Bốn năm trước, Musk từng cho rằng, phụ thuộc vào robot trong nhà máy đã khiến hãng sản xuất xe điện Tesla rơi vào “địa ngục” và khẳng định con người làm tốt hơn ở một số vị trí nhất định. Theo tỷ phú, thuê kỹ thuật viên bảo trì robot phức tạp còn tốn kém hơn cả thuê ai đó làm công việc lắp ráp.
Tuy nhiên, dường như thời thế đã đổi thay. Theo Reuters, Musk tham vọng triển khai hàng ngàn robot Optimus trong các nhà máy của Tesla, trước khi mở rộng ra hàng triệu trên toàn cầu. Tesla sẽ tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ hơn về robot, nguồn tin thân cận với vấn đề tiết lộ.
Robot Tesla Bot hay Optimus do Tesla phát triển. (Ảnh: Tesla) |
Trong một bài nói chuyện TED, Musk tin rằng trong dài hạn, robot có thể sử dụng tại gia đình, chế biến bữa tối, cắt cỏ, chăm sóc người cao tuổi, thậm chí trở thành một “đối tác” tình dục. Ông dự đoán mảng kinh doanh robot cuối cùng sẽ giá trị hơn cả mảng xe điện Tesla.
Tại sự kiện “AI Day” diễn ra ngày 30/9, Tesla sẽ giới thiệu nguyên mẫu từ dự án Optimus. Robot hình người Optimus có thể sản xuất từ năm sau. Theo Musk, ban đầu Optimus sẽ đảm nhận các công việc nguy hiểm hay buồn tẻ, chẳng hạn di chuyển các bộ phận quanh nhà máy. Ông thừa nhận robot hình người không đủ thông minh để tự di chuyển nếu không có chỉ dẫn. Tuy nhiên, Tesla có thể tận dụng chuyên môn trong AI và linh kiện để phát triển và sản xuất robot thông minh, không quá đắt với quy mô lớn.
Tesla đang tăng cường tuyển dụng nhân sự cho robot hình người, với khoảng 20 bài đăng tuyển dụng cho “Tesla Bot”, bao gồm vị trí thiết kế linh kiện quan trọng như bộ truyền động. Một trong các bài đăng có đoạn: “Mã mà bạn viết sẽ chạy trong hàng triệu robot hình người trên thế giới và do đó cần tiêu chuẩn chất lượng cao”. Để so sánh, đang có 2 triệu xe điện Tesla lưu thông trên đường.
Dù vậy, các chuyên gia robot tỏ ra hoài nghi về việc Tesla sẽ trình diễn được các tiến bộ công nghệ trong robot này, để phù hợp với mục đích sử dụng chung. Tesla hiện đã dùng hàng trăm robot tại các nhà máy sản xuất xe hơi.
Robot hình người đã được phát triển hàng thập kỷ bởi Honda Motor, Hyundai Motor. Cũng như xe tự lái, robot khó khăn khi phải xử lý các tình huống không thể dự báo. Shaun Azimi, trưởng nhóm Dexterous Robotics của NASA, nhận xét, làm xe tự lái không hề dễ như mọi người vẫn nghĩ. Nếu có gì đó bất ngờ xảy ra, nó không thể xử lý linh hoạt.
Tại sự kiện “Autonomy” năm 2019, Musk từng hứa hẹn 1 triệu robotaxi vào năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa có chiếc nào ra đời.
Robot Optimus của Musk có thể trình diễn một số năng lực cơ bản tại sự kiện sắp tới, nhưng rất khó gây ấn tượng với công chúng, theo các chuyên gia. Để thành công, Tesla cần phải cho thấy robot thực hiện được nhiều hành động không theo kịch bản, Nancy Cooke – Giáo sư kỹ thuật hệ thống con người của Đại học Arizona – chia sẻ. Nó cũng sẽ giúp tăng giá cổ phiếu Tesla, vốn đã giảm 25% từ khi lập đỉnh năm 2021.
“Nếu robot chỉ đi đi lại lại hay nhảy múa, họ xong đời. Nó không hề ấn tượng”, bà nói.
Musk không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Dù vậy, trước đây, Musk cũng có những lần chứng minh những người hoài nghi mình đã sai khi nhảy vào thị trường xe điện và gây dựng công ty vũ trụ SpaceX.
Du Lam (Theo Reuters)
Baidu đặt chân vào 'lịch sử' ngành taxi Trung Quốc với việc đưa vào vận hành robot chở người
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã trở thành cái tên đầu tiên được cấp phép triển khai robotaxi (taxi hoàn toàn không người lái) tại quốc gia đông dân nhất thế giới.