Nếu như ở E3 chúng ta chỉ được xem trailer thì tại Gamescom, tất cả thông tin về gameplay, các chế độ chơi, nhân vật, vũ khí, đồ họa, âm thanh đều đã được sáng tỏ qua các đoạn gameplay in-game.

Đương nhiên không phải tất cả các game đều công bố trailer gameplay nhưng với 3 cái tên đình đám Assassin's Creed: Unity, Battlefield Hardline và Far Cry 4, đại diện cho 2 thể loại game có đông đảo người chơi nhất: nhập vai, bắn súng, những người kỳ vọng vào Gamescom đã phần nào được thỏa mãn.

Gamescom đã kết thúc và tính đến thời điểm này, đây là 3 tựa game duy nhất công bố trailer gameplay. Hãy cùng xem những nhà phát triển đã cho chúng ta thấy những gì qua 3 đoạn trailer gameplay dài hơn 10 phút này.

1. Assassin's Creed: Unity

Ubisoft luôn biết cách kết hợp các thể loại truyền thống như nhập vai, bắn súng, hành động, phiêu lưu với một dòng game mới nổi lên vài năm trở lại đây, đó là thế giới mở (open world). Assassin's Creed là một trong những thành công lớn của Ubisoft khi kết hợp được sự hấp dẫn không phải bàn cãi của thể loại hành động nhập vai và sự rộng lớn vô tận của thế giới mở. 

Nhờ đó Assassin's Creed đã khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường và trở thành một trong những tựa game hay nhất. Unity là phiên bản tiếp theo của serie Assassin's Creed, lại được xây dựng trên công nghệ mới, phát triển dành riêng cho 2 console next-gen là PlayStation 4 và Xbox One cùng PC. Do đó, những người hâm mộ đang rất mong chờ vào một thế giới lung linh màu sắc cùng những pha hành động mãn nhãn được thể hiện bởi sức mạnh đồ họa mới trong Unity.

Tại Gamescom 2014, Ubisoft đã tung trailer gameplay dài 12 phút như một câu trả lời trọn vẹn cho những kỳ vọng của fan hâm mộ.

 

Trailer gameplay của Assasisn's Creed: Unity được giới thiệu tại Gamescom

Đúng như những gì Ubisoft đã "quảng cáo" về sự quy mô và chi tiết của thế giới trong game, chúng ta có thể thấy các con đường trong một thị trấn gần Paris gần như đã trật kín các nhân vật "quần chúng". Nếu tính mật độ người/m2 ở đây có lẽ cũng tương đương với phố cổ Hà Nội. Và điều đặc biệt là với một số lượng đông đảo như vậy nhưng hành động của mỗi nhân vật lại khác nhau, không ai giống ai, điều này đã làm game trở nên "thật" và không còn đơn điệu.

Ubisoft đã cho thấy họ không chỉ tập trung vào gameplay và nhân vật chính mà còn rất tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. 

Tiếp đó là màn phô diễn khả năng leo trèo của nhân vật chính Arno, những bức tường cao trót vót, những mái nhà thẳng đứng không phải là vấn đề với anh. Những pha nhảy xa, bám tường, các động tác di chuyển nhẹ nhàng như một vận động viên parkour đúng như những gì Ubisoft đã hứa hẹn trước đó.

Chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của một tính năng mới, đó là hệ thống nhận diện mục tiêu. Dù bị khuất tầm nhìn bởi một bức tường chắn giữa nhưng hệ thống này vẫn hiển thị mục tiêu cần "xử" dưới dạng biểu đồ nhiệt giống như bạn đang đeo kính nhìn ban đêm trong Half Life vậy, thêm vào đó là chữ "Kill" trên đầu mục tiêu. 

Paris tráng lệ trong Assassin's Creed: Unity

Loại vũ khí đầu tiên được giới thiệu là bom khói. Nó làm mục tiêu mất tầm nhìn để Arno dễ dàng hạ gục mục tiêu chỉ với một cái "bẻ cổ". Với đặc thù của thể loại thế giới mở, Unity cho phép người chơi tiếp cận được gần như hết các địa điểm, kể cả các khu vực cấm. 

