Đầu tư sản xuất ô tô từ năm 2004, Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) tiến hành xây dựng nhà máy tại huyện Mê Linh (Hà Nội) với công suất 20.000 xe/năm. Giai đoạn 2006-2008, nhà máy này đã sản xuất trên 20 dòng xe tải, với tỷ lệ nội địa hóa 27%. Từ khi hoạt động, nhà máy đều có lãi.

Giai đoạn từ 2006-2009 là “thời hoàng kim” của Vinaxuki khi luôn luôn đạt “lợi nhuận khủng”. Năm thấp nhất Vinaxuki cũng lãi 90 tỷ đồng, năm cao nhất lãi tới 160 tỷ đồng.

Từ 2010, Vinaxuki đầu tư vào sản xuất ô tô con dưới 9 chỗ ngồi. Hơn 900 tỷ đồng từ vốn vay và lợi nhuận tích lũy được Vinaxuki rót vào luyện kim, đúc phôi, sản xuất khuôn mẫu, cùng các thiết bị tự động cho dây chuyền dập, cắt plasma, cắt laser, sơn tự động bằng robot...

Tuy nhiên, mọi việc phải dừng lại vào năm 2012 khi Vinaxuki lỗ 45 tỷ đồng và bị nợ quá hạn ngân hàng. Theo quy định, khi đã nợ quá hạn không thể tiếp tục vay vốn được nữa. Do đó, từ 2012 trở đi, Vinaxuki không thể vay được vốn ở đâu, dù chỉ là vốn lưu động.

Kết cục, từ đi đầu trong đầu tư dây chuyền hiện đại và đẩy mạnh nội địa hóa, Vinaxuki rơi vào thảm cảnh. Các dây chuyền sản xuất đã “đắp chiếu” suốt từ đó đến nay. Các ngân hàng chủ nợ đã rao bán nhà máy nhiều lần nhưng không có ai mua. Một số nhà đầu tư tìm đến, nhưng họ chủ yếu muốn mua lại máy móc với giá... sắt vụn.

Dưới đây là hình ảnh của nhà máy ô tô Vinaxuki hiện nay:

Khác với hình ảnh hàng trăm lao động làm việc, ô tô ra vào nhộn nhịp, tiếng búa, tiếng máy ầm vang trước đây, nay nhà máy Vinaxuki hoang vắng đến não nề. Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki, nhà máy chỉ còn 3 nhân viên bảo vệ. Ông cũng đang sống ở đây. 
Các ngân hàng chủ nợ đã rao bán nhiều lần nhưng đến nay, vẫn không có nhà đầu tư nào mua.
 Không một bóng người, tất cả cửa ra vào nhà máy đóng chặt.
 Không một tiếng động, chỉ có tiếng gió thổi xuyên qua các ô cửa, kẽ tôn đem đến cảm giác rờn rợn.
Chiếc Mercedes của ông Tổng giám đốc DN hoành tráng một thời giờ cũng đã nằm im một chỗ, từ lâu ngày và dần biến thành sắt vụn.
 Khu vực bếp ăn trước kia dành cho người lao động nay hoang tàn.
Cây xăng trong nhà máy đã mục nát, không còn cảnh xe ô tô tấp nập ra vào đong rót nữa.
Những chiếc xe tải lắp ráp dở dang giờ đã thành sắt vụn.
Cảnh hoang tàn và đổ nát khiến lòng người thấy xót xa.
 Chiếc xe thương hiệu Việt, do Vinaxuki chế tạo năm 2010, giờ nằm im một chỗ, gợi nhớ lại kỷ niệm buồn.
Màu sơn đã xuống nước, vành xe hoen rỉ
Đằng sau là một loạt Huân chương lao động, Bằng khen do Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ trao tặng vì có thành tích xuất sắc giai đoạn 2004-2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước, ông Bùi Ngọc Huyên năm nay đã 80 tuổi, ngày ngày vẫn ôm mộng sẽ hồi sinh nhà máy.
Bộ ấm chén gợi nhớ về một thời gian khó của Tổng giám đốc Vinaxuki. 

Trần Thủy

Ông chủ hãng ô tô Việt: Tuổi 80 lương 6 triệu, gánh nợ 2.800 tỷ

Câu chuyện làm ô tô của ông Bùi Ngọc Huyên , kinh doanh của Bầu Đức, và Bầu Kiên ở tù vẫn có tiền là tiêu điểm tuần qua.