Cụ thể, ngày 31.8, phía Tổng cục Thuế cho biết đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix (là Công ty cung cấp dịch vụ giải trí truyền hình trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, cung cấp dịch vụ tại hơn 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam).

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế đã có các công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.

Trước đó, tổng số thuê bao truyền hình trả tiền qua internet của các nền tảng xuyên biên giới như Netflix, Apple TV... được công bố khoảng 1 triệu thuê bao, với doanh thu ước tính gần 1.000 tỉ đồng.

Tổng cục Thuế có công văn đề nghị Netflix nộp thuế theo quy định. Ảnh chụp màn hình.

Về phía Netflix, vào năm 2020, đại diện đơn vị này từng lên tiếng cho biết, chính phủ các nước có toàn quyền quyết định về chính sách thuế ở tất cả quốc gia mà nền tảng này hoạt động và Netflix luôn tuân thủ các luật pháp hiện hành có thể áp dụng được của Việt Nam.

“Chúng tôi ủng hộ việc triển khai những cơ chế cần thiết để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài như Netflix có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế tại Việt Nam, tuy nhiên, một cơ chế như thế vẫn chưa hiện hữu”, đại diện này cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, từ ngày 21.3, Tổng cục Thuế đã chính thức ra mắt Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Trên cổng này, nhà cung cấp nước ngoài có thể gửi hồ sơ và tra cứu, nhận các thông báo của cơ quan thuế về mã số thuế, số thuế phát sinh theo tờ khai, mã khoản nộp thuế để đơn giản hóa thông tin về khoản nộp thuế, hỗ trợ cho người nộp thuế dễ dàng thực hiện nộp thuế bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

Kết quả triển khai đến ngày 15.8 đã có 30 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai thuế thành công.

(Theo Lao Động)