Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng tần suất và cường độ của các cơn bão lớn. Những cơn bão không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản và cơ sở hạ tầng mà còn đặc biệt ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông, nhất là ô tô.

Để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ ô tô trước những cơn bão, việc chuẩn bị kỹ càng là vô cùng quan trọng. Dưới đây kinh nghiệm cần thiết giúp bảo vệ xe một cách hiệu quả trước những cơn bão lớn như Yagi:

Chuẩn bị trước khi bão đến

Việc nắm bắt thông tin thời tiết trước những cơn bão vô cùng quan trọng để lên kế hoạch bảo vệ ô tô khi bão đến. Khi biết trước thông tin về cơn bão, sẽ có thời gian chuẩn bị và di chuyển xe đến nơi an toàn.

Những khu vực an toàn để đỗ xe tránh bão là trong gara hoặc nhà xe có mái che kiên cố. Nếu không có gara, nên tìm nơi đỗ xe cao ráo, tránh xa các khu vực dễ bị ngập nước. Đồng thời, cần tránh đỗ xe dưới các tán cây lớn, biển quảng cáo hoặc gần cột điện,... vì gió lớn có thể làm những vật này đổ và gây hư hại cho xe.

bai gui xe oto quan 3 min.jpg
Nên đổ xe ở những nơi có mái hiên kiên cố. Ảnh: Aozoom

Ngoài ra, trước khi bão đến, hãy kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận của xe như cửa sổ, cửa xe, hệ thống đèn và gạt mưa để đảm bảo chúng hoạt động tốt. Đảm bảo các cửa sổ và cửa xe được đóng chặt để ngăn nước mưa lọt vào bên trong xe. Ngoài ra, việc kiểm tra áp suất lốp và hệ thống phanh cũng rất cần thiết để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Bảo vệ ô tô trong cơn bão

Trong suốt thời gian bão diễn ra, tốt nhất nên hạn chế việc lái xe. Gió mạnh, mưa lớn và nguy cơ ngập lụt có thể gây nguy hiểm cho việc di chuyển. Nếu buộc phải di chuyển, hãy chọn các tuyến đường an toàn, tránh các khu vực có nguy cơ ngập nước. Hãy nhớ rằng, lái xe qua vùng nước sâu không chỉ gây hư hại cho động cơ mà còn tiềm ẩn nguy cơ bị lũ quét, nước lớn cuốn trôi.

459137458_934069608764880_3519322534447549627_n.jpg
Không lái xe qua các khu vực ngập nước

Trong trường hợp không có nơi đỗ xe an toàn như gara, việc sử dụng bạt phủ chống thấm là giải pháp hữu ích để bảo vệ xe khỏi những tác động từ cơn bão. Bạt phủ sẽ giúp xe tránh khỏi mưa lớn và các mảnh vụn bay trong gió. Để đảm bảo hiệu quả, cần cố định bạt phủ một cách chắc chắn để tránh bị gió cuốn đi.

Ngập nước là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với ô tô trong thời gian bão. Nước có thể xâm nhập vào các bộ phận quan trọng của xe như động cơ, hệ thống điện và gây hư hại nghiêm trọng. Do đó, hãy tránh lái xe qua các khu vực ngập sâu. Nếu không thể tránh được, bạn nên di chuyển xe đến nơi cao ráo ngay khi có thể để giảm thiểu nguy cơ bị ngập nước.

Xử lý xe sau khi bão đi qua

Sau khi cơn bão đi qua, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe. Hãy kiểm tra kỹ bất kỳ hư hỏng nào, từ kính bị vỡ, thân xe bị móp méo, đến hệ thống điện gặp vấn đề. Đặc biệt, nếu xe có dấu hiệu bị ngập nước, không nên cố gắng khởi động xe mà cần gọi ngay dịch vụ cứu hộ để được hỗ trợ.

w 60348226 f6aa 49cb a9e3 3be2d7c211f2 1561.jpeg
Nhanh chóng mang xe đến các gara gần nhất để sửa chữa hư hỏng sau bão. Ảnh: Ngô Minh

Sau khi kiểm tra, hãy đưa xe đến gara để bảo dưỡng và sửa chữa những hư hại do bão gây ra. Hệ thống phanh, lốp xe và động cơ cần được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo xe vẫn an toàn khi sử dụng. Việc bảo dưỡng kịp thời sẽ giúp bạn tránh được những hư hại nghiêm trọng hơn và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Bão lớn là một trong những thử thách khắc nghiệt nhất đối với ô tô, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những biện pháp bảo vệ phù hợp, người dùng có thể giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ xe an toàn.