Ngày 17/8, bị cáo Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu thiếu tá thuộc Trung đoàn 937, Sư đoàn 370) bị Tòa án Quân sự Khu vực 2 - Quân khu 5 tại Nha Trang đưa ra xét xử về tội vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Liên quan vụ án này, vợ cựu thiếu tá Minh là bà Huỳnh Thị Kim Hằng (30 tuổi), và ông Phạm Văn Võ (50 tuổi, chú của bị cáo Minh) bị xét xử về tội Khai báo gian dối.

Bị cáo Hoàng Văn Minh (ở giữa) cùng vợ và chú tại phiên tòa, ngày 17/8. 

Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 28/6/2022, ông Minh lái ô tô chở theo nhiều người trong gia đình, trong đó có vợ là bà Hằng và ông Võ đi trên đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Khi chuyển hướng sang phải, do thiếu quan sát, tài xế lái xe va chạm với xe máy do cháu Hồ Hoàng Anh, 18 tuổi, chạy cùng chiều, đang đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT trở về. Nữ sinh bị hất văng, va vào trụ điện và tử vong.

Sau tai nạn, cựu thiếu tá Minh kiểm tra, phát hiện cháu Hoàng Anh bị thương nặng nên cùng ông Võ đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, lo sợ ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị, ông Minh nhờ ông Võ nhận giúp là người lái xe gây tai nạn. Ông Võ sau đó nhận là tài xế khi làm việc với cơ quan chức năng.

Còn bà Hằng biết ông Võ đứng ra nhận giúp chồng nên khai báo gian dối ông Võ là người điều khiển ô tô khi xảy ra tai nạn, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình.

Cho rằng kết quả đo nồng độ cồn của Hoàng Anh “là 0,79 mg/100 ml máu" là không đúng, vì nữ sinh là học sinh giỏi trường chuyên, ngoan hiền, không thể có chuyện sử dụng bia rượu trong buổi sáng đến trường lấy giấy báo thi, nên đã gửi đơn tố giác.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận sau đó công khai xin lỗi, thừa nhận "có sai sót" dẫn đến kết quả đo nồng độ cồn trên. Ngoài ra, gia đình nạn nhân cũng đã gửi đơn tố giác cán bộ, nhân viên BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận có hành vi cố ý thực hiện sai quy trình về xét nghiệm nồng độ cồn trong mẫu máu của cháu Hồ Hoàng Anh, cung cấp kết quả sai cho cơ quan chức năng, có dấu hiệu việc làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Gia đình mang di ảnh nữ sinh đến phiên xử diễn ra ở TP Nha Trang.

Tại tòa hôm nay, luật sư của bị cáo Hoàng Văn Minh thay mặt thân chủ gửi lời xin lỗi đến thân nhân nữ sinh, song không được chấp nhận.

Về phía luật sư của gia đình bị hại đã yêu cầu cần làm rõ vai trò đồng phạm, người có vai trò tổ chức, người thực hiện hành vi khai báo gian dối; làm rõ hành vi sử dụng để cho rằng nữ sinh có kết quả kiểm tra nồng độ cồn lên 0,79 mg/100 ml.

Tại phiên tòa, HĐXX căn cứ vào kết quả xét hỏi đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, đánh giá lại hành vi, vai trò của hai bị cáo là ông Võ và bà Hằng trong vụ án.