Đồng thời, người tiêu dùng có thể lựa chọn những mặt hàng có uy tín và tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng khi xử lý vi phạm. 

{keywords}
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tham quan một cơ sở ứng dụng mã QRcode.

Lợi cả đôi đường

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, đơn vị đang phối hợp với Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển (IDE) trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xây dựng, cung cấp giải pháp, phần mềm sáng chế "Quy trình xác thực chống hàng giả" xây dựng hoàn thành "Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội" với địa chỉ tên miền www.check.gov.vn.

Theo đó, Sở đã quản lý, cấp mã tài khoản quản trị cho 2.077 cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp, cửa hàng sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn thành phố; cấp mã QRcode truy xuất nguồn gốc thông tin cho 4.000 dòng sản phẩm nông nghiệp...

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, khi tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc, các doanh nghiệp được quyền công khai nội dung liên quan đến quá trình hình thành sản phẩm, giá sản phẩm, thông tin liên hệ, địa chỉ, điện thoại, xuất xứ nguồn gốc, cơ sở pháp lý, truyền thông quảng bá hình ảnh về sản phẩm và nhà sản xuất.

Các thông tin này được cơ quan độc lập có thẩm quyền thẩm định và kiểm soát. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu để các cơ quan chức năng kiểm soát, quản trị dòng sản phẩm, thống kê nghiên cứu thị trường, phát triển thương mại điện tử kết nối cung cầu.

Vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã hỗ trợ xã Kim An (huyện Thanh Oai) ứng dụng tem điện tử thông minh trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm "Cam đường Kim An", được nhiều người biết đến. Bà Nguyễn Thị Thảo, hộ trồng cam ở xã Kim An cho biết, với việc dán tem điện tử giúp sản phẩm "Cam đường Kim An" nhanh chóng khẳng định thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, sản phẩm của địa phương đã có nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thu mua ổn định từ 45.000 đồng/kg đến 50.000 đồng/kg.

Việc ứng dụng mã QRcode trong nhận diện sản phẩm nông sản không chỉ bảo đảm uy tín của các mặt hàng mà còn bảo vệ người tiêu dùng thông qua ứng dụng công nghệ quét mã sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Bà Bùi Thị Lan ở quận Thanh Xuân cho biết: "Tôi có thói quen mua hàng hóa tại các siêu thị, với việc nhiều loại mặt hàng nông sản được cấp mã QRcode nên tôi cài đặt phần mềm này trên điện thoại di động để tiện theo dõi. Mỗi lần mua hàng tại siêu thị, chỉ cần dùng điện thoại để quét mã QRcode là biết được nguồn gốc, xuất xứ với thông số rõ ràng, như: Tên sản phẩm, tên doanh nghiệp, thời gian sử dụng, ngày sản xuất... Qua đó, tôi yên tâm hơn khi mua về sử dụng"...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Việc truy xuất nguồn gốc là điều tất yếu giúp các doanh nghiệp tạo uy tín đối với người tiêu dùng, đặc biệt bảo đảm được chất lượng nông sản tại thị trường trong và ngoài nước.

Để tiếp tục phát triển hệ thống phần mềm thông tin điện tử sử dụng mã QRcode trong quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc nông sản, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích khi các doanh nghiệp tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ doanh nghiệp, ban quản lý chợ đầu mối bố trí các khu vực, thiết bị tương tác, hỗ trợ người tiêu dùng thực hành truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn. Sở NN&PTNT Hà Nội cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm và công khai các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Ở góc độ của nhà sản xuất, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam Nguyễn Tiến Hưng đề nghị thành phố có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia liên kết, hợp tác trong sản xuất, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc và bảo hộ nhãn hiệu nông sản cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản tham gia hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc chung của thành phố.

Các sở, ngành của thành phố và chính quyền địa phương cần tổ chức nhiều chương trình giới thiệu với người tiêu dùng lợi ích của việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích với người tiêu dùng khi kiểm tra thông tin sản phẩm dùng mã QRcode truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản của thành phố.

Theo hanoimoi.com.vn