"Nga cần lập tức chấm dứt các hoạt động quân sự bắt đầu vào ngày 24/2 trên lãnh thổ của Ukraine, và phải đảm bảo các lực lượng do nước này quản lý hoặc hậu thuẫn không được tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine”, các thẩm phán của ICJ cho biết trong phán quyết hôm 16/3, với tỷ lệ 13 phiếu thuận, 2 phiếu chống.

{keywords}
Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague (Hà Lan). Ảnh: Tòa án Công lý Quốc tế

Theo trang tin của Al Jazeera, phán quyết của ICJ dù mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, song không có cơ chế trực tiếp để đảm bảo việc thi hành. Trong trường hợp phán quyết không được tuân theo, các bên liên quan sẽ đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi Nga có thể dùng quyền phủ quyết để bác bỏ.

Dù vậy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn gọi đây là một chiến thắng lớn đối với Ukraine. “Phán quyết này có giá trị ràng buộc theo luật pháp quốc tế, và Nga phải tuân thủ ngay lập tức. Phớt lờ phán quyết sẽ khiến Nga bị cô lập hơn nữa”, ông Zelensky viết trên Twitter.

Nhật Bản bãi bỏ quy chế ‘tối huệ quốc’ của Nga

Thủ tướng Nhật Bản ngày 16/3 thông báo nước này sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga.

Theo Thủ tướng Kishida Fumio, Nhật Bản sẽ tăng quy mô đóng băng tài sản của giới tài phiệt Nga và cấm nhập khẩu một số mặt hàng từ nước này. Bên cạnh đó, Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ với nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới nhằm ngăn chặn Nga khai thác các khoản vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các tổ chức cho vay quốc tế khác.

Nhật Bản đã áp đặt trừng phạt đối với việc xuất khẩu chip và thiết bị công nghệ cao sang Nga, cũng như đóng băng tài sản của nhiều quan chức, giám đốc doanh nghiệp và các ngân hàng của Nga và Belarus.

Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ cấp thêm 800 triệu USD để hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Con số này nâng tổng số tiền viện trợ cho Ukraine kể từ thời điểm Tổng thống Biden nhậm chức cho đến nay lên 2 tỷ USD, trong đó khoảng 1 tỷ USD viện trợ đã được gửi đi chỉ trong tuần trước.

Theo ông Biden, gói viện trợ mới sẽ bao gồm 800 hệ thống phòng không cùng các loại thiết bị bay không người lái, nhằm đảm bảo quân đội Ukraine có thể tiếp tục ngăn chặn các vụ tấn công bằng máy bay hoặc trực thăng của Nga và bảo vệ dân thường.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ. Trong đó, ông yêu cầu sự hỗ trợ nhiều hơn từ Mỹ và phương Tây, đồng thời thúc giục các nước sớm mở vùng cấm bay ở Ukraine.

Rạp hát nơi hàng trăm người trú ẩn ở Mariupol bị đánh bom

Nhà hát kịch ở trung tâm thành phố cảng Mariupol phía nam Ukraine đã bị san phẳng sau một trận không kích.

Theo thông báo từ Hội đồng thành phố, một máy bay đã thả bom trúng rạp hát nơi hàng trăm cư dân ở Mariupol đang trú ẩn, phá hủy toàn bộ phần lối vào và trung tâm tòa nhà. Hiện vẫn chưa thể ước tính mức độ thiệt hại sau vụ tấn công này.

{keywords}
Hình ảnh trước và sau khi bị đánh bom của nhà hát kịch ở trung tâm Mariupol, được Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đăng trên Twitter

Hội đồng thành phố Mariupol cáo buộc các lực lượng Nga phá hủy nhà hát một cách có chủ đích. Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc, đồng thời tuyên bố các phần từ “cực hữu” thuộc Tiểu đoàn Azov của Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Thị trưởng Ukraine bị bắt giữ đã được trả tự do

Ivan Fedorov, Thị trưởng thành phố Melitopol nghi bị các lực lượng Nga bắt giữ, đã được trả tự do. Tin tức này được thông báo bởi Andriy Yermak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, song ông đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào khác.

Các dịch vụ liên lạc của Ukraine sau đó đã chia sẻ một video cho thấy Tổng thống Zelensky nói chuyện qua điện thoại với ông Fedorov sau khi thị trưởng Melitopol được thả.

Việt Anh

'Mồi nhử' bí ẩn giúp tên lửa Nga né hệ thống phòng không Ukraine

'Mồi nhử' bí ẩn giúp tên lửa Nga né hệ thống phòng không Ukraine

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của Nga được cho là ẩn chứa một ‘mồi nhử' bí mật, được thiết kế để né tránh các hệ thống phòng không của Ukraine.

Tổng thống Ukraine thúc giục Mỹ hỗ trợ chiến cơ, áp đặt vùng cấm bay

Tổng thống Ukraine thúc giục Mỹ hỗ trợ chiến cơ, áp đặt vùng cấm bay

8 giờ tối hôm nay (16/3, giờ Việt Nam), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.