Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, TKV có 4 đơn vị, trong đó 3 đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản - TKV (VIMICO), 1 đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO), hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến quặng sắt, thiếc, dịch vụ khách sạn, du lịch và dịch vụ khoan nổ mìn với trên 1.000 lao động.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023 của các đơn vị cơ bản ổn định với các chỉ tiêu chủ yếu như: sản lượng quặng sắt trên 10.440 tấn; sản lượng phôi thép trên 88.600 tấn; sản lượng thiếc thỏi đạt 62 tấn. Tổng doanh thu trên 1.180 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trên 19,8 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 29,4 tỷ đồng. Tạo việc làm cho trên 1.000 lao động với thu nhập bình quân trên 9,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Ngô Hoàng Ngân - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV phát biểu tại buổi làm việc

Ông Ngô Hoàng Ngân - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV cho rằng, để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm, thu nhập cho người lao động tại các đơn vị, TKV đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng xem xét tạo điều kiện hỗ trợ Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa khu Bắc mỏ sắt Nà Rụa vào sản xuất để có nguyên liệu cung cấp cho Khu liên hợp gang thép Cao Bằng. Có cơ chế, chính sách ưu tiên cung cấp nguyên liệu cho Khu liên hợp gang thép Cao Bằng từ nguồn quặng sắt các mỏ hiện có và cấp mới trên địa bàn tỉnh, ủng hộ công ty triển khai đề án thăm dò Dự án khai thác mở rộng mỏ Nà Rụa để đảm bảo nguyên liệu lâu dài, ổn định cho sản xuất phôi thép và tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, gia tăng đóng góp ngân sách cho tỉnh.

Đối với Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng, tạo điều kiện để công ty đánh giá trữ lượng, lập dự án đầu tư và cấp phép khai thác phần tài nguyên còn lại tại bãi thải khu Tây và bãi thải thập lục phần mỏ Tĩnh Túc. Xem xét sớm chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án khai thác quặng thiếc và các khoáng sản đi kèm tại mỏ Nậm Kép, thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình” đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Với Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Bằng Giang, tạo điều kiện để công ty được tham gia phục vụ các sự kiện, lễ kỷ niệm, lễ hội hằng năm của tỉnh và cung cấp các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, lữ hành, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tặng quà cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Minh - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng khẳng định trong những năm qua, TKV đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đóng góp lớn trong nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động cũng như các hoạt động đồng hành cùng tỉnh trong lĩnh vực an sinh xã hội, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa...

Đối với các ý kiến, kiến nghị của TKV về những vướng mắc khi thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chức năng tập trung giải quyết quyết liệt các vướng mắc đang gặp và các đề xuất, kiến nghị của TKV. Đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng, khai thác mở rộng các điểm mỏ để đảm bảo nguyên liệu lâu dài, ổn định cho sản xuất của các công ty thuộc TKV đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. 

Các đơn vị sản xuất trong qua trình khai thác nguyên liệu sản xuất, kinh doanh cần bảo đảm các yếu tố an toàn, ổn định cuộc sống cho người dân và đảm bảo môi trường, ổn định sản xuất. Đối với Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Bằng Giang TKV cần quan tâm hơn đến việc đầu tư, nâng cấp cơ sở, chất lượng dịch vụ, khách sạn nhằm phục vụ tốt hơn với yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Tỉnh mong TKV tiếp tục đồng hành, quan tâm đẩy mạnh việc đầu tư trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ Cao Bằng thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thúy Ngà