Chiều nay (1/11), TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt các mức án đối với các bị cáo là lãnh đạo, nhân viên Công ty Bình Dương City Land (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, HĐXX thuộc TAND tỉnh Bình Dương đã tiến hành phiên tòa xét xử trong 5 ngày, sau đó thông báo nghị án kéo dài đến ngày 1/11.

lua dao bd.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa vào chiều ngày 1/11 - Ảnh: T.T

Các bị cáo trong vụ án này là: Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994, ngụ Bình Dương) - Tổng giám đốc Công ty Bình Dương City Land, Hoàng Anh Vui (SN 1994, ngụ Bình Dương), Lê Văn Công (SN 1977, ngụ Hà Nam), Nguyễn Anh Khoa (SN 1991, ngụ Bình Dương) và Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987, ngụ Cà Mau), đều là lãnh đạo và nhân viên công ty.

Với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Nguyễn Thanh Hùng bị tuyên phạt mức án tù chung thân; bị cáo Hoàng Anh Vui lãnh án 20 năm tù; bị cáo Lê Văn Công bị tuyên phạt 18 năm tù và 1 năm 6 tháng tù (từ một bản án khác trước đó), tổng hợp hình phạt là 19 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Anh Khoa bị tuyên phạt 12 năm 6 tháng tù; bị cáo Châu Lê Minh Vẹn lãnh án 12 năm tù và 13 năm tù từ bản án khác trước đó cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Đây là vụ án gây được sự chú ý của dư luận do số lượng bị hại lên đến gần 500 người, trong đó có những bị hại bị nhóm bị cáo lừa tại nhiều “dự án ma” khác nhau.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 – 2019, Nguyễn Thanh Hùng đã đề xướng, bàn bạc, thống nhất với nhóm bị cáo nêu trên góp vốn thành lập công ty kinh doanh bất động sản dưới hình thức lập dự án, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền. Lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của khách hàng, các bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối về dự án và pháp lý của các thửa đất,… để ký hợp đồng thỏa thuận đầu tư, chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất (dự án) không có pháp lý nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong khoảng thời gian này, Hùng và các bị cáo đã thành lập 3 công ty kinh doanh bất động sản, thuê trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Sau khi thành lập công ty, các bị cáo tự ý “vẽ” dự án rồi rao bán, ký 455 hợp đồng chuyển nhượng 455 lô đất ở 7 dự án chưa được cấp phép khác nhau như: Green City, Green City 2, Green City 3, Happy Home, Happy Home 2, Phúc Long City, Phú Thịnh (tại Bình Dương và Bình Phước).

Với việc ký các hợp đồng này, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 162 tỷ đồng của 384 khách hàng. Trong đó có một số khách hàng đã mua nhiều dự án do nhóm bị cáo rao bán.

Sau khi nhận đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng này.