Paris trong Unity hiện lên lung linh với công nghệ đồ họa thế hệ mới. Tất cả các khung cảnh đều được thể hiện rất chi tiết và tuyệt vời, duy nhất một điểm trừ. Trong cảnh nhà thờ, khi Arno nhảy từ trên dây xuống đống rơm bên dưới, dường như sự "hạ cánh" hơi "êm" quá so với thực tế, ta có cảm giác như Arno chìm luôn vào chiếc xe và không thấy cọng rơm nào bắn lên. 

Dù sao đây vẫn chỉ là một trò chơi và chúng ta chưa đạt đến trình độ mô phỏng giống hệt so với thực tế được. Ngoài chi tiết nhỏ này ra thì mọi thứ trong Unity đều hết sức tuyệt vời.

Assassin's Creed: Unity sẽ lên kệ vào 28/10 sắp tới trên Xbox One, PlayStation 4 và PC.

2. Battlefield Hardline

Battlefield là một trong những tựa game bắn súng khá nổi tiếng. Nhưng trong các phiên bản từ trước tới nay, tựa FPS của EA này không được đánh giá cao về phần chơi đơn đi bàn. Battlefield Hardline dường như cũng không tách ra khỏi "truyền thống" đó khi trong trailer đầu tiên và duy nhất cho tới bây giờ được tung ra vào 14/7 vừa qua, trò chơi chỉ tập trung giới thiệu vào phần chơi multiplayer giữa "cảnh và cướp".

Nhưng EA vẫn tỏ ra khá dứt khoát trong việc thực hiện phần chơi đơn. Đoạn trailer gameplay dài hơn 12 phút được giới thiệu tại Gamescom đã cho chúng ta thấy rõ hơn phần single-player này.

Trailer gameplay của Battlefield Hardline được giới thiệu tại Gamescom

Mở đầu đoạn gameplay là một đoạn scene ngắn về cuộc nói chuyện của một nhóm nhân vật mà một "thanh niên" trong số này sau đó đã bị bắt vào phòng giam và nghiễm nhiên trở thành nhân vật chính. Ta có thể thấy phần thiết kế nhân vật của Hardline chưa thực sự ấn tượng cho lắm, chuyển đồng mồm khi nói chuyện còn khá gượng gạo.

Trò chơi chỉ thực sự bắt đầu khi nhân vật chính bắt đầu "hack" khóa phòng giam trốn ra ngoài và tìm đồng minh là những người tù khác. Nhà tù dường như được đặt dưới một hệ thống cống, bối cảnh khá u tối và với góc nhìn thứ nhất, đôi khi bạn sẽ có cảm giác như đang chơi một game kinh dị.

Trái ngược với thiết kế nhân vật, engine mà EA dùng cho Hardline lại thể hiện các hoạt động khác một cách hết sức tuyệt vời. Bạn có thể thấy đồ vật bị vỡ ra từng mảnh bay lơ lửng trong không trung khi bị bắn bởi shotgun, trông nó rất "thật".

Ra được bên ngoài, nhân vật chính của chúng ta "nhẩy" đâu được một thiết bị hiện đại nào đó trông giống với smartphone. Thiết bị này có khả năng phân tích đối tượng như tên, tiền thưởng nếu tiêu diệt được đồng thời con soi sát vào được tận mặt.

Ngoài thiết bị này ra, nhân vật chính còn có thêm một khẩu súng lục và shotgun. Hardline cũng cung cấp nhiều "thủ đoạn" để thực hiện các nhiệm vụ dễ dàng hơn như bạn có thể ném một vật gì đó ra xa tạo nên tiếng động gây sự chú ý của đối thủ rồi nhẹ nhàng tiến đến úp sọt từ phía sau; hay bắt một tên địch làm con tin và dùng như một lá chắn đạn.

Bạn cũng sẽ được "diễn" nhưng pha hành động như trong phim như đu đường dây cáp trên không xuyên qua đường đạn của kẻ địch. Hiệu ứng cháy nổ trong Hardline được thể hiện hết sức ấn tượng.

Battlefield Hardline sẽ được phát hành vào đầu 2015.

3. Far Cry 4

Ubisoft nên nhận được giải nhà phát hành hào phóng nhất với người chơi. Không giống những tựa game nổi tiếng mà kín tiếng như Battlefield hay Titanfall, các sản phẩm của Ubisoft bao giờ cũng có rất nhiều trailer và gameplay. Đoạn trailer gameplay được Ubisoft giới thiệu tại Gamescom là đoạn thứ 2, trước đó chúng ta đã được xem một đoạn khác tại E3 2014.

Tuy vậy, khi mà người chơi còn chưa được tận tay trải nghiệm game thì đối với họ, các đoạn trailer này nhiều bao nhiêu cũng dường như không đủ. Hãy cùng xem đoạn trailer gameplay mới này của Far Cry 4 cho chúng ta thấy những gì.

Trailer gameplay mới của Far Cry 4 được giới thiệu tại Gamescom

Mở đầu đoạn trailer là quang cảnh hùng vĩ của dãy núi Himalaya được phủ bởi một màu trắng của tuyết. Đồ họa của Far Cry 4 hết sức tuyệt vời. Nhân vật chính Ajay Ghale bất ngờ xuất hiện tấn công... một con trâu và bị nó húc ngã!!!

Phong cách chiến đấu trong Far Cry 4 rất đa dạng. Dao găm không chỉ dùng để đánh cận chiến mà bạn có thể dùng nó để "tiểu lý phi dao" hạ gục kẻ địch từ xa. Ajay dường như không thích sử dụng súng, anh thường bất ngờ tiếp cận đối phương từ phía sau và hạ sát chỉ với một cú đâm. Shotgun và nỏ chủ yếu chỉ được lôi ra "làm cảnh".

Không gì tuyệt vời hơn khi được bay lượn phía trên đỉnh Himalaya. Ubisoft đã từng hứa hẹn rằng người chơi sẽ được "bay" nhiều hơn trong Far Cry 4 và họ đã không nói xuông. Trong đoạn trailer, Ajay bay lượn giữa những hẻm núi. Nhưng ở góc nhìn thứ nhất, chúng ta không thấy phần dù nên trông như siêu nhân đang bay vậy. Quang cảnh xung quanh nhòe dần, những bông tuyến lơ lửng bỗng lao đi rất nhanh cho chúng ta cảm giác được tốc độ rất chân thực.

Far Cry 4 có đồ họa "siêu thực"

Đoạn trailer chuyển sang một cảnh khác, không còn tuyết mà thay vào đó là ánh nắng của buổi hoàng hôn. Những cánh rừng nhuộm đỏ trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Đáng chú ý nhất là cảnh một nhân vật "lơ lửng" trong một ngôi đền, dươngf như anh ta bị hiến tế. Sau đó là một nhân vật khác đeo mặt nạ, trông giống một thầy tu đang làm những nghi thức kỳ lạ bị tấn công bởi một con hổ.

Ajay lúc này đã chuyển sang dùng một cây cung khá đẹp. Nếu nói Far Cry 4 là một tựa game bắn súng thì quả là một thiếu sót quá lớn trong khi nhân vật chính dùng cung và nỏ nhiều hơn!

Ubisoft đã từng cử một nhóm nhà phát triển tới tận Nepal xa xôi để nghiên cứu các phong tục tập quán của đất nước này phục vụ cho việc phát triển Far Cry 4. Qua đoạn trailer mới này, chúng ta đã thực sự được thấy một nền văn hóa kỳ lạ của đất nước Kyrat. Không chỉ là một game bắn súng FPS, thế giới trong Far Cry 4 thực sự rộng lớn để người chơi có thể thỏa sức khám phá như Ubisoft đã gọi nó là open-world (thế giới mở).

Far Cry 4 sẽ được phát hành rộng rãi vào 18/11/2014 trên Xbox One, Xbox 360, PlayStation 3, PlayStation 4, và PC.

July.N