Vừa qua, Báo VietNamNet nhận được đơn cầu cứu của ông Nguyễn Ngọc Đồng (SN 1955, ngụ tại khu phố 3, phường Linh Tây, TP. Thủ Đức, TP. HCM), về việc phần đất của gia đình (một phần thửa 67, tờ bản đố số 1) tọa lạc tại khu phố 2, phường Linh Trung, TP. Thủ Đức (thuộc quận Thủ Đức cũ) bị hàng xóm là hộ bà Trần Thị Phép lấn chiếm đường giao thông công cộng và rào chắn lối đi.

Theo nội dung đơn cầu cứu, con đường đi vào đất của gia đình ông được sử dụng từ trước năm 1975, không tranh chấp. Phần đất của lối đi được xác định là đất giao thông công cộng do Nhà nước quản lý.

Năm 2009, bà Phép xây dựng dãy nhà trọ lấn chiếm lối đi chung, hơn nữa còn xây tường rào, chắn lối đi duy nhất vào mảnh đất của gia đình ông Đồng. Gia đình ông đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu, khiếu nại đến chính quyền nhờ can thiệp nhưng không được giải quyết.

Sau đó gia đình ông Đồng nhận được Văn bản số 2337/UBND-TNMT ngày 21/6/2016 của Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức về xử lý đơn thư của công dân và Quyết định số 7641/QĐ-UBND ngày 29/11/2017 của Chủ tịch UBND quận Thủ Đức về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại của ông.

Dãy nhà trọ lấn chiếm khiến lối đi cuối hẻm bị thu hẹp (Ảnh: GĐCC)
Lối vào duy nhất của gia đình ông Đồng đã bị rào bít (Ảnh: GĐCC)

Không chấp nhận, ông Đồng đã ủy quyền cho con trai là Nguyễn Ngọc Thủ (SN 1983) khởi kiện lên Tòa án Nhân dân TP. HCM, yêu cầu hủy văn bản số 2337/UBND-TNMT và Quyết định số 7641/QĐ-UBND của UBND quận Thủ Đức. Đồng thời buộc UBND TP. Thủ Đức phải xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Đồng theo quy định pháp luật.

Ngày 21/8/2020, Tòa án Nhân dân TP.HCM xử bản án số 1293/2020/HC-ST về việc khiếu kiện quyết định hành chính đã tuyên xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Ngọc Đồng: “Hủy Văn bản số 2337/UBND-TNMT ngày 21/6/2016 của Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức về xử lý đơn thư của công dân và Quyết định số 7641/QĐ-UBND ngày 29/11/2017 của Chủ tịch UBND quận Thủ Đức về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại đối với ông Nguyễn Ngọc Đồng. Buộc Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phải thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật”.

Sự việc sau đó vẫn không được giải quyết nên gia đình ông Đồng tiếp tục gửi đơn lên Tòa án. Đến ngày 29/3/2022, Tòa án Nhân dân TP. HCM ra Quyết định số 138/QĐ-THA buộc thi hành án đối với UBND TP. Thủ Đức và Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức. Yêu cầu thi hành theo quyết định của Bản án hành chính sơ thẩm số 1293/2020/HC-ST ngày 21/8/2020 của Tòa án Nhân dân TP.HCM, sau đó thông báo kết quả cho Tòa án Nhân dân TP biết.

Chủ tịch UBND TP. HCM có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND TP. Thủ Đức và Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức theo quy định của pháp luật. Cục Thi hành án dân sự TP.HCM có trách nhiệm theo dõi việc thi hành án hành chính theo quyết định trên.

Trao đổi với VietNamNet, Nguyễn Ngọc Thủ (con trai ông Đồng) cho biết, đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được phản hồi của chính quyền địa phương, cũng như chưa thấy bất cứ sự can thiệp nào đối với dãy trọ của gia đình bà Phép đã lấn chiếm đường giao thông công cộng.

“Đây là lối đi duy nhất của gia đình tôi. Mấy năm nay chúng tôi phải đi nhờ đất của một hộ dân khác, nhưng hiện tại họ đã cho thuê lại nên chúng tôi không còn lối đi nào khác. Rất mong các cấp chính quyền xử lý dứt điểm để chúng tôi yên tâm sinh sống, làm việc”, ông Thủ chia sẻ.

Gợi ý rút đơn rồi khởi tốTrong nửa cuối tháng 10, đơn thư tập trung vào phản ánh tình trạng giải quyết đất đai không minh bạch. Ngoài ra còn có đơn thư phản ánh tình trạng cán bộ gợi ý rút đơn rồi truy tố với lý do bên hành hung không rút đơn...