Tại buổi lễ khởi động Chương trình tư vấn cải tiến sản xuất doanh nghiệp tại tỉnh Hải Dương hôm 28/7, ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn của mình về giá trị đổi mới với các lãnh đạo doanh nghiệp.

Ông Choi Joo Ho cho biết, tỉnh Hải Dương kết nghĩa với thành phố Suwon – vùng trung tâm thủ đô của Hàn Quốc từ 16 năm trước, triển khai các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, thể dục thể thao, kinh tế. Và thành phố Suwon cũng chính là nơi đặt trụ sở công ty mẹ của Samsung điện tử. Do đó, ông có tỉnh cảm đặc biệt với Hải Dương.

"Điều tôi cảm thấy vui mừng nhất đó là 207 chuyên gia tư vấn cải tiến kỹ thuật người Việt nam được đào tạo theo chương trình của Samsung trong 2 năm qua đã có thể bắt đầu hoạt động tư vấn cho các doanh nghiệp khác, trong đó có hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Tôi hy vọng rằng các chuyên gia sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn đất nước Việt Nam", ông nói.

{keywords}
Tổng giám đốc Samsung Việt Nam: DN cần cải tiến không ngừng nghỉ dù đã thành công

Từ năm 2015, Samsung Việt nam đã hỗ trợ chuyên sâu cho 88 doanh nghiệp Việt Nam, theo đó đã có nhiều doanh nghiệp đạt được những thành tựu lớn trong hoạt động sản xuất như nâng cao năng suất, xây dựng hệ thống chất lượng, cải tiến logistics vv, đông thời qua đó tiêu chuẩn vận hành của ngành sản xuất cũng được cải thiện rất nhiều.

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam bày tỏ: "Đầu tiên, tôi cho rằng năng lực lãnh đạo đổi mới là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới văn hóa tổ chức, tới suy nghĩ và hành động của người làm kinh doanh. Do đó, tôi hy vọng rằng đại diện của các doanh nghiệp sẽ là người gương mẫu nhất, cùng các tư vấn viên nỗ lực, và suy nghĩ để có thể đưa ra chiến lược cũng như định hướng để cái tiến hoạt động của doanh nghiệp".

"Thứ hai, phải hình thành sợi dây kết nối về sự thay đổi trong suy nghĩ của cán bộ công nhân viên. Đổi mới không phải là cái chúng ta có thể nhìn thấy thành quả rõ ràng từ giai đoạn đầu, mà nó là một hành chính đầy khó khăn và trở ngại. Do đó, ban lãnh đạo của công ty cần quản lý sự thay đổi để tạo nên một bầu không khí đồng lòng nhất trí với mục tiêu là hướng tới cải tiến ngay trong nội bộ của công ty", ông Choi Joo Ho chia sẻ.

Điểm thứ ba, theo lãnh đạo Samsung Việt Nam, chúng ta cần phải tiếp tục cải tiến không ngừng ngay cả sau khi tạo ra được những thành công nhất định. Cán bộ công nhân viên của công ty chính là người tạo nên những hoạt động cải tiến, vì vậy chúng ta không chỉ  liên tục thực hiện các hoạt động nhằm “đổi mới nhận thức” mà phải biến nó trở thành một trong những văn hóa của doanh nghiệp thông qua việc huấn luyện thường xuyên, tạo thành bảng năng đi sâu vào tiềm thức của mỗi cá nhân.

Lãnh đạo Samsung cho biết, Tập đoàn cam kết sẽ tiếp túc các hoạt động hỗ trợ đa dạng để 5 doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chương trình tư vấn cải tiến lần này sẽ gặt hái được những kết quả thành công.

"Chúng tôi mong chờ thời điểm cuối tháng 9 – khi các hoạt động tư vấn kết thúc để được thăm công ty của các vị, để có thể tận mắt chứng kiến những thành công đổi mới của các doanh nghiệp", Choi Joo Ho nói.

Chia sẻ về vấn đề này tại buổi lễ, ông Trương Thanh Hoài – Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương nhấn mạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, sự quan tâm và đầu tư của các địa phương đối với phát triển công nghiệp hỗ trợ còn thấp, đặc biệt đối với một số địa phương có điều kiện để phát triển, trong khi nguồn ngân sách Trung ương hạn chế.

“Thực tế, nhiều địa phương có điều kiện để phát triển CNHT chưa chủ động xây dựng các chương trình, chính sách triển khai phát triển trên địa bàn, hầu hết mới chỉ tham gia thực hiện các chương trình do các Bộ, ngành chủ trì” – ông Hoài nói.

Ông khẳng định Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương đánh giá cao việc tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn đồng lòng tham gia vào chương trình hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp lần này.

Đồng thời, Cục trưởng Cục Công nghiệp cũng bày tỏ  hy vọng các cơ quan chính quyền tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm và bố trí nguồn lực cho việt phát triển CNHT, ví dụ như nhân rộng mô hình cải tiến đến mọi doanh nghiệp trong địa bàn; kêu gọi thu hút đầu tư có chọn lọc để tiếp thu công nghệ, kỹ thuật mới hướng tới mục tiêu đưa các doanh nghiệp tại tỉnh tham gia vào việc sản xuất và cung cấp các linh kiện, phụ tùng… cho các ngành công nghiệp trên địa bàn, khu vực lân cận và trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam do Samsung và Bộ Công thương phối hợp thực hiện, ký kết biên bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Dự án tư vấn cải tiến doanh nghiệp tại tỉnh Hải Dương lần này là một chương trình hết sức ý nghĩa đối với Samsung, bởi nó là dự án đầu tiên mà Samsung phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tại một địa phương, nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa và sự hiện diện của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng phụ kiện cho Samsung.

Các doanh nghiệp tham gia tư vấn cải tiến tại tỉnh Hải Dương lần này bao gồm: 2 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung tư vấn bao gồm: Công ty TNHH Cơ khí chính xác và chế tạo khuôn mẫu Việt Nam, công ty TNHH Đồng Bằng và 3 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung phối hợp cùng các tư vấn viên Việt Nam – những người đã tham gia chương trình đào tạo tư vấn viên của Samsung tư vấn bao gồm: Công ty TNHH Camex Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê, Công ty cổ phần Nam Quang.

Tính đến nay, Samsung đã hợp tác với 42 doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1.

Thu Ngân