưa kịp tìm hiểu gia đình chồng nên tôi luôn canh cánh nỗi buồn lo không biết nhà chồng sẽ đối xử với mình như thế nào.

Rất may là bố mẹ chồng tôi thấy con dâu vò võ một mình nên không làm khó mà thương yêu hết mực. Ông ấy mỗi khi về thăm nhà cũng cố gắng đỡ đần, phụ tôi mọi việc”.

Thử độ yêu thương

Cưới nhau 3 năm trời, ông bà mới có đứa con đầu lòng. Sau đó, cả hai liên tiếp sinh 4 người con khiến cuộc sống thêm khó khăn. Để tìm kế sinh nhai, ông đưa vợ con về Cà Mau làm ruộng.

Sau 7 năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, ông bà quay lại TP.HCM làm nghề gỗ. Công việc thuận lợi, cuộc sống gia đình bước sang trang mới.

Tuy nhiên, dẫu lúc khó khăn hay khi cuộc sống đã sung túc, ông bà vẫn giữ được ngọn lửa hạnh phúc. Suốt 55 năm kết hôn, cả hai chưa một lần cãi vã hay làm đau lòng nhau.

Ông Nhiễm hài hước kể lại chuyện nhiều lần tìm cách khiến bà Anh ghen tuông nhưng bất thành.

Ông Nhiễm chia sẻ: “Tôi thương bà ấy hiền hòa, thật thà và rất ít nói. Chúng tôi chưa bao giờ cãi nhau vì khi có chuyện gì đó, cả hai sẽ chọn cách cùng nói ra để hiểu nhau hơn. Chúng tôi cũng thường nhường nhịn nhau.

Càng có tuổi, chúng tôi lại càng nhường nhịn và thương yêu nhau. Bởi, bây giờ chúng tôi không chỉ sống cho mình mà còn làm gương cho con cháu”.

Tại chương trình, ông Nhiễm ca ngợi sự chung thủy của vợ dành cho mình. Suốt những năm sống bên nhau, bà Anh chưa một lần ghen tuông.

Bà bao dung và thủy chung đến nỗi khiến ông Nhiễm bất ngờ, tìm cách trêu chọc, thử lòng. Ông nhiều lần trò chuyện với phụ nữ khác trước mặt vợ để bà ghen.

Thậm chí, trong một lần đi du lịch, ông bị con lén chụp ảnh ông với cô hàng xóm. Sau đó, người này đem ảnh về cho bà Anh xem. Tuy vậy, bà vẫn không ghen.

Ông bà được con cháu chúc mừng sinh nhật ngay trên sóng truyền hình.

“Tôi không ghen tuông vì thấy việc này không đem lại lợi ích gì. Mình thương rồi cưới thì sẽ ăn đời ở kiếp được với nhau. Ngược lại, nếu không còn tình nghĩa thì nên chia tay. Đặc biệt khi đã có con rồi thì vợ chồng phải tin tưởng nhau để sống”, bà Oanh chia sẻ.

Sự tin tưởng tuyệt đối vào đối phương khiến ông bà luôn thương yêu, nhớ về nhau dù mỗi người đang sống với một người con. Sau những chuyến thăm con cháu dài ngày, ông bà lại trở về nhà chung, tiếp tục cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Cuối chương trình, ông bà bất ngờ, xúc động khi được con cháu chúc mừng sinh nhật ngay tại trường quay. “Bây giờ, tôi không còn mong mỏi gì hơn là các con có sức khỏe, công việc làm ăn ổn định và sống hạnh phúc”, bà Oanh xúc động nói.