Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, vụ án thu hút đông đảo sự chú ý ở Trung Quốc, nơi phụ nữ hiếm khi đòi lại được tài sản chồng họ đã trao tặng cho "tiểu tam" vì thiếu bằng chứng hoặc không hiểu biết về các quyền hợp pháp của họ.

Ảnh minh họa: SCMP

Theo các tài liệu do Tòa án nhân dân Trang Hà ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc công bố, một phụ nữ họ Li đã kiện một phụ nữ khác có tên Xiaoxia để đòi trả lại 3,79 triệu NDT mà chồng của Li đã đưa cho cô ta kể từ năm 2008. 

Li và chồng bà, họ Wang đã kết hôn từ năm 1991. Quan hệ ngoài luồng của Wang khiến người vợ chú ý cách đây 2 năm khi bà phát hiện ông ta đang gửi tiền trợ cấp cho Xiaoxia. Người chồng sau đó thừa nhận có "bồ nhí", đồng thời tiết lộ cả hai thậm chí còn có một cậu con trai 10 tuổi. Ngoài việc chu cấp tiền, ông ta còn mua nhà cửa và xe hơi cho nhân tình.

Trước tòa, Xiaoxia quả quyết cô ta cũng là nạn nhân và Wang đã nói dối cô ta rằng ông đã ly hôn. Theo lời người phụ nữ này, cô đã hối thúc Wang cưới mình để chính thức hóa mối quan hệ, nhưng ông liên tục lần lữa với nhiều lí do khác nhau.

Tòa phát hiện, Wang đã chuyển 1,47 triệu NDT (hơn 5,08 tỷ đồng) cho Xiaoxia từ năm 2013 đến năm 2020. Ông ta cũng mua cho nhân tình 2 căn hộ vào năm 2012 và 2014 với tổng trị giá 1,45 triệu NDT (hơn 5,01 tỷ đồng). Năm 2013, Wang tiếp tục mua cho cô ta một xe hơi trị giá 870.000 NDT (hơn 3 tỷ đồng).

Trong phán quyết cuối cùng, Tòa án nhân dân Trang Hà tuyên bố, cả vợ và chồng đều không thể sử dụng tài sản chung của họ nếu không có sự đồng ý của người kia. Điều đó có nghĩa, tài sản có được trong thời gian kết hôn thuộc về cả hai bên. Tòa cũng phát hiện, Wang đã vi phạm các quyền của người vợ và việc ông ta ngoại tình với Xiaoxia là "trái thuần phong mỹ tục", không được pháp luật bảo vệ.

Xiaoxia lập luận rằng, số tiền do Wang đưa cho cô ta được sử dụng để nuôi con trai chung. Tuy nhiên, tòa án phản bác rằng, vụ án liên quan đến quyền sở hữu tài sản chứ không phải về cấp dưỡng nuôi con. Song, "tiểu tam" có quyền lựa chọn xúc tiến một vụ kiện riêng rẽ đòi nhân tình tiền cấp dưỡng nuôi con.

Tòa án yêu cầu Xiaoxia phải bồi hoàn 3,79 triệu NDT (hơn 13 tỷ đồng) cho Li ngay lập tức.

Tuấn Anh