Theo UBND TP.HCM, năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với TP, là năm phục hồi kinh tế - xã hội sau tác động của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4.

Đây cũng là năm cho thấy sức bật mạnh mẽ, những thành tựu, cột mốc và sự kiện đáng tự hào của TP. Qua nhiều vòng bình chọn, UBND TP.HCM đã chọn và công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2022.

Theo đó, đứng đầu 10 sự kiện là “Chuyến thăm và làm việc với TP.HCM của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. 

Cụ thể, ngày 23/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương Đảng đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của thành phố về tình hình kết quả phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng từ sau Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ thành phố, Đại hội lần thứ XIII của Đảng và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi làm việc với Thành ủy TP.HCM. Ảnh: Wesite Thành ủy

Với chuyến thăm này, Tổng Bí thư đã dành tình cảm hết sức đặc biệt cho thành phố, với lời phát biểu: “TP.HCM là một địa bàn chiến lược cực kỳ quan trọng, thành phố nhiều lần anh hùng, thành phố duy nhất của cả nước được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng của sự năng động, sáng tạo, đổi mới và luôn gợi nên niềm tin yêu, trìu mến trong đồng bào cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, được bạn bè quốc tế nể trọng”.

Qua đó, Tổng Bí thư đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với thành phố để giải quyết cụ thể những đề xuất, kiến nghị trên tinh thần "TP.HCM vì cả nước - cả nước vì TP.HCM”; tạo điều kiện tốt nhất có thể để thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhân dân thành phố. Nhân dân tin tưởng sự chỉ đạo của Tổng Bí thư sẽ giúp thành phố khắc phục những khó khăn, vướng mắc đã tồn tại trong thời gian qua, để thành phố tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Sự kiện thứ hai: “Các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt”.

Theo đó, TP.HCM đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhằm khẳng định công lao và tôn vinh những đóng góp to lớn của ông - người con ưu tú của “Nam Bộ thành đồng” đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng thời, thể hiện lòng thành kính tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đối với những cống hiến to lớn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt xem xét quy hoạch tổng thể dự án xây dựng thành phố Vạn Tường và khu công nghiệp lọc hóa dầu Dung Quất (tháng 7-1995). Ảnh: Tư liệu

Tám sự kiện còn lại trong top 10 sự kiện nổi bật, bao gồm: Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.HCM được phát triển ngày càng rộng khắp; Chương trình “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”; Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022; Khánh thành cầu Ba Son; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM; Tuần lễ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TP.HCM năm 2022; Diễn tập xử lý tình huống về an ninh trật tự kết hợp với diễn tập về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (DT- 22 TP.HCM) và cuối cùng là sự kiện Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”.