Sáng 11/1, Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khoá XII) khai mạc. 

Bà Bùi Thị Minh Hoài -  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương dự hội nghị. 

Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và báo cáo kết quả 2 năm triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp công đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của dân tộc, cả nước bắt tay vào triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với kỳ vọng và khí thế mới. 

{keywords}
Ông Nguyễn Đình Khang – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Ảnh: Việt Lâm

Năm 2021 cũng là năm diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện có ý nghĩa, quyết định đến sự phát triển của tổ chức Công đoàn. Trong đó, có Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” được ban hành, thể hiện sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam. 

Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, xác định những nhiệm vụ, mục tiêu cần tập trung thực hiện của tổ chức Công đoàn trong nửa nhiệm kỳ còn lại…

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp, khó lường trong năm 2021, việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng nặng nề; nảy sinh một số vấn đề phức tạp về tâm lý, tâm trạng xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

{keywords}
Năm 2022, chủ đề hoạt động được xác định là “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động"

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, các cấp công đoàn đã có những điều chỉnh trong chỉ đạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, vừa duy trì các mặt hoạt động thường xuyên định kỳ, đồng thời chăm lo, hỗ trợ tốt cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...; kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ kịp thời, thiết thực, đa dạng, hướng tới các đối tượng, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các ủy viên dành thời gian nghiên cứu, căn cứ vào tình hình thực tế ở ngành, địa phương, lĩnh vực, đánh giá chính xác, khách quan về kết quả hoạt động công đoàn năm 2021; 

Đánh giá sự cần thiết, đúng đắn, hiệu lực, hiệu quả cũng như những hạn chế, bất cập trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp để xử lý các vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình vừa phòng, chống dịch bệnh, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra trong thời gian vừa qua cả trong công tác lãnh đạo chỉ đạo và triển khai thực hiện với tinh thần thực sự thẳng thắn, không tô hồng. 

Năm 2022, chủ đề hoạt động được xác định là “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam", dự kiến các chỉ tiêu và các nhiệm vụ giải pháp để thực hiện đã được nêu trong dự thảo. 

Ngoài những nội dung nêu trên, Hội nghị tiếp tục thực hiện công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ; bổ sung ủy viên ban chấp hành thay thế các ủy viên đã được phân công sang vị trí khác; bầu bổ sung ủy viên Đoàn Chủ tịch và đặc biệt trên cơ sở chủ trương của Ban Bí thư kiện toàn đủ các nhân sự Phó Chủ tịch, đảm bảo cơ cấu độ tuổi, giới tính, vùng miền. Theo đó, hội nghị ban chấp hành lần thứ 10 lần này sẽ bầu một Phó Chủ tịch Tổng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là nữ.

Thái Bình

Chính sách mới có hiệu lực, tin vui cho người lao động đầu năm

Chính sách mới có hiệu lực, tin vui cho người lao động đầu năm

Từ tháng 1/2022, nhiều chính sách, quy định mới liên quan trực tiếp đến người lao động chính thức có hiệu lực, trong đó mức lương hưu và mức trợ cấp BHXH được tăng theo Nghị định 108 của Chính phủ,