- Cảm xúc của anh thế nào khi trở lại với âm nhạc sau nhiều năm vắng bóng?

Thú thật tôi trước đây phần lớn chỉ thu băng chứ ít khi biểu diễn trực tiếp. Do đó, tôi vừa lo lắng, hồi hộp trong lần hội ngộ này. Những ngày qua, tôi nỗ lực tập hát, luyện giọng và đang chờ ráp cùng ban nhạc. 

Mấy năm qua, tôi luôn có suy nghĩ cái tên Tô Chấn Phong phải chăng nhiều người đã quên lãng. Nhưng khi lướt một vòng mạng xã hội, tôi bất ngờ vì thấy khán giả vẫn thương quý mình. Không ít bạn ca sĩ trẻ cover bài hát ngày xưa của tôi. Họ đăng tải các clip, thu hút rất đông lượt xem. Vì thế, một lớp fan nhỏ cũng tìm về bản gốc và biết đến tôi. Tôi thực sự xúc động khi thấy nhiều khán giả lái xe 5, 6 tiếng, bỏ thời gian, tiền bạc đến chỉ để xem mình hát trong một số đêm nhạc vừa qua.  

 Tô Chấn Phong từng là biểu tượng lãng tử của nhạc Việt những năm 1990 trên các sân khấu. Anh sẽ trở lại tham gia concert 'Chuyện tình' 2 ngày 7-8/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

 - Hơn 20 năm chia tay “người tình âm nhạc”, liệu có giây phút nào khiến anh tiếc nuối, mong muốn được trở lại?​

Tôi quyết định nghỉ hát cũng vì phải bỏ nhiều thời gian cho công việc kiếm tiền. Nghe có vẻ hơi thô nhưng thực tế đó là đời sống. Nó cứ đưa đẩy từ đoạn này qua đoạn khác đến lúc tôi cũng không đoán trước được. 20 năm trôi qua quả thật chóng vánh và để cho tôi nhiều điều tiếc nuối. 

Âm nhạc vẫn luôn là một phần trong đời tôi. Đôi lúc bất chợt những bài hát hay video cũ của mình phát lại cũng gợi cho tôi rất nhiều kỷ niệm. Hoặc nghe một bài hát nào đó hay, tôi liền nghĩ trong đầu không biết bài này nếu mình hát sẽ ra sao, xử lý thế nào…

Tôi đang cố gắng mở tour diễn mỗi năm để được thỏa sức ca hát. Khánh Hà cũng động viên tôi trở lại phòng thu, hoặc ít nhất là song ca cùng nên tôi cũng phải “chiều ý” bà xã. (cười)

- Nghệ sĩ lãng mạn, bay bổng, còn công việc quảng cáo, kinh doanh bất động sản thực tế, nhiều va chạm, anh lựa chọn cân bằng thế nào?

Hai công việc tôi chọn đúng là không có gì liên quan đến nhau. Nhưng tôi nghĩ cũng có cái hay là giúp mình thoải mái đầu óc, không bị sao lãng. 20 năm qua, tôi cứ mỗi ngày đi làm, tan ca về nhà, tuần tự không thay đổi. Cảm xúc nghệ thuật không bị mất đi, chỉ là guồng quay bận rộn khiến tôi không thể nào có thời gian đầu tư cho âm nhạc. 

Tôi và Khánh Hà làm điểm tựa cho nhau

Tô Chấn Phong và Khánh Hà trong buổi gặp gỡ truyền thông. 

 - Cuộc sống anh những năm qua hẳn cũng thay đổi đáng kể?

Tôi đi làm suốt từ thứ 2 đến thứ 6. Hai ngày cuối tuần, tôi dành thời gian bên vợ con, thỉnh thoảng cùng ra ngoài ăn uống mua sắm. Về vật chất, tôi không còn phải lo vì có tiền tích lũy, con cũng trưởng thành và có đời sống riêng. 

Người Mỹ có câu “This too shall pass” (tạm dịch: Điều gì cũng sẽ qua - PV). Đó là câu tôi thường nghĩ tới khi gặp những khó khăn. Nhìn lại, tôi thấy mọi thứ đều ổn nên không đòi hỏi thêm bất cứ điều gì. 

- Bà xã anh - danh ca Khánh Hà chia sẻ, hỗ trợ anh ra sao trong công việc và cuộc sống?

Điều quan trọng nhất trong một gia đình là sự thoải mái. Sau một ngày mệt mỏi, về nhà tôi chỉ muốn cảm nhận sự ấm cúng của một gia đình. Và Khánh Hà đã cho tôi điều đó. Còn về phần nghệ sĩ, tôi có thể cảm nhận qua đời sống của bà xã mình. Hà là một người tràn đầy máu nghệ sĩ trong người. 

Cả hai chúng tôi làm điểm tựa, giúp đối phương cân bằng. Khi tôi chông chênh, Hà đưa ra những lời khuyên và ngược lại tôi cũng thế. Bên nhau lâu, vợ chồng tôi cũng biết trân trọng và giữ gìn tình cảm hơn.

Cặp đôi Khánh Hà - Tô Chấn Phong và nhà sản xuất Nguyễn Thùy Dương.

- Khánh Hà nói anh hiền lành và già dặn hơn so với tuổi. Còn với Tô Chấn Phong, điều bà xã hấp dẫn anh là gì?

Trong đời sống vợ chồng, điều quan trọng nhất vẫn là biết nhường nhịn nhau. Ngoài ra, dĩ nhiên mình phải hợp tính. Tôi và Hà cùng quan niệm làm sao giữ được mối quan hệ chứ không phải làm thế nào để ràng buộc nhau. Hà làm tốt vai trò người mẹ, người vợ dù rất bận rộn. Tôi cảm thấy may mắn khi có người hỗ trợ mình về tinh thần suốt bao năm qua. 

Tô Chấn Phong sinh năm 1966 tại Đà Lạt. Đầu thập niên 1990, anh là hiện tượng của sân khấu hải ngoại, nổi tiếng với nhiều ca khúc nhạc Hoa lời Việt. Tên tuổi anh gắn liền các bản hit: Một thuở yêu người, Yêu một người, Tình nồng, Dĩ vãng nhạt nhòa... Anh thường diễn chung với vợ - ca sĩ Khánh Hà và Lưu Bích (2 em gái của danh ca Tuấn Ngọc).

Tô Chấn Phong hát 'Tình nồng'

Ảnh: Hòa Nguyễn