Trong bài viết "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội 13 của Đảng", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn lại con số từ đầu nhiệm kỳ khoá 12 gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện TƯ quản lý bị kỷ luật, một số cán bộ đã bị xử lý hình sự.

Chịu trách nhiệm với nhân sự do mình đề xuất, giới thiệu

Tổng bí thư lưu ý, tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy phiếu bầu, chạy bằng cấp, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy tội..., trong đó có cả cán bộ cấp cao, tuy đã được ngăn chặn nhưng vẫn chưa hoàn toàn bị đẩy lùi.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bằng mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người đã phạm sai lầm hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức... ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng

Theo Tổng bí thư, đây cũng là thời điểm chuyển giao thế hệ từ lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, được rèn luyện, trưởng thành trong những năm tháng kháng chiến, chủ yếu được đào tạo ở trong nước và tại các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, sang lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, trưởng thành trong hoà bình và được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều nước có thể chế chính trị khác nhau.

Tình hình tư tưởng trong Đảng và tâm trạng trong nhân dân, bên cạnh mặt tích cực là cơ bản, cũng có những biểu hiện đáng lo ngại. Nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức mới chỉ bước đầu được ngăn chặn, đẩy lùi.

Vì vậy nhiệm vụ của toàn Đảng sắp tới là rất nặng nề. Để giải quyết những vấn đề trọng đại của đất nước trong thời gian tới, Bộ Chính trị, BCH TƯ phải chuẩn bị thật tốt để trình Đại hội thảo luận và quyết định nhân sự TƯ khoá 13.

“Đây là công việc vô cùng quan trọng. Đây cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu sắc, chính đáng của toàn Đảng, toàn dân. Gần như đi đến đâu, ở chỗ nào, cũng thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân tỏ ra quan tâm theo dõi và có phần băn khoăn, lo lắng, đặt câu hỏi: Đảng ta sắp tới dự định lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó?”, Tổng bí thư trăn trở.

Tổng bí thư nhấn mạnh, công tác nhân sự Đại hội là vô cùng quan trọng nhưng cũng hết sức phức tạp, khó khăn, nặng nề, đòi hỏi BCH TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, thật sự công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và ở những nơi có cán bộ tham gia quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được giới thiệu TƯ khóa 13 phải chịu trách nhiệm trước tiểu ban Nhân sự, trước Bộ Chính trị và BCH TƯ về nhân sự do mình đề xuất, giới thiệu.

Bộ Chính trị, BCH TƯ phải dày công chuẩn bị, phải xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt", có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ, sự phát triển, vững mạnh của đất nước.

Đừng nhìn gà hoá cuốc

Theo Tổng bí thư, đây là việc cực kỳ phức tạp, khó khăn, vì liên quan đến con người, là "công tác con người". Mà đã là con người thì như nhà văn Nga Mắc-xim Goóc-ky đã nói: 'Con người, hai tiếng ấy vang lên kiêu hãnh làm sao!'. Nhưng con người cũng có đủ thứ chứng tật không lành mạnh, nói ra rất tế nhị, nhạy cảm.

"Nhận xét, đánh giá nhau thế nào? nhất là nói về nhược điểm, khuyết điểm của nhau; bố trí, sắp xếp vào đâu? liên quan đến danh dự, chế độ, chính sách hưởng thụ, chức vụ cao, thấp, lợi ích, bổng lộc... so sánh với người khác thế nào?... 'Thua trời một vạn không bằng thua bạn một ly', 'Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng thì lộn gan lên đầu!", vô cùng phức tạp, nhạy cảm, rất dễ phát sinh vấn đề, tâm tư day dứt, gây mất đoàn kết”, Tổng bí thư lưu ý.

Vì vậy, Tổng bí thư yêu cầu công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, thật sự trong sáng, đặc biệt phải "có con mắt tinh đời" trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn.

"Khen cho con mắt tinh đời, anh hùng đoán giữa trần ai mới già!", Tổng bí thư trích dẫn và nhấn mạnh, phải trên cơ sở xác định rõ tiêu chuẩn, tiêu chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ, tạo ra một ê-kíp, một tập thể thật sự "ăn ý", đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh.

Muốn thế, phải thật sự phát huy dân chủ, chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen, "cánh hẩu", "lợi ích nhóm"; tránh cách làm giản đơn, tuỳ tiện, vô nguyên tắc.

Tổng bí thư yêu cầu, phải bằng mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã phạm sai lầm hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, hống hách, gia trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao che cho tội phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng.

“Để những người đó lọt được vào cương vị lãnh đạo là tai họa cho Đảng, là tạo điều kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn”, Tổng bí thư cảnh báo.

Tổng bí thư nhắc các thành viên tiểu ban Nhân sự và tổ giúp việc của tiểu ban phải trung thực, trong sáng, công tâm, đặc biệt là phải rất tỉnh táo, tinh tường, "đừng nhìn gà hoá cuốc", "đừng thấy đỏ tưởng là chín", đừng chỉ thấy "cái mã bên ngoài, nó che đậy cái sơ sài bên trong"; chống các biểu hiện tiêu cực chính ngay trong các cán bộ có trách nhiệm.

Tổng bí thư cũng thống nhất quan điểm là không quá cầu toàn, không quá tuyệt đối hoá. Điều quan trọng là không chọn nhầm người và phải có cách bố trí, sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp.

“Tránh tình trạng "cua cậy càng, cá cậy vây", tự cao tự đại, coi thường người khác, không phối hợp, hợp tác tốt”, Tổng bí thư lưu ý.

Thu Hằng

Tăng ủy viên Trung ương ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực trọng yếu

Tăng ủy viên Trung ương ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực trọng yếu

Tổng bí thư lưu ý, khóa 13 cần tăng cường số lượng ủy viên TƯ ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng yếu; chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm.