- “Tôi không biết ảnh này có từ bao giờ nhưng nhìn vào bức ảnh tôi nghĩ phụ huynh của hai đứa trẻ vừa không biết dạy con đi toilet vừa không tôn trọng những người khác” - nhà báo Trương Anh Ngọc bức xúc.

Xuất hiện trên mạng xã hội, bức ảnh người phụ nữ cho hai con “tè” trên đường băng sân bay ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm chú ý của cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt chia sẻ, hàng chục nghìn lượt like (thích) và bình luận.

Trong đó, rất nhiều người tỏ ra bức xúc và cho rằng đó là một sự thiếu ý thức và vô văn hóa.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại thể hiện quan điểm thông cảm với người phụ nữ cho con “tè” bậy trên. Luồng ý kiến này cho rằng, trẻ con còn nhỏ chưa ý thức được việc đi vệ sinh và không thể “nhịn” như người lớn. Do đó, hình ảnh không đẹp mắt trên chỉ là một sự bất đắc dĩ trong một hoàn cảnh không thể làm khác.

PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với nhà báo Trương Anh Ngọc về vấn đề này.

{keywords}
Nhà báo Trương Anh Ngọc hội ngộ nhà báo Long Vũ, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tại Roma, Italia

Ông Trương Anh Ngọc cho biết: “Tôi đã nhờ một vài người bạn kiểm tra, họ nói bức ảnh này không phải ảnh ghép. Trong ảnh, tôi không biết người phụ nữ là mẹ hay là gì của những đứa trẻ, nhưng chắc chắn chị ta phải là một người thân thiết của chúng. 

Vậy mà, khi chúng ngang nhiên “tè” bậy giữa nơi công cộng chị ta lại cười thì tôi không hiểu chị ta cười cái gì nữa? Có thể chị ấy cười vì đã thoát được một gánh nợ nào đó.Tuy nhiên, điều này thật sự có vấn đề”.

{keywords}

Bức ảnh người phụ nữ thản nhiên cho con đi “tè” giữa đường băng sân bay khiến nhiều người bức xúc. Nguồn ảnh: Otofun

“Nhìn vào bức ảnh, tôi đoán những đứa trẻ này vừa xuống sân bay. Có thể, chúng đã muốn đi vệ sinh trong suốt cả chuyến bay nhưng người mẹ không làm sao cho con vào được toilet. Vì thế, khi vừa xuống sân bay, những đứa trẻ đã phải “tè” ngay trên đường băng”, nhà báo này phân tích.

Theo ông Trương Anh Ngọc, trong bức ảnh, những đứa trẻ này không còn quá nhỏ, chúng có lẽ đã học đến lớp 1, lớp 2. Vậy mà phụ huynh không dạy được các em đi toilet thì chứng tỏ việc giáo dục cho con tự lập, tự lập có vấn đề.

“Thứ hai, việc phụ huynh cho con đi vệ sinh ở nơi công cộng như thế này thể hiện sự tùy tiện, vô ý thức của một số người Việt. Đây là câu chuyện không còn xa lạ nhưng tôi tin người Hà Nội gốc không bao giờ làm thế này”, ông nói.

Vẫn lời của nhà báo, trong bức ảnh, người phụ nữ ngang nhiên để con “tè bậy” và ngồi cười có lẽ là vì chính người mẹ ấy cũng đã từng được “xi tè” như thế. Do đó họ coi đó là việc hết sức bình thường, không có gì là phải xấu hổ và không có ai biết mình là ai cả.

“Đây là một sự việc rất đáng xấu hổ. Trên thực tế, người Việt Nam có những hành xử như vậy không chỉ ở trong nước mà còn cả ở nước ngoài. Họ đi đường cao tốc, họ dừng lại ở một trạm SOS rồi “xi” cho con. 

Điều đó chứng tỏ, họ vừa không biết dạy con họ đi toilet như thế nào mà bản thân họ cũng không tôn trọng những người khác", nhà báo Trương Anh Ngọc nói.

{keywords}

Bức ảnh người đàn ông cho con đi “bậy” trên phố Trung Kính cũng từng khiến dân mạng xôn xao mấy ngày trước đó. Nguồn ảnh: Otofun

“Từ trường hợp này, tôi lại nhớ đến bức ảnh, một ông bố mở cửa xe cho con đi bậy trên đường Trung Kính trong lúc đoạn đường đang bị tắc. Ở trường hợp đó có sự cấp bách hơn tuy nhiên nếu là tôi, tôi sẽ có cách giải quyết khác. 

Trên xe của tôi luôn phải có những chiếc túi nilon dự trữ để đề phòng những trường hợp khẩn cấp. Thế nhưng ở đây, người đàn ông đã không có sự chuẩn bị đó. 

Khi đứa trẻ muốn đi vệ sinh, ông ta mở cửa cho con đi ra đường để bảo vệ chiếc xe của mình nhưng việc đó lại đồng nghĩa với việc anh ta không bảo vệ mắt cho người khác. Điều đó thuộc về ý thức” – nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ.

Ông nói thêm, nhiều người lấy lý do tắc đường để biện hộ cho hành động trên. Tuy nhiên, vấn đề tắc đường không phải chỉ Việt Nam mới có. Trên thế giới, rất nhiều nơi cũng có vấn đề tắc đường, thế nhưng, người nước ngoài không bao giờ cho con đi “tè” bậy giữa đường như vậy.

“Những đứa trẻ Tây luôn biết cách tự đi toilet. Tôi chưa bao giờ thấy bố mẹ Tây phải “xi” con như người Việt bao giờ” - nhà báo này khẳng định.

Minh Anh (ghi)