Trước đó, báo cáo cuối cùng của một cuộc điều tra độc lập đã tiết lộ một số nhân viên địa phương và nước ngoài của WHO đã có những hành vi lạm dụng và bóc lột tình dục phụ nữ trong thời gian đến CHDC Congo để ngăn chặn sự bùng phát dịch Ebola từ 2018 đến 2020.

Báo cáo cho biết 83 nhân viên cứu trợ, trong đó có 21 người được WHO tuyển dụng, đã thực hiện các hành động bóc lột tình dục, bao gồm cả gạ tình, ép buộc quan hệ tình dục để đổi lấy công việc hoặc chấm dứt hợp đồng với các nạn nhân nếu họ từ chối.

Qua phỏng vấn với 75 đối tượng từ 13 - 43 tuổi, những người tự nhận là nạn nhân, cuộc điều tra còn phát hiện 29 phụ nữ bị cưỡng hiếp đã mang thai, trong đó có một bé gái 13 tuổi.

{keywords}
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: CNBC

Báo cáo cho biết, ban lãnh đạo WHO biết trước về sự việc này sớm hơn 6 tuần so với tuyên bố ban đầu, song do "chỉ tập trung chủ yếu vào công tác dập dịch Ebola, nên tổ chức hoàn toàn không có sự chuẩn bị để đối phó rủi ro và sự cố của việc bóc lột và lạm dụng tình dục".

Theo NHK, sau khi báo cáo được công bố, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của WHO, đã lên tiếng xin lỗi và nói rằng ông lấy làm tiếc về những gì các nạn nhân phải chịu đựng từ các nhân viên WHO, những người đáng ra phải có tránh nhiệm phục vụ và bảo vệ họ.

“Điều đầu tiên, tôi muốn nói với các nạn nhân và người sống sót rằng tôi rất xin lỗi”, ông phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 28/9. “Đây là một ngày đen tối đối với WHO. Ưu tiên hàng đầu của tôi là các thủ phạm sẽ không được dung thứ mà phải chịu trách nhiệm”.

Ông cho biết đã đình chỉ hành chính đối với 2 nhân viên cấp cao. Ông nhấn mạnh, WHO đang thực hiện các bước để đảm bảo những người liên quan sẽ tạm thời bị loại khỏi mọi vai trò lãnh đạo. Ngoài ra, ông cam kết sẽ "cải tổ toàn diện" cấu trúc và năng lực thể chế của WHO để ngăn chặn tái diễn các bê bối bóc lột và lạm dụng tình dục trong tương lai.

Việt Anh

WHO phục hồi điều tra đại dịch Covid-19, Tây Âu đón tin xấu

WHO phục hồi điều tra đại dịch Covid-19, Tây Âu đón tin xấu

Trước cảnh báo của các chuyên gia, WHO đã nhanh chóng khôi phục việc điều tra nguồn gốc đại dịch.    

Điều chưa từng có trong đề cử Tổng giám đốc WHO

Điều chưa từng có trong đề cử Tổng giám đốc WHO

Pháp, Đức và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đề cử ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người Ethiopia làm Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhiệm kỳ hai.