Fashionista nổi tiếng mất 3 tháng lên kế hoạch cho sự kiện, mời 8 hoạ sĩ, thuyết phục họ mang những tác phẩm chưa từng được công bố để trưng bày trong triển lãm. Cái khó của cô là kết nối những hoạ sĩ phù hợp với concept trong không gian thơ mộng của Đà Lạt, đồng thời tạo nên bữa tiệc về màu sắc cho những người yêu tranh. 

“Có lẽ khán giả không biết rằng, tôi là người có nền tảng về mỹ thuật, từng học vẽ và sưu tầm tranh từ năm 20 tuổi nên hội hoạ đã có sẵn trong tôi. Trong nhiều năm sinh sống, di chuyển đến khắp mọi nơi trên thế giới, tôi luôn thói quen đến thăm các nhà hát, bảo tàng để cảm thụ, thưởng lãm nghệ thuật. Vì sống trong môi trường như vậy nên tôi quen biết rất nhiều hoạ sĩ, người sưu tập tranh trong giới. Vì thế, việc tôi ‘chào sân’ ở vai trò giám tuyển cho triển lãm Gặp gỡ Đà Lạt không có gì bất ngờ”, Tống Diệu Hằng cho biết. 

Người đẹp lý giải thêm, bình thường mỗi triển lãm tranh chỉ có sự góp mặt của 3 hoặc 5 hoạ sĩ nhưng Gặp gỡ Đà Lạt lại có 8 hoạ sĩ tham gia. Cô muốn triển lãm là cuộc gặp gỡ của nhiều chất liệu, từ sơn dầu, acrylic, sơn mài, đến xé giấy màu, khắc gỗ và bột mầu trên vải màn bồi giấy dó. Đây cũng là cuộc hội ngộ của hình sắc qua mỗi câu chuyện riêng của từng nghệ sĩ, mỗi người là một quan niệm, một bảng màu, một phong cách. Điểm chung duy nhất ở 8 hoạ sĩ chính là địa điểm họ gặp gỡ - thành phố lãng mạn Đà Lạt. Đặc biệt, triển lãm còn công bố các tác phẩm mới sáng tác của 8 hoạ sĩ và chưa từng được giới thiệu đến công chúng.

Tranh của họa sĩ Phạm Trần Quân.

Triển lãm Gặp gỡ Đà Lạt trưng bày 40 tác phẩm của các hoạ sĩ Lê Thiết Cương, Nguyễn Hồng Phương, Phương Bình, Phạm Trần Quân, Nguyễn Quốc Thắng (Hà Nội), Trần Giang Nam (Bắc Kạn), Hoàng Phương Liên (TP. HCM) và Trần Quốc Long (Đà Lạt). 

Tống Diệu Hằng cùng hoạ sĩ Lê Thiết Cương và Ngọc Hân.

Tại sự kiện, hoạ sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ lý do anh cùng 7 hoạ sĩ còn lại nhận lời tham gia triển lãm. Đó là bởi bởi Đà Lạt từ xưa đã trở thành nguồn cảm hứng, mảnh đất sáng tạo của rất nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, danh ca Khánh Ly hay hoạ sĩ Lưu Công Nhân cũng từng có 13 năm cuối đời sống và sáng tác tại thành phố cao nguyên này. “Tôi từng có triển lãm 70 quốc gia trên thế giới, tổ chức 80 triển lãm trong nước nhưng khi nhận lời tham gia triển lãm tại Đà Lạt, tôi vẫn hồi hộp”, hoạ sĩ Lê Thiết Cương nói. 

Tranh của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Phương Liên, một trong những nữ hoạ sĩ của triển lãm lại thổ lộ về các tác phẩm tranh xé giấy chị mang tới triển lãm. Chị kể, sau khi tốt nghiệp Đại học mỹ thuật khoa Đồ hoạ, chị từng thử nghiệm rất nhiều chất liệu nhưng bỗng một ngày chị có cảm hứng với tranh xé giấy nhờ các con. “Mỗi một cách xé giấy lại tạo ra những đường vân khác lạ, rất thu hút. Và khi sáng tạo nó, tôi càng say mê”. 

Tranh của họa sĩ Phương Liên.

Hoạ sĩ Trần Giang Nam cũng mang tới sự kiện những tác phẩm vô cùng độc đáo – tranh khắc gỗ với chủ đề về văn hoá vùng núi Tây Bắc. Theo anh, tranh khắc gỗ mất rất nhiều công đoạn từ phác thảo ý tưởng trên giấy, sau đó phác thảo lại lên bản gỗ, rồi tự tay khắc, đục như một thợ thủ công, cuối cùng là khâu tạo màu sắc cho tranh. 

Với hoạ sĩ người Đà Lạt - Trần Quốc Long, anh tâm sự, đã lâu lắm rồi anh mới nhận lời tham gia triển lãm tranh. Sự kiện diễn ra tại thành phố anh đang sinh sống và làm việc nên nó lại càng thêm ý nghĩa. Anh mang tới triển lãm 8 bức tranh sơn mài mới sáng tạo, lấy cảm hứng từ chính cảm xúc và cuộc sống của mình trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Anh nói: “Tôi cũng giống như bao người, cảm thấy cô độc và bất lực trước mọi thứ diễn ra. Tôi tìm đến Phật pháp để tự trấn an, có niềm tin vào cuộc sống. Khi xem tranh của tôi, mọi người sẽ cảm nhận rõ được điều đó”. 

Tranh của họa sĩ Hồng Phương.

Gặp gỡ Đà Lạt đánh dấu là triển lãm tranh đầu tiên giám tuyển Tống Diệu Hằng làm việc chung với Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân ở vai trò ban tổ chức. “Chúng tôi rất ăn ý, phân chia công việc rõ ràng. Tôi làm giám tuyển, chọn tác giả - tác phẩm, chọn chủ đề, viết câu chuyện còn Hân lo đối ngoại. Cô ấy vô cùng chu đáo, từ việc đặt vé máy bay cho từng nghệ sĩ đến tiệc tối trước và sau khai mạc. Dù tính cách và thói quen hàng ngày của chúng tôi khác nhau nhưng lại bổ trợ cho nhau. Hân luôn thức dậy sớm còn tôi thì thức khuya, mỗi cuộc họp zoom Hân luôn ngồi ở văn phòng, còn tôi nằm ở trên giường sau 1 đêm với nhiều ý tưởng. Nhưng mỗi lần trao đổi xem công việc đã đến đâu thì chúng tôi đều hoàn thành trách nhiệm của mình”, người đẹp chia sẻ. 

Bức tranh của họa sĩ Trần Giang Nam.

Triển lãm Gặp gỡ Đà Lạt kéo dài đến hết ngày 8/10.

Thu Hà