Chiều 13/5, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động TP tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Đề cập đến nội dung rút BHXH một lần, ông Tô Mạnh Linh, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh Công ty CP Vinacontrol Hà Nội cho rằng, thực tế này trong công nhân có xu hướng ngày càng gia tăng.

BHXH 1 lần 2.jpg (LĐXH)
Người lao động dự hội nghị (Ảnh: LĐXH)

Điều này được thể hiện rõ qua việc đánh giá hai phương án hưởng BHXH một lần được Chính phủ đề xuất trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và các ý kiến tranh luận, thảo luận về 2 phương án tại Kỳ họp Quốc hội tháng 11/2023.

Theo ông Linh, chính sách cho người lao động rút BHXH một lần cần được duy trì và không phân biệt trước hay sau khi có luật sửa đổi, bởi đây là quyền lợi chính đáng của người lao động.

Điều này hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc, công bằng của BHXH được nêu trong quan điểm xây dựng Luật, cũng như mục tiêu, ý nghĩa về chính sách BHXH. 

Ông Linh cũng lưu ý, việc dừng chính sách rút BHXH một lần có thể càng dẫn đến tâm lý quan ngại của người dân đối với Quỹ BHXH. Đồng thời, ông cũng bày tỏ băn khoăn, liệu có hay không tâm lý sợ Quỹ BHXH không duy trì được nên người lao động chủ động rút trước cho an toàn? người lao động cần biết rõ tiền đóng BHXH.

Theo khoản 1, Điều 127 của Luật BHXH (sửa đổi), danh mục đầu tư của Quỹ BHXH tại thị trường trong nước gồm có 4 trường hợp. Trong đó, có trường hợp đầu tư trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi của các ngân hàng thương mại Nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước trên 50% vốn điều lệ, trừ các ngân hàng thương mại đang được kiểm soát đặc biệt.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty CP Vinacontrol, việc thận trọng trong đầu tư từ nguồn Quỹ BHXH là cần thiết, nhưng cũng cần mạnh dạn, quyết đoán lựa chọn một số lĩnh vực đang còn nhiều dư địa phát triển, khả năng thu hồi vốn cao và vừa trực tiếp liên quan đến vấn đề an sinh xã hội.

Ngoài ra, cơ chế quản lý, vận hành Quỹ BHXH cần tiếp tục được hoàn thiện nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, hiệu quả; nhằm tạo nền tảng để xây dựng lòng tin của người dân đối với BHXH.

Bà Hoàng Thị Oanh, đại diện Công đoàn Tạp chí Phổ biến pháp luật Việt Nam cho rằng, cần có biện pháp để người lao động ở lại hệ thống BHXH lâu hơn và tạo điều kiện để họ có đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Tại hội nghị, ông Lê Văn Long, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội đã làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến chế độ, chính sách rút BHXH một lần.

Ông Long khẳng định, việc rút BHXH một lần là quyết định của người lao động và cơ quan BHXH tôn trọng quyết định của người lao động.

Ông Long cũng cho biết, điều kiện để rút bình thường là trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm có yêu cầu hưởng BHXH một lần nộp hồ sơ theo quy định. 

Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội thông tin, năm 2023, TP đã giải quyết cho 41.000 trường hợp về chế độ rút BHXH (chiếm trên 8%), năm 2022 là 24.000 người. 

Giai đoạn 2019 - 2023, BHXH Hà Nội giải quyết cho 173.000, trong đó có 27.000 người quay lại tham gia BHXH sau khi giải quyết chế độ một lần (chiếm 20%).