Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa có công điện gửi cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Công điện có nhiều nội dung nhằm tháo gỡ nút thắt về hoàn thuế VAT đã tồn tại suốt hai năm qua.

Theo Tổng cục Thuế, gần 80% hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đã được ngành thuế phân loại thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau và giải quyết nhanh chóng trong vòng 6 ngày làm việc, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

Tổng cục Thuế yêu cầu hoàn thuế VAT ngay cho hồ sơ đã kiểm tra xong (Ảnh: Hoàng Hà)

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chậm, muộn tại một số địa phương trong việc kiểm tra, xác minh đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Vì vậy, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế VAT mà cơ quan thuế đã kết thúc kiểm tra, xác định đủ điều kiện hoàn thì phải thực hiện giải quyết hoàn thuế ngay.

Cơ quan này cũng nêu hướng giải quyết với tình trạng hồ sơ đề nghị hoàn thuế quá thời hạn giải quyết.

Theo đó, cục thuế rà soát công tác phân loại hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đảm bảo đúng quy định. Cục trưởng trực tiếp và phân công các phó cục trưởng rà soát đến từng hồ sơ đề nghị hoàn thuế, đặc biệt là hồ sơ đã được phân loại kiểm tra trước, hoàn thuế sau để đẩy nhanh công tác kiểm tra, xác minh điều kiện hoàn thuế.

Đáng chú ý, đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT mà cơ quan thuế đã kết thúc kiểm tra, xác định đủ điều kiện hoàn thì thực hiện giải quyết hoàn thuế ngay.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp xuất khẩu đang được kiểm tra, xác minh mà đã quá thời hạn giải quyết theo quy định, trường hợp kết quả kiểm tra, xác minh đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện các hành vi gian lận về thuế thì cơ quan thuế căn cứ hồ sơ và các tài liệu kèm theo của doanh nghiệp cung cấp để xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thuế và thực hiện giải quyết hoàn thuế theo quy định.

Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo: Trường hợp sau khi giải quyết hoàn thuế, cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp có hành vi kê khai sai về số thuế đề nghị hoàn thuế thì doanh nghiệp phải nộp lại số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp theo quy định, đồng thời doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi vi phạm của mình.

Đối với các hồ sơ cơ quan thuế phát hiện các hành vi, dấu hiệu gian lận nhằm trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước thì củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan công an điều tra, đồng thời thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp được biết và căn cứ kết luận của các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Hoàn thuế VAT là câu chuyện khiến doanh nghiệp bức xúc suốt thời gian dài vừa qua. Hàng loạt doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế VAT với con số lên tới hàng nghìn tỷ đồng, gây khó khăn về tài chính, nhất là trong bối cảnh thiếu đơn hàng, dòng tiền cạn kiệt. Không ít doanh nghiệp có số tiền chậm được hoàn thuế VAT lên đến cả trăm tỷ đồng. 

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ước tính số tiền mà các doanh nghiệp ngành gỗ bị chậm hoàn thuế VAT đã lên tới hơn 6.000 tỷ đồng, con số thực tế có thể còn lớn hơn rất nhiều. 

Việc này gây tổn thất rất lớn cho các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đã kêu cứu lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội.

Hồng Hạnh