Theo Yahoo News, luật sư bào chữa của Shibuya trong đơn kháng cáo cho rằng, điều tra viên Sở cảnh sát tỉnh Chiba đã thu thập bằng chứng bất hợp pháp khi lấy đầu lọc điếu thuốc từ căn hộ của bị cáo để thu thập ADN mà không có lệnh khám xét cũng như sự đồng ý của bị cáo.

Tuy nhiên, thẩm phán Takuya Fukayama cùng 4 thẩm phán khác đều nhất trí rằng, nội dung kháng cáo từ luật sư bào chữa của Shibuya là không có cơ sở và giữ nguyên mức án chung thân. 

Yasumasa Shibuya, kẻ sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, hồi năm 2017. Ảnh: Yahoo Japan

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6/7/2018, Chánh án Tòa án tỉnh Chiba đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Shibuya vì tội sát hại bé Nhật Linh. Cơ sở cho phán quyết này là mẫu ADN tìm thấy trên thi thể nạn nhân trùng khớp với ADN của Shibuya, đồng thời ADN từ vết máu trên ô tô của bị cáo cũng trùng khớp với ADN của nạn nhân.

Khi đó, người thân của bé Nhật Linh đã không đồng tình với bản án và yêu cầu một mức án nghiêm khắc hơn đối với bị cáo. Tuy nhiên, cơ quan công tố đã bác bỏ kháng cáo này.

Đến ngày 23/3/2021, Tòa Phúc thẩm Tokyo cũng tuyên bố giữ nguyên mức án chung thân đối với Shibuya, sau khi bác bỏ lập luận của luật sư bào chữa cho bị cáo rằng cần phải loại bỏ các bằng chứng ADN được sử dụng để kết tội đối tượng vì chúng đã được thu thập một cách “bất hợp pháp”. Chủ tọa phiên tòa khi đó đã khẳng định, điều này không nghiêm trọng đến mức phải loại bỏ kết quả xét nghiệm ra khỏi căn cứ buộc tội.

Bị cáo Shibuya, 49 tuổi, bị bắt hồi năm 2017 vì bị tình nghi sát hại bé Lê Thị Nhật Linh. Cô bé 9 tuổi mất tích ngày 24/3/2017, khi đang trên đường đến trường tiểu học Mutsumi Daini ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Hai ngày sau, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể bé Nhật Linh tại một con mương cách nhà cô bé khoảng 10 km.

Vụ án đã gây rúng động cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và người Việt trong nước. Điều khiến dư luận phẫn nộ là hung thủ Shibuya lại là hội trưởng hội phụ huynh tại trường nạn nhân theo học.

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh