Chọn đúng kính cần phá

Kính lái (kính chắn gió phía trước) của ô tô thông thường là loại kính nhiều lớp (laminated). Kính này được thiết kế với hai lớp kính và một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) ở giữa, giúp hấp thụ lực tác động từ va chạm mạnh, giảm tiếng ồn và ngăn tia UV.

a35a37c3 b771 4b02 8c4e 1d23ee1ec83e full21x9_20190822_233142939_iOS.jpg
Loại kính nhiều lớp, ký hiệu "Laminated" trên xe Ford. Ảnh: Nebraska

Kính nhiều lớp có khả năng co giãn và uốn cong, khi vỡ, các mảnh kính dính lại với nhau, khó gây thương tích, nhưng rất khó để phá vỡ bằng các công cụ thông thường.

Trong khi đó, kính bên và cửa hậu là loại kính cường lực (tempered). Kính cường lực bền hơn kính thông thường từ 5-10 lần, nhưng dễ vỡ nếu chịu tác động mạnh từ các vật nhỏ, nhọn. Khi vỡ, kính cường lực sẽ bung thành các hạt nhỏ, không sắc nhọn, an toàn hơn cho người ngồi trong xe.

Vì vậy, trong trường hợp cần phá kính để thoát hiểm, hãy tập trung phá kính cửa sổ bên hông để tăng cơ hội thoát ra khỏi xe trước khi bị chìm.

Sử dụng búa thoát hiểm hoặc các vật dụng khác

Khi ô tô đang chìm trong nước, búa thoát hiểm là công cụ lý tưởng nhất để phá kính và thoát ra ngoài an toàn. Được thiết kế với đầu thép nhỏ và nhọn, búa thoát hiểm tạo ra lực mạnh khi va chạm với bề mặt kính, giúp phá vỡ kính cường lực một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Xem video:

Sử dụng búa thoát hiểm để phá vỡ kính cửa sổ. Nguồn: The Weather Channel

Để sử dụng đúng cách, nên nhắm vào các góc hoặc cạnh của kính cửa sổ bên hông, đây là những vị trí yếu nhất trên kính và dễ vỡ nhất. 

Tuy nhiên, trong trường hợp không có búa thoát hiểm, có thể sử dụng bất kỳ vật dụng khác trong xe để đập kính. Một số vật dụng có thể đập vỡ kính để thoát hiểm phải kể đến như: bình cứu hoả, đèn pin kim loại, giày cao gót,... các vật có đầu nhỏ để tụ được lực mạnh, làm vỡ kính cường lực.

Nếu trong tình huống nguy cấp không tìm được đồ vật phá kính cường lực, có thể sử dụng chìa khoá cơ ô tô hoặc khoá dây đai an toàn để phá kính. Chỉ cần đập mạnh vào góc kính bằng đầu nhọn của chìa khóa hoặc phần kim loại của khóa dây an toàn cũng có thể giúp vỡ kính.

Hành động nhanh và chờ thời điểm thích hợp để phá kính xe

Ngay khi nhận thấy nước bắt đầu tràn vào xe, cần tìm cách phá kính ngay lập tức, vì lúc này áp lực nước bên ngoài còn thấp, giúp dễ dàng phá vỡ kính hơn. Nếu đợi quá lâu, khi nước dâng cao, áp lực từ bên ngoài sẽ tăng lên, khiến việc phá kính trở nên khó khăn hơn nhiều. Thời gian là yếu tố quyết định, vì vậy cần tranh thủ những giây phút đầu tiên để thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể phá kính ngay lập tức do áp lực nước quá lớn, hãy chờ cho nước bên trong và bên ngoài xe cân bằng áp lực. Khi nước gần như ngập hết xe, áp lực từ cả hai phía sẽ gần như bằng nhau, giúp việc phá kính hoặc mở cửa dễ dàng hơn. Dù đây là giải pháp tạm thời, nó có thể mang lại cơ hội sống sót cao hơn nếu không thể thoát ra ngay lập tức.

Nếu trong quá trình xe chìm, kính đã yếu đi do áp lực nước hoặc có dấu hiệu nứt, có thể sử dụng tay, khuỷu tay hoặc chân để đẩy mạnh và phá kính hoàn toàn. Điều này chỉ nên thực hiện khi kính đã yếu rõ rệt và không còn sự lựa chọn nào khác.

Trong tình huống ô tô bị chìm, việc phá kính nhanh chóng và hiệu quả là yếu tố sống còn. Biết cách chọn kính phù hợp, sử dụng đúng công cụ và trang bị đầy đủ dụng cụ thoát hiểm có thể giúp bạn và người trong xe an toàn hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!