Chuyển đổi số tại Bình Định đang trong quá trình bứt phá với nhiều mô hình, hoạt động được triển khai khắp trên toàn tỉnh. Một “cánh tay” đắc lực của tỉnh là các tổ công nghệ số thanh niên đã và đang góp phần giúp chuyển đổi số tỉnh nhà tiến bước.

Chuyển đổi số được “phủ sóng”

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định Huỳnh Thị Thanh Nguyệt chia sẻ, từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ cho việc tuyên truyền chuyển đổi số trong tỉnh.

Tổ công nghệ số thanh niên đã và đang góp phần giúp chuyển đổi số tỉnh Bình Định tiến bước

“Thời gian qua, chúng tôi thành lập 176 tổ công nghệ số thanh niên gồm đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trẻ làm lực lượng nòng cốt tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 trên ứng dụng VneID của Bộ Công an”, bà Nguyệt nói.

Cùng với đó, tuyên truyền những lợi ích thiết thực của dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính; việc sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để thanh toán các khoản phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác; phương pháp tra cứu, tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính trên các Cổng thông tin điện tử.

Tỉnh Bình Định có 176 tổ công nghệ số thanh niên

Nhiệm vụ của các thành viên của tổ công nghệ số thanh niên là phát tờ rơi tuyên truyền về lợi ích, cách thức cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến; Dán nhãn và phối hợp hỗ trợ điểm bán hàng tạp hóa, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cách thức sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt; Phối hợp với Công an thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” hướng dẫn người dân kích hoạt mã định danh điện tử; Hỗ trợ cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên địa bàn

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tổ chức mô hình “Đội thanh niên tình nguyện thực hiện dịch vụ công trực tuyến” với 171 đội, hoạt động luân phiên hằng ngày, hằng tuần để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, đơn vị nhà nước.

Các tổ công nghệ số thanh niên hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản VNeID

Tổ chức các đội tình nguyện hoạt động cơ động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại: các khu thương mại, mua sắm; các địa điểm kinh doanh, các hộ gia đình hoặc các địa điểm công cộng tập trung, thu hút đông đảo người dân.

Tính đến nay đã có hơn 60.000 tài khoản đoàn viên, thanh niên trên cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Đã có hơn 69.000 người dân ngoài độ tuổi thanh niên được đoàn viên thanh niên hướng dẫn, hỗ trợ mở tài khoản sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng hành cùng người dân

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo bà Nguyệt quá trình triển khai vẫn còn gặp khó. Cụ thể, đa số người dân sử dụng số điện thoại không chính chủ, nên không thực hiện được các thao tác tạo tài khoản dịch vụ trực tuyến hoặc định danh điện tử VNeID mức 2. Cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng phục vụ công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về mạng internet; đa số người dân chưa được hiểu biết nhiều về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến... nên gây không ít khó khăn cho hoạt động các tổ công nghệ số thanh niên...

Thời gian tới, nhiều mục tiêu được Tỉnh đoàn Bình Định đưa ra

Do đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an; Đề án 6 vào các buổi sinh hoạt chuyên đề hoặc lồng ghép trong các chương trình hoạt động, phong trào định kỳ của tổ chức Đoàn Thanh niên tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để thu hút, huy động sự tham gia đông đảo của lực lượng đoàn viên, thanh niên.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các tổ công nghệ số thanh niên, các đội thanh niên xung kích tại bộ phận 1 cửa trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ  để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. 65.000 đoàn viên, thanh niên mở tài khoản sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia. 40% tổng số tài khoản sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia có phát sinh giao dịch thực tế. 80% hồ sơ thủ tục hành chính do đoàn viên, thanh niên thực hiện được giao dịch bằng hình thức trực tuyến”, bà Nguyệt chia sẻ.

Tỉnh đoàn đặt mục tiêu 80% hồ sơ thủ tục hành chính do đoàn viên, thanh niên thực hiện được giao dịch bằng hình thức trực tuyến

Cũng theo bà Nguyệt, công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng hiểu, cùng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số sẽ được chú trọng thời gian tới. Tỉnh đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT, Sở KHCN và các ban ngành đoàn thể trong phối hợp triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng hiểu, cùng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số; Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT, Sở KHCN và các ban ngành đoàn thể trong phối hợp triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số...

Công Sáng