Hôn nhân gượng ép

Tham gia tập 185 chương trình Tình trăm năm, ông Văn Chơn (58 tuổi) và bà Hồ Thị Hàn Vy (56 tuổi) chia sẻ cuộc hôn nhân kỳ lạ của mình.

Ông Chơn, bà Vy vốn là thanh mai trúc mã. Thuở nhỏ, cả hai cùng lớn lên chung một xóm. Mẹ của ông bà là đôi bạn rất thân. Thế nên, tuổi thơ của hai người gắn liền với những lần cùng chúng bạn tắm mưa, thả diều, hái hoa dại…

Sau thời gian buôn bán không lo nổi cuộc sống, mẹ bà Vy có ý định rời Huế vào Nam lập nghiệp. Bà muốn cô bạn thân theo mình Nam tiến.

Lúc ấy, mẹ ông Chơn gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Vì vậy, mẹ bà Vy quyết định bán chiếc áo dài cưới, lấy tiền cho bạn mua vé xe cùng mình Nam tiến.

Theo cha mẹ rời Huế vào tỉnh Cà Mau sinh sống, ông Chơn, bà Vy cũng sống gần nhau. Nhà cả hai chỉ cách nhau con sông nhỏ. Vì thế, ông bà vẫn qua lại trò chuyện, chơi cùng nhau.

tinh tram nam 2.png
Vợ chồng ông Chơn, bà Vy trong chương trình Tình trăm năm.

Dẫu vậy, khi đến tuổi dựng vợ gả chồng, ông bà vẫn chưa phát sinh tình cảm lứa đôi. Duyên vợ chồng của hai người chỉ đến sau cơn bạo bệnh bất chợt của mẹ ông Chơn.

Bà Vy kể: “Năm đó, mẹ ông Chơn bệnh và phải đi trị bệnh. Trước khi đi, bà nói với mẹ tôi là: 'Nếu tôi đi trị bệnh mà khỏi thì thôi, còn nếu tôi chết bà phải gả con Vy cho thằng Chơn'.

Để bạn yên tâm trị bệnh, mẹ tôi gật đầu, hứa sẽ làm theo ý nguyện. Cuối cùng, mẹ ông Chơn phát hiện bị ung thư. Mấy năm sau, bà qua đời. Mẹ tôi giữ đúng lời hứa, quyết định gả tôi cho ông Chơn”.

Ngày được tin mẹ gả mình cho ông Chơn, bà Vy vô cùng bất ngờ. Bà không đồng ý, vì thấy gia đình ông quá nghèo và không hề có tình cảm lứa đôi với ông.

Tuy vậy, mẹ bà Vy vẫn kiên quyết thực hiện lời hứa với người bạn đã khuất.

Để phản đối việc bị ép cưới người mình không yêu, bà Vy theo bạn, bỏ nhà sang Campuchia suốt 2 ngày.

Biết tin, mẹ bà nổi giận, sang tận nước bạn đưa con gái về để gả chồng. Bà Vy vẫn chưa khuất phục, nhất quyết từ chối người đàn ông được mẹ chọn cho mình.

Trong khi đó, sau nhiều lần gặp gỡ, ông Chơn dần có cảm tình với cô bạn cùng quê. Ông tìm cách tiếp cận, nhiều lần mời bà đi chơi. Tuy vậy, vì không có cảm tình, bà nhất mực từ chối.

Cuối cùng, khi thấy ông Chơn bỗng nhiên phát bệnh nhưng không còn cha mẹ chăm lo và bị gia đình hối thúc, bà Vy nhắm mắt đưa chân, gật đầu cưới.

Không ngủ chung giường

Ngày con gái lấy chồng, bố mẹ bà Vy làm lễ vu quy linh đình, rộn ràng, mời đoàn hát về biểu diễn suốt 2 ngày đêm.

Đám cưới của bà Vy cũng là đám cưới đầu tiên của xóm có gánh hát đến biểu diễn. Thế nhưng, giữa đám cưới rình rang, cô dâu trẻ lại ôm mặt khóc như mưa bởi phải cưới người mình không yêu, gia cảnh chồng nghèo khó.

Tuy vậy, khi về chung một nhà, bà chấp nhận, không chỉ chăm lo chồng mà còn ghé vai, san sẻ gánh nặng chăm sóc, nuôi dưỡng 8 người em của ông Chơn.

tâm sự: “Về nhà chồng, thấy đàn em của ông ấy, tôi thương lắm. Trong khi các em của mình ở nhà được chăm lo đầy đủ, các em chồng của tôi lớn lên trong khó khăn thiếu thốn nên tôi rất thương.

tinh tram nam 1.png
Dù ngủ riêng giường suốt nhiều năm qua, ông bà vẫn có cuộc hôn nhân hạnh phúc

Các em cũng rất có trách nhiệm. Mỗi đứa mỗi việc, các em giúp tôi chăm sóc nhà cửa, công việc buôn bán. Ra ở riêng, không còn sự hỗ trợ của bố mẹ ruột, vợ chồng tôi nghèo lắm. Nhà tôi nghèo đến nỗi bị người ta khinh thường, không cho kéo điện để dùng”.

Lập gia đình, ông Chơn chọn việc chèo đò đưa người qua sông để mưu sinh. Ở nhà, bà Vy vừa chăm em chồng, con nhỏ vừa bán chè, buôn thúng bán bưng kiếm thêm.

Vì phải giữ đò, sau khi sinh đứa con đầu lòng, ông Chơn và vợ buộc phải ngủ riêng giường. Trong khi vợ ngủ trong nhà, ông Chơn phải ra sông, ngủ trên chiếc đò nhỏ của mình.

Từ năm đó, cả hai ngủ riêng giường cho đến tận bây giờ. Tính đến nay, ông bà đã giữ thói quen không ngủ chung suốt hơn 20 năm.

Dẫu vậy, ông bà vẫn yêu thương nhau và chưa từng để cuộc hôn nhân của mình gặp sóng gió. Cả hai lần lượt có với nhau 3 người con và có được hạnh phúc trọn vẹn.

Bà Vy tiết lộ, ngày còn trẻ, hai vợ chồng chỉ biết nỗ lực làm lụng nuôi con và các em nên không có thời gian để cãi vã. Nếu có, ông bà chọn cách nhường nhịn nhau để mâu thuẫn không bị đẩy lên cao.

Để gia đình yên ấm, bà Vy chủ động chịu đựng, vị tha. Thương vợ, ông Chơn cũng tiết chế tật xấu, cố gắng sống vì gia đình. Cả hai cùng nhau vượt qua những khó khăn cuộc sống để có cuộc hôn nhân bền chặt.

Cuối chương trình, bà Vy ngỏ lời mong muốn chồng bớt nhậu, để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Biết vợ lo lắng cho mình, ông Chơn hứa sẽ hạn chế rượu bia trước sự chứng kiến của 2 MC và người xem.