tinh tram nam 4.png
Ông Hòa và bà Hơn tại chương trình Tình trăm năm

"Bắt cá hai tay"

Thời trai trẻ, ông Lương Thái Hòa (58 tuổi, quận 12, TP.HCM) sống với gia đình người cô. Đến tuổi lập gia đình, ông được người thân cho biết trong xưởng dệt của mình có nhiều nữ công nhân xinh đẹp.

Người này mở lời, nói ông đến chơi, xem có để ý được cô nào hay không. Nhận lời, ông Hòa đến xưởng dệt và lập tức bị vẻ đẹp dịu dàng của cô thợ có tên Huỳnh Kim Hơn thu hút.

Tuy vậy, sự xuất hiện của ông Hòa không khiến cô thợ dệt có cảm tình. Thậm chí, bà còn ghét, tìm cách tránh né ông. Bởi, ông Hòa gần như hoàn toàn trái ngược với hình mẫu bạn trai lý tưởng của bà.

Bà Hơn vốn ghét đàn ông tóc dài nhưng ông Hòa lại để tóc ngang vai. Mỗi khi ông Hòa đến làm quen, bà cố tình bỏ đi nơi khác. Dù gặp nhau nhiều lần, nhưng bà vẫn không có chút cảm tình nào với ông.

Ít hôm sau, ông Hòa bất ngờ xuất hiện với mái tóc cắt ngắn gọn gàng, lịch sự. Sự thay đổi ngoại hình của ông khiến bà Hơn bất ngờ.

Bỗng nhiên bà thấy người đàn ông mình vốn không có cảm tình trở nên đẹp trai, dễ mến. Bà không còn tránh né mà bắt đầu mở lòng, trò chuyện nhiều hơn với ông. Tuy vậy, sự đổi thay ấy của ông Hòa vẫn chưa thể chiếm trọn trái tim, tình cảm của bà Hơn.

Bởi lúc này, bà Hơn đang được nhiều người đàn ông theo đuổi. Trong đó, bà đặc biệt được một người có điều kiện kinh tế ra sức chiều chuộng, yêu thương.

tinh tram nam side.png
Thời trẻ, ông bà phải vượt qua sự ngăn cản của gia đình mới đến được với nhau

Tại chương trình Tình trăm năm tập 177, bà Hơn dí dỏm thừa nhận mình “bắt cá hai tay” khi đang quen người bạn trai là chủ tiệm kinh doanh mỹ phẩm nhưng vẫn cảm mến ông Hòa. Thậm chí, bà còn mượn xe máy của người này để lén đến gặp tình mới.

Sau khi phát hiện ông chủ tiệm mỹ phẩm đi uống nước với cô bạn của mình, bà Hơn mới quyết định chia tay để dành hết tình cảm cho ông Hòa.

Bà kể: “Lần đó, tôi giấu mẹ đi du lịch với ông Hòa. Trong lúc tôi đi vắng, anh chủ tiệm mỹ phẩm nhiều lần đến nhà tìm nhưng không gặp. Lúc anh ấy đến thì cô bạn thân của tôi cũng vô tình đến nhà tìm tôi.

Không gặp được tôi, cả hai đi uống nước cùng nhau. Tôi lấy cớ này để ghen ngược lại, đòi chia tay, đuổi ông ấy về. Lúc đó, ông ấy cũng năn nỉ ghê lắm nhưng tôi quyết định không tiếp tục qua lại nữa”.

Cùng lúc này, ông Hòa tìm cách tranh thủ tình cảm của bà Hơn. Ông chia sẻ những khó khăn của mình với bạn gái và hứa nếu cưới được bà sẽ chăm sóc, yêu thương trọn đời.

Bà còn nhớ ông từng nói: “Em ơi, tuy anh nghèo hơn anh kia nhưng lấy em về, em làm gì được thì em làm. Còn những việc nặng nhọc anh sẽ làm hết”.

tinh tram nam 5.png
Bà Hơn xúc động khi nghe chương trình đọc lá thư tay do chồng gửi cho mình

Những chia sẻ thật lòng của ông khiến bà Hơn xúc động. Tình cảm của bà cũng dần nghiêng về phía ông.

Sau cùng, bà từ chối món quà là sợi dây chuyền của người tình cũ để nhận gói thuốc bổ trị giá 2.000 đồng của ông Hòa trong ngày sinh nhật như một cách công khai nhận lời yêu ông.

Hạnh phúc trọn vẹn

Sau 2 năm quen biết, ông bà tính đến chuyện về chung một nhà. Thế nhưng khi công khai ý định, ông bà vấp phải sự phản đối từ cả hai bên gia đình.

Gia đình ông Hòa sợ bà Hơn là con gái sinh ra, lớn lên ở nội đô, không quen việc nặng nhọc, cưới về sẽ khó làm dâu trong gia đình nghèo khó. Hơn thế, thấy bà Hơn ốm yếu, người thân của ông Hòa sợ bà không chịu được cảnh lao động tay chân vất vả.

Trong khi đó, gia đình bà Hơn không muốn con em của mình chịu đựng khổ cực khi vào làm dâu nhà nghèo. Cha mẹ, người thân bà kiên quyết từ chối, thậm chí đe dọa nếu bà cãi lời, khi đau khổ họ sẽ bỏ mặc, không giúp đỡ.

Trước sự ngăn cản của gia đình, bà Hơn quyết định viết thư chia tay người tình. Nhận được thư, ông Hòa chấp nhận trong buồn khổ.

Tuy vậy, cả hai vẫn tiếp tục thư từ qua lại với nhau. Từ những bức thư tay này, cả hai cảm thấy đồng cảm, hiểu nhau nhiều hơn.

Cuối cùng, bà Hơn quyết định cãi lời cha mẹ để cưới ông Hòa làm chồng, bởi thấy ông chất phác, chịu thương chịu khó và nhất mực yêu thương mình. Trước sự kiên quyết của đôi trẻ, gia đình hai bên cũng chấp nhận, tổ chức tiệc cưới ấm cúng.

tinh tram nam 6.png
Cuối chương trình, ông Hòa nói lời xin lỗi vợ và mong cả hai sống quãng đời còn lại trong yên vui, hạnh phúc

Sau đám cưới, bà Hơn về làm dâu tại nhà cô của chồng. Mỗi sáng, bà đều thức dậy thật sớm để cơm nước, quét tước nhà cửa. Thương vợ, mỗi khi thấy vợ thức giấc, ông Hòa cũng dậy theo.

Ông cố tình vác cuốc ra đồng nhưng sau đó lại lén chạy về để đỡ đần việc nhà cho vợ. Suốt những năm tháng khó khăn, ông vẫn giữ đúng lời hứa với bà Hơn từ lúc mới quen, là làm hết những công việc nặng nhọc.

Sau này, vì quá thương chồng, bà Hơn tình nguyện giúp ông trong việc đồng áng. Mùa trồng hành, bà cũng xắn tay cuốc đất, nhổ hành, bó lại rồi bất chấp cái lạnh lúc rạng sáng để chở ra chợ bán.

Cận Tết, bà giúp chồng trồng hoa rồi cùng nhau cắt, chở đến tận chợ Biên Hòa chào hàng… Cần cù, cả hai dần dần vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, khi con gái đầu lòng được 10 tuổi, ông bà bất ngờ hứng chịu biến cố đau lòng.

Trong thời gian nghỉ hè, bé gái than nhức đầu. Đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện bé có khối u trong não. Chỉ sau 2 tuần phát hiện bệnh, bé gái qua đời. Mất con, ông bà đau khổ đến suy sụp.

Ông Hòa tâm sự: “Bé mất đúng lúc vợ tôi vừa sinh đứa con thứ 2. Lúc sinh, bà ấy bị tiền sản giật, phải nằm viện điều trị hơn 10 ngày. Xuất viện, tinh thần vợ tôi khi ấy cũng không còn tỉnh táo nữa.

Nhiều người lúc đó nói rằng, vợ tôi sinh khó đến nỗi sau khi sinh bị điên luôn. Liên tục hứng chịu nhiều nỗi đau, tôi suy sụp tinh thần. Tuy nhiên, khi nghĩ đến vợ con, tôi cố gắng vượt qua”.

tinh tram nam 3.png
Sau những biến cố, ông bà có cuộc sống hạnh phúc cùng 2 người con trai

Hai năm sau, nỗi đau mất con của vợ chông bà vơi dần. Bệnh tình, tinh thần của bà Hơn ổn định trở lại. Cả hai tiếp tục cùng nhau làm ăn và có cuộc sống ổn định. Hiện nay, ông bà sống hạnh phúc cùng nhau và 2 người con trai.

Suốt thời gian sống cùng nhau, vợ chồng ông Hòa xảy ra nhiều cãi vã bởi hai người khắc khẩu. Tuy nhiên, chưa bao giờ những cuộc cãi vã của ông bà vượt tầm kiểm soát.

Bí quyết nằm ở việc bà Hơn luôn nhường nhịn chồng. Bất chấp ông Hòa không đúng, vô lý, bà vẫn chịu phần thiệt để cuộc tranh luận không đi quá xa. Cách giải quyết này khiến cuộc hôn nhân của ông bà chưa một lần gặp sóng gió.

Cuối chương trình, ông Hòa gửi cho vợ lá thư tay. Trong thư, ông nhắc lại những kỷ niệm của hai người từ ngày đầu quen nhau. Ông cũng không quên cám ơn những hy sinh của bà Hơn dành cho mình và gia đình.

Cuối thư, ông bất ngờ nói lời xin lỗi vợ: “Anh xin lỗi em vì những ngày qua đã làm em buồn. Mong em cố gắng vui lên mà bỏ đi những giận hờn trong lòng, bỏ qua cho anh những lỗi lầm trong quá khứ…”.