-  19h tối nay (18/2), các chuyên viên Công ty TNHH Thương mại hàng hải Biển Nam sẽ bay tới cảng Chennai để xem xét xử lý các lỗi kỹ thuật của tàu Việt Nam MV Bien Nam đang bị mắc kẹt. Dự kiến trước ngày 28/2, tàu sẽ được đưa vào khai thác bình thường, ông Vũ Quang - Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải Biển Nam cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


Trước đó, trên một vài tờ báo địa phương của Ấn Độ đã trích lời kêu cứu khẩn thiết của thuyền trưởng tàu MV Bien Nam cho biết về tình hình sức khỏe của họ đang gặp nhiều nguy hiểm.

Qua điện thoại, thuyền trưởng Maung Iwin của tàu Việt Nam MV Bien Nam cho biết một trong những thủy thủ của ông đang bị chảy máu dạ dày. Vì bị mắc kẹt trên biển quá lâu (từ tháng 8/2010), nên ngoài việc thiếu thức ăn, các thủy thủ trên tàu đang phải chịu một số vết thương và bệnh tật khá nghiêm trọng do thiếu các điều kiện y tế cần thiết.

Vị thuyền trưởng này cho rằng: “Rất nhiều thủy thủ trên tàu đang phải đối mặt với một số bệnh về đường hô hấp, gây khó thở, bản thân tôi cũng mắc bệnh tim. Chúng tôi không có bất kỳ trang thiết bị y tế và thuốc men cần thiết trong trường hợp khẩn cấp", ông nói. Thuyền trưởng tàu MV Bien Nam cũng cho hay nhóm thủy thủ của ông đang trong tình trạng tinh thần và sức khỏe rất tồi tệ. Ông nói, các thủy thủ không muốn chết trên tàu.

Cũng theo thuyền trưởng Maung Iwin, hệ thống vệ sinh của tàu, ba trong số bốn máy phát điện và các nồi hơi nhiên liệu đã ngừng hoạt động. Nguy hiểm hơn là hệ thống phát tín hiệu cũng đã bị hỏng nên chúng tôi không thể liên lạc và cảnh báo cho vùng đất liền khi có trường hợp khẩn cấp”, ông Iwin cho biết. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan có thẩm quyền ở cảng Chennai vì đã cung cấp lương thực cho con tàu.

Con tàu MV Bien Nam có 16 thủy thủ (trong đó có 10 thủy thủ Việt Nam và 6 người Myanmar). Tàu bị mắc kẹt từ tháng 8/2010 khi trên đường đến Thoothukudi, khi đó tàu gặp trục trặc về động cơ và chủ tàu cũng tuyên bố phá sản.


K Sreekumar, một thanh sát viên của cảng Madras, xác nhận rằng các thủy thủ trên tàu của Việt Nam đang gặp khó khăn. "Chủ tàu bị phá sản. Căn cứ vào thỏa thuận với chủ tàu, đại diện của công ty ở Chennai đã cấp thức ăn và nhu yếu phẩm khác cho thuyền viên trong vài tháng qua. Nhưng từ tuần trước, họ không làm vậy nữa vì chủ tàu không thanh toán tiền cho họ. Chúng tôi đang cố gắng gửi thức ăn cho họ càng sớm càng tốt", ông Sreekumar cho biết.

Tuy nhiên, sáng nay (18/2) trao đổi với VietNamnet, ông Vũ Quang khẳng định đó chỉ là những thông tin sai sự thật. Hiện sức khỏe của các thuyền viên trên biển vẫn bình thường và hoàn toàn khỏe mạnh. Đó chỉ là những thông tin của ông thuyền trưởng tung ra để gây sức ép đòi thanh lý hợp đồng với công ty, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, ngay khi nhận được tin con tàu đang gặp nạn, công ty đã cử đại lý đại diện bên Ấn Độ luôn giữ liên lạc, cung cấp đầy đủ lương thực, và các nhu yếu phẩm cần thiết để có thể khắc phục những lỗi kỹ thuật trên tàu. Theo ông Quang, đúng 19h tối nay (18/2), các chuyên viên Công ty TNHH thương mại hàng hải Biển Nam sẽ bay tới cảng Chennai để xem xét xử lý các lỗi kỹ thuật của tàu Việt Nam MV Bien Nam đang bị mắc kẹt. Dự kiến trước ngày 28/2, tàu sẽ được đưa vào khai thác bình thường.

Nguyễn Lam