Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức TQ, sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần và Chủ tịch tập đoàn Sunwah Jonathan Choi. 

Tổng bí thư chúc mừng AIIB sau 1 năm thành lập đã có nhiều sáng kiến hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong chuyến thăm chính thức của đoàn tới TQ lần này, hai bên đạt nhiều thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới, trong đó có kết nối hạ tầng kinh tế.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần cho biết với trình độ, kinh nghiệm và tình cảm với VN sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác, góp phần vào sự phát triển kinh tế của VN. Ông Kim Lập Quần đánh giá cao vai trò, sự đóng góp tích cực của VN đối với việc thành lập AIIB và cho biết đang tích cực chuẩn bị các hoạt động tại VN. AIIB rất quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại VN như đường sắt, đường bộ, đường cao tốc, cảng biển... từ đó tăng cường kết nối với các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tiếp Chủ tịch Tập đoàn Sunwah Jonathan Choi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Sunwah đã có nhiều hoạt động hợp tác đầu tư tại VN; cảm ơn ông Jonathan Choi về những tình cảm đặc biệt với VN, trong gia đình có 3 thế hệ gắn bó và hiểu sâu sắc về VN. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ cùng với việc khuyến khích khởi nghiệp xây dựng đất nước, VN luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào VN hợp tác làm ăn.

Chủ tịch Tập đoàn Sunwah Jonathan Choi cho biết đã có quá trình kinh doanh lâu dài và gắn bó tại VN, gia đình ông coi VN là quê hương thứ hai và mong muốn có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác làm ăn với VN.

Ông Jonathan Choi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng VN trong việc mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh trong những lĩnh vực mà Sunwah có thế mạnh như xây dựng cảng biển, tàu điện ngầm, đường ngầm đi bộ… cũng như những lĩnh vực tiềm năng của VN.

 

{keywords}

Tổng bí thư tiếp bà Lý Tiểu Lâm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Đối ngoại nhân dân TQ. (Ảnh: TTXVN)

Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư đã chứng kiến Lễ trao Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước VN tặng bà Lý Tiểu Lâm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân TQ.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao Huân chương Hữu nghị tặng bà Lý Tiểu Lâm nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của bà Lý Tiểu Lâm trong việc tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác VN-TQ.

Tiếp đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật đoàn đại biểu Hội hữu nghị Đối ngoại Nhân dân TQ và Hội Hữu hảo Trung-Việt do bà Lý Tiểu Lâm dẫn đầu. Cùng tham dự buổi tiếp có nhiều chuyên gia, học giả, cựu chiến binh, những người đã có nhiều đóng góp cho mối tình hữu nghị Trung-Việt.

Tổng bí thư nhấn mạnh việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị, sự tin cậy và hợp tác giữa nhân dân hai nước có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển quan hệ hai nước.

Tổng bí thư hoan nghênh và đánh giá cao Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân TQ và Hội Hữu hảo Trung-Việt thời gian qua đã có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, đóng góp tích cực và hiệu quả cho quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Ông mong muốn Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với phía Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, tăng cường giao lưu hữu nghị giữa nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước, góp phần vun đắp quan hệ Việt-Trung không ngừng phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

(Theo TTXVN)