Hiện trường nữ sinh lớp 12 bị ô tô do quân nhân cầm lái tông chết ở Ninh Thuận. Ảnh: Cắt từ camera.

Chia cấp độ vi phạm của từng người để xử lý kỷ luật

Chiều 9/8, bác sĩ Trương Khắc Chí, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Ninh Thuận cho biết, Hội đồng kỷ luật bệnh viện đã có quyết định kỷ luật đối với 5 người liên quan đến sai sót trong xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh Hồ Hoàng Anh (lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP. Phan Rang - Tháp Chàm) - nạn nhân bị ô tô tông tử vong vừa qua.

Hội đồng kỷ luật bệnh viện đã chia ra 2 nhóm gián tiếp và trực tiếp liên quan đến sai sót. Đối với nhóm gián tiếp bị xử lý hạ bậc thi đua theo quy chế thi đua khen thưởng của bệnh viện. Còn nhóm trực tiếp là những cá nhân liên quan trực tiếp đến kết quả từ khâu xét nghiệm, trả kết quả của em Hoàng Anh. 

Với quyết định trên, Trưởng khoa Hóa sinh - Vi sinh cùng Kỹ thuật viên trưởng và một kỹ thuật viên khác được xác định trực tiếp thực hiện xét nghiệm, bị kỷ luật cảnh cáo.

Hai người khác trong sự việc, là cán bộ trực tiếp ký trả kết quả và nhân viên nhập kết quả thiếu kiểm soát, bị kỷ luật hình thức khiển trách. 

“Những cá nhân trên đã để xảy ra sai sót trong quá trình xét nghiệm đo nồng độ cồn, gây mất uy tín của bệnh viện nên phải xử lý để răn đe”, bác sĩ Chí nói và cho biết bệnh viện đang làm báo cáo vụ việc gửi Sở Y tế và Bộ Y tế.

Bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận (sơ mi trắng bên trái) tới nhà xin lỗi gia đình nạn nhân. Ảnh: Phan Đăng.

Theo bác sĩ Chí, Ban Giám đốc Bệnh viện đã ban hành đầy đủ các quy trình thực hiện xét nghiệm, kiểm chuẩn, quy trình trả kết quả…, và tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất. Trong trường hợp cụ thể trên, sai sót được xác định các cá nhân không thực hiện đúng quy trình của bệnh viện, dẫn tới kết quả không chuẩn xác. Vì thế, Hội đồng kỷ luật không xem xét hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo bệnh viện.

Kỹ thuật viên được đào tạo về nội kiểm

Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cũng cho hay, các kỹ thuật viên nội kiểm đều được đào tạo về chương trình nội kiểm, có chứng chỉ đào tạo và phải áp dụng quy trình do bệnh viện ban hành. 

Cụ thể hơn, về quy trình nội kiểm là kỹ thuật viên trước khi làm mẫu xét nghiệm phải thực hiện chạy hóa chất để kiểm tra độ chính xác của máy. Tuy nhiên, trong trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn của em Hồ Hoàng Anh, kỹ thuật viên đã không thực hiện nội kiểm, dẫn tới kết quả không chuẩn.

Công an dựng lại hiện trường tai nạn. Ảnh: Hải An.

Trước đó, sáng 28/6, sau khi nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT ở trường về, nữ sinh lớp 12 là Hồ Hoàng Anh chạy xe máy trên đường 16 Tháng 4, TP Phan Rang- Tháp Chàm. Đến trước cổng Ngân hàng Viettinbank Ninh Thuận, nữ sinh bị ô tô 7 chỗ do Thiếu tá Hoàng Văn Minh, trợ lý tài chính Trung đoàn 937 (đóng tại Phan Rang) cầm lái đang chuyển hướng sang phải, tông vào xe máy. Va chạm khiến nữ sinh ngã, bị hất văng về trước, đầu đập xuống nền đường, va vào trụ điện. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Do ông Minh là quân nhân, Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm đã thông báo cho cơ quan điều tra quân đội. Cơ quan điều tra Hình sự khu vực 3 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã đề nghị Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ điều tra, trong đó dựng lại hiện trường.

Khi nhận thông báo "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em Hồ Hoàng Anh là 0,79g/100 ml máu" của bệnh viện, gia đình đã bức xúc, cho rằng kết quả này không đúng, nghi ngờ khuất tất trong điều tra sự việc.

Đến chiều 2/8, tại họp báo, bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, nhận sai sót trong quy trình xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh lớp 12, dẫn tới kết quả không chính xác. 

Thay mặt bệnh viện, bác sĩ Phương nhận trách nhiệm và công khai xin lỗi gia nạn nhân Hoàng Anh vì kết quả sai sót đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của gia đình cũng như gây bức xúc trong dư luận. Sau đó, ông Phiên đến nhà nạn nhân thắp hương, lần nữa xin lỗi gia đình về sai sót, và nói bệnh viện sẽ hủy kết quả đo nồng độ cồn. 

Ông Hồ Hoàng Hùng, cha ruột nạn nhân. Ảnh: Xuân Ngọc.

Liên quan sự việc trên, hôm 7/8, Cơ quan điều tra Hình sự khu vực 3 thuộc Quân chủng Phòng Không - Không quân đã khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu tội phạm trong vụ nữ sinh lớp 12 bị ô tô tông tử vong. Quyết định trên được cơ quan này thông báo với VKS cùng cấp và Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Mẫu máu nữ sinh tử vong có cồn: Giám đốc BV Ninh Thuận nhận sai, công khai xin lỗi

Mẫu máu nữ sinh tử vong có cồn: Giám đốc BV Ninh Thuận nhận sai, công khai xin lỗi

Thừa nhận kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh tử vong không đủ độ tin cậy, Giám đốc BV đa khoa Ninh Thuận Thái Phương Phiên công khai xin lỗi gia đình cháu Hồ Hoàng Anh.
Khởi tố vụ nữ sinh lớp 12 bị quân nhân lái ô tô tông tử vong ở Ninh Thuận

Khởi tố vụ nữ sinh lớp 12 bị quân nhân lái ô tô tông tử vong ở Ninh Thuận

Sau hơn một tháng nữ sinh lớp 12 bị ô tô do quân nhân cầm lái tông chết ở Ninh Thuận, Cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 3 đã khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra.
Giám đốc bệnh viện tới xin lỗi gia đình nữ sinh tử vong ở Ninh Thuận

Giám đốc bệnh viện tới xin lỗi gia đình nữ sinh tử vong ở Ninh Thuận

Thừa nhận sai sót trong quá trình xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh lớp 12 bị ô tô do quân nhân cầm lái tông chết, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận tới nhà xin lỗi gia đình.