Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022, thuộc 9 lĩnh vực (lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước không có đề cử). 

Trong top 20 có nhiều gương mặt rất nổi trội, xuất sắc, truyền cảm hứng cho giới trẻ. Điển hình ở lĩnh vực Học tập có Ngô Quý Đăng (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) và Võ Hoàng Hải (học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự  nhiên, ĐHQG Hà Nội) đều giành Huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế từ khi còn là học sinh lớp 10. 

Ở lĩnh vực Nghiên cứu Khoa học – Sáng tạo có TS.Trương Thanh Tùng (Trường ĐH Phenikaa) hay TS Lê Thị Phương (Viện Khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao, đóng góp lớn cho cộng đồng, được thế giới công nhận như phát triển thuốc điều trị HIV mới, tạo ra giống lúa ứng phó biến đổi khí hậu... 

Ở lĩnh vực hoạt động xã hội nổi bật có Trung úy Dương Hải Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La. Anh hiện là chủ nhiệm dự án “Nuôi em Mộc Châu” và “Hạnh phúc cho em”, đã kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ cơm trưa cho hơn 4.000 học sinh mầm non tại 75 điểm trường của tỉnh. 

Ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp có anh Nguyễn Văn Thiên Vũ (Giám đốc điều hành Công ty CP Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam) đã chế tạo máy bay không người lái và ứng dụng công nghệ này vào nông nghiệp, góp phần tạo sinh kế bền vững cho nông dân.

Ngoài ra, anh còn phối hợp với Trung ương Đoàn ra mắt sàn nông sản Vũ trụ ảo AgriVerse, giúp kết nối sản phẩm nông nghiệp của thanh niên nông thôn đến với người tiêu dùng...

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ: “Một đất nước muốn phát triển cần phải có những người tài đứng ra gách vác, xây dựng và gìn giữ. Sự cống hiến tài năng là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, góp phần vào việc định vị vị trí của quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế”. 

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, trong thời gian qua, Trung ương Đoàn đã tổ chức nhiều giải pháp nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong đó có Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”.

Anh Huy nhấn mạnh thành tích, sự đóng góp của các gương mặt trẻ cho đất nước, cho cộng đồng chính là những tấm gương để thanh thiếu niên noi theo; lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng, phát triển hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới.

Song anh Huy cũng nhắn nhủ tài năng phải gắn liền với phẩm chất đạo đức để tạo thành nhân cách toàn diện của mỗi con người. 

“Tôi mong rằng, bên cạnh việc “luyện tài” các bạn cần hết sức quan tâm đến việc “rèn đức”. Đạt được các thành tích như hôm nay là việc rất khó, nhưng giữ và phát triển được thành tích đó càng khó hơn. Tôi mong các bạn tiếp tục tự tin dấn thân, bền bỉ bước tiếp trên con đường đầy khó khăn nhưng cũng đầy vinh quang mình lựa chọn”, anh Huy nói.

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Cùng với những phần thưởng danh giá là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Kỷ niệm chương Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022… phần thưởng bằng tiền mặt dành tặng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là 50 triệu đồng/người; với Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng là 20 triệu đồng/người.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc trên 10 lĩnh vực: học tập; nghiên cứu khoa học - sáng tạo; lao động sản xuất; kinh doanh - khởi nghiệp; quốc phòng; an ninh trật tự; thể dục thể thao; hoạt động xã hội; văn hóa nghệ thuật; quản lý hành chính nhà nước.