- Bắt đầu từ 1/9, tỉnh Quảng Ngãi đã đồng loạt sử dụng xăng E5 thay cho xăng A92, sớm hơn ba tháng so với lộ trình thí điểm của Chính phủ.

Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn tất lộ trình phân phối xăng E5 -Ron 92 trên toàn hệ thống xăng dầu. Hệ thống bán xăng dầu Quảng Ngãi đã tiến hành nhập xăng E5 từ nhà máy lọc dầu Dung Quất để phân phối cho toàn bộ hệ thống đại lý của mình. Tại Vũng Tàu và Quảng Ngãi, PVOil đã bán 100% xăng E5 tại tất cả các cửa hàng. Với 5 tỉnh thành còn lại, trong quý 4/2014, toàn bộ các cửa hàng xăng dầu sẽ bán 100% xăng E5.

Ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi sử dụng lợi thế của Nhà máy lọc dầu, Nhà máy sản xuất Bioethanol, Trạm phối trộn xăng E5 nằm trên địa bàn tỉnh. Đến bây giờ, đã có 150 cửa hàng, đại lý trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tham gia phân phối xăng E5-Ron 92 chiếm hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh".

{keywords}

Xăng sinh học đang được thay thế dần cho xăng truyền thống

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang cho rằng, việc triển khai sử dụng xăng E5 trên địa bàn Quảng Ngãi đã mở đường, khai thông thị trường xăng sinh học, vì môi trường xanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Như Sô nhìn nhận việc đưa xăng E5 vào sử dụng đại trà sẽ giúp bà con nông dân trên địa bàn tỉnh xuất bán được nhiều sắn, nâng cao đời sống cho người dân nghèo.

Theo số liệu thống kê, tính từ tháng 8/2011 đến đầu tháng 9/2014, Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đã sử dụng khoảng 403.000 lít xăng E5 RON 92 và đã chạy được khoảng hơn 2.500.000 km an toàn và không ghi nhận bất kỳ sự cố nào liên quan đến việc sử dụng xăng E5.

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc cho biết, BSR đã sản xuất 5,712 triệu lít xăng E5 RON 92 và xuất bán ra thị trường 4,816 triệu lít xăng E5 RON 92. Nguyên liệu pha trộn gồm 95% thể tích xăng 92 Ron được sản xuất tại nhà máy lọc dầu Dung Quất với 5% ethanol 109 Ron sản xuất tại Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio Ethanol Dung Quất.

Hiện nay, công suất tối đa hệ thống công nghệ pha trộn xăng E5 của BSR là khoảng 54 triệu lít /tháng, đủ cung cấp xăng E5 92 cho khu vực miền Trung và các khu vực khác.

Tuy nhiên, theo Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang nhận định, chỉ còn chưa đầy 3 tháng việc sử dụng xăng sinh học sẽ chính thức triển khai thực hiện trên 7 tỉnh thành phố nhưng chính sách tài chính sử dụng xăng E5 vẫn chưa được hoàn thiện để ban hành, áp dụng.

Ông Khang kiến nghị, Chính phủ chỉ đạo các Bộ sớm xây dựng, ban hành các chính sách để việc triển khai đúng lộ trình. Để người tiêu dùng hiểu và sử dụng xăng sinh học, Tập đoàn này kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu cụ thể lộ trình tăng dần tỉ trọng xăng E5, tiến tới chấm dứt lưu hành xăng khoáng cùng chỉ số Ron trên thị trường.

Duy Anh