Sau 5 ngày xét xử và nghị án kéo dài, ngày 14/12,TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Phương Nam. 

Theo đó, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, tăng án đối với bị cáo Dương Thanh Cường (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) từ 16 năm tù lên 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng hợp hình phạt với bản án trước là tù chung thân.

HĐXX bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam), đồng thời bác kháng nghị tăng án đối với bị cáo này của VKSND TP.HCM.

{keywords}
Trầm Bê và các bị cáo tại tòa

Bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo còn lại. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên không chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM về nội dung buộc các bị cáo là nhóm cán bộ ngân hàng phải liên đới cùng với Dương Thanh Cường bồi thường thiệt hại cho ngân hàng trong vụ án.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường 16 năm tù. Tổng hợp với bản án chung thân năm 2018, bị cáo này phải lãnh án chung thân.

Bị cáo Trầm Bê 3 năm tù. Tổng hợp với bản án 4 năm tù trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo Trầm Bê phải chấp hành chung là 7 năm tù.

Bị cáo Phan Huy Khang 2 năm 6 tháng tù. Tổng hợp với bản án 3 năm tù, bị cáo phải chấp hành chung là 5 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 1 năm án treo tới 2 năm tù giam.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Trầm Bê và Phan Huy Khang đã có đơn kháng cáo kêu oan, bị cáo Phan Thị Hồng Vân, Ngô Văn Huổl, Nguyễn Văn Phong (đều là nguyên cán bộ thuộc Ngân hàng Phương Nam), có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Đồng thời Viện KSND TP.HCM cũng có kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với Trầm Bê, Phan Huy Khang cùng 6 bị cáo nguyên cán bộ tại Ngân hàng Phương Nam; không cho bị cáo Trầm Viết Trung hưởng án treo; buộc Trầm Bê, Phan Huy Khang và 7 bị cáo liên đới cùng Dương Thanh Cường bồi thường thiệt hại hơn 319 tỷ đồng cho Sacombank.

Ngoài ra, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng kháng nghị đối với bản án sơ thẩm, theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Dương Thanh Cường.

"Siêu lừa" đẩy đại gia Trầm Bê tiếp tục ngồi tù

"Siêu lừa" đẩy đại gia Trầm Bê tiếp tục ngồi tù

Dù hồ sơ vay vốn của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện nhưng Trầm Bê vẫn ký cho vay hàng trăm tỷ đồng.

Thanh Phương