Năm 2015, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023. 

Đến nay, xã Tòng Đậu đã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 

Huy động sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân hoàn thiện các tiêu chí nông thông mới nâng cao.

Trong năm 2023, xã Tòng Đậu quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đặc biệt, xác định nhân dân là chủ thể thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng. 

Thông qua Ban Chỉ đạo nông thôn mới xã, các công việc trước khi triển khai đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất. Chính vì vậy, xã đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia, nhất là sự ủng hộ, đóng góp từ nhân dân.

Khi bước vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Tòng Đậu gặp không ít khó khăn, điển hình như tiêu chí về giao thông thì xã cần nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng. Do đó, Đảng bộ xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa tranh thủ vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân góp sức xây dựng các tuyến đường, cây cầu, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần tạo động lực để kinh tế địa phương phát triển. 

Đối với tiêu chí chưa đạt về thu nhập, xã khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. 

Đối với các lao động chưa có việc làm, giới thiệu và tư vấn để đi xuất khẩu lao động, tư vấn phát triển sản xuất, chăn nuôi, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất ngành nghề, phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng tạo thêm việc làm, tăng thu nhập. 

Về tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, căn cứ vào tình hình điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, đặc điểm cây trồng, vật nuôi, thế mạnh từng vùng đất để lựa chọn cây giống, vật nuôi phù hợp, đảm bảo chất lượng. Thực hiện các chính sách thu hút hỗ trợ sản xuất trên địa bàn xã. 

Ngoài ra, xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, lợi ích của “Sổ khám sức khỏe điện tử”; hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng “Sổ khám sức khỏe điện tử”; giao chỉ tiêu cụ thể về số người tham gia bao hiểm y tế hộ gia đình cho từng xóm…

Với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, hy vọng xã Tòng Đậu sẽ hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Đình Thành và nhóm PV, BTV