Thủ tướng Iraq Nouri Maliki cho biết ông đang hy vọng các máy bay mua từ Nga và Belarus sẽ lật ngược tình thế trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo Sunni trong những ngày sắp tới.
 
TIN BÀI LIÊN QUAN:

"Theo ước nguyện của Đấng Tối cao, trong vòng một tuần nữa, sức mạnh này sẽ mang lại hiệu quả và sẽ tiêu diệt bọn khủng bố", ông Maliki nói với hãng tin Anh BBC.

Theo nhà lãnh đạo Iraq, tiến trình mua các máy bay của Mỹ rất "trì trệ" và đất nước Vùng Vịnh lẽ ra đã có thể tránh được đà tiến công của quân nổi dậy nếu sức mạnh không quân hiệu quả.

{keywords}

Thủ tướng Maliki cho biết Iraq đã đặt mua các chiến đấu cơ Sukhoi của Nga, có thể giống loại trong hình. (Ảnh: Reuters)

Nhiều vùng miền ở Iraq hiện đã rơi vào tay tổ chức phiến quân ISIS và các đồng minh Hồi giáo Sunni.

Trò chuyện với BBC, Thủ tướng Makiki nói cứng rắn: "Thẳng thừng mà nói thì chúng tôi đã bị lừa khi ký hợp đồng [với Mỹ]. Lẽ ra chúng tôi nên mua chiến đấu cơ của các nước khác như Anh, Pháp và Nga để đảm bảo sức mạnh không quân; nếu chúng tôi có sức mạnh đó thì chúng tôi đã có thể ngăn chặn được những gì vừa xảy ra".

Maliki tiết lộ Iraq đang mua các chiến đấu cơ cũ của Nga và Belarus, và số hàng này sẽ tới Iraq trong hai hoặc ba ngày nữa. 

Baghdad đã và đang chật vật chống lại thế tiến công của quân nổi dậy từ miền bắc và miền tây hướng tới thủ đô.

Mỹ, vốn ủng hộ chính phủ Iraq, quả quyết phiến quân chỉ có thể bị đánh bại bằng chính lực lượng của Iraq. Đát nước Vùng Vịnh này hiện đang nhận được sự giúp đỡ từ Iran, đất nước có mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo Hồi giáo Shiite ở Baghdad.

{keywords}

Nhiều vùng rộng lớn ở Iraq đã rơi vào tay quân nổi dậy. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Maliki cho hay, phía Syria đã tiến hành không kích chống lại các tay súng Hồi giáo ở một cửa khẩu biên giới giữa hai nước. Ông nói rằng phía Iraq không yêu cầu nhưng "hoan nghênh" việc này.

"Họ tiến hành không kích, chúng tôi cũng vậy, và những người chiến thắng cuối cùng là hai nước chúng tôi", BBC dẫn lời Thủ tướng Iraq.

Theo các nguồn tin quân đội Iraq và phiến quân, các cuộc không kích của Syria diễn ra bên trong lãnh thổ Iraq, ở cửa khẩu Qaim song ông Maliki nói mục tiêu nằm ở phía biên giới Syria.

Phía phiến quân thống kê có 70 người thiệt mạng trong cuộc tấn công đầu và 20 người nữa chết trong cuộc tấn công thứ 2.

Trong khi đó, chiến sự ở Iraq tiếp tục trong ngày 26/6, với lực lượng đặc nhiệm nước này được đưa tới một trường đại học ở thành phố Tikrit và đọ súng nổ ra sau đó.

Cùng ngày, tổ chức từ thiện War Child lên án "những vi phạm nghiêm trọng nhất đối với quyền trẻ em" trong tiến tình xung đột ở Iraq, trong đó có việc "các nhóm vũ trang tuyển mộ và sử dụng trẻ em". Quỹ này cũng bày tỏ lo ngại rằng "nguy cơ bạo lực tình dục đối với trẻ nhỏ hiện nay là vô cùng cao".

Thanh Hảo