TAND TP.HCM cho hay vừa thụ lý vụ án khởi kiện hành chính theo đơn khởi kiện của ông Lê Vinh Danh (nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng).

Theo đơn khởi kiện, ông Danh yêu cầu tòa án giải quyết bao gồm: hành vi hành chính không thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN); buộc Đoàn Chủ tịch TLĐ thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2 cho ông Lê Vinh Danh.

Chiều qua, tại buổi thông tin báo chí về hoạt động công đoàn quý 1 năm 2021, ông Vũ Anh Đức, Trưởng ban tổ chức TLĐLĐVN cho hay, ông Lê Vinh Danh có các khiếu nại và TLĐ đã thực hiện quy trình thủ tục giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của luật khiếu nại.

“Sau khi có quyết định cuối cùng của TLĐLĐVN về việc giải quyết khiếu nại của ông Danh thì đến nay, qua các kênh mà chúng tôi nắm được, ông Danh có gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân TP.HCM. Tòa án đã chấp nhận đơn kiện của ông Lê Vinh Danh và việc này thuộc thẩm quyền của Tòa án và tòa sẽ độc lập giải quyết theo quy định của pháp luật và đưa ra phán quyết”, ông Đức nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Oánh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin về trường hợp ông Lê Vinh Danh. Ảnh: Thanh Hùng

Nói rõ hơn về quá trình khiếu nại này, ông Nguyễn Văn Oánh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TLĐLĐVN cho hay, khiếu nại lần một của ông Lê Vinh Danh về quyết định kỷ luật viên chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã được TLĐ thụ lý và giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật.

Sau khi đã thụ lý giải quyết khiếu nại, TLĐ đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại vào ngày 4/12/2020.

Theo quy định của pháp luật, TLĐ đã công bố quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật. Tức ngày 5/12/2020, TLĐ đã tiến hành họp tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng và có mời ông Danh song ông không đến dự mà giao cho luật sư của mình tham dự. Vị luật sư của ông Danh cũng đã tham gia buổi công bố quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của TLĐ vào ngày 5/12.

Sau đó, TLĐ có gửi cho ông Danh và được ông xác nhận đã nhận được quyết định vào ngày 7/12/2020.

Theo quy định của pháp luật, thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai, chỉ trong vòng 10 ngày, kể từ khi người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết đó.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian từ đó cho đến nay, TLĐ không nhận được bất kỳ một khiếu nại có tính pháp lý nào của ông Danh, mà chỉ nhận được một văn bản của Công ty Luật Công Hùng gửi vào ngày 17/12/2020.

Song trong văn bản này, ghi đơn khiếu nại của ông Danh nhưng không có chữ ký của ông Danh.

“Trong đơn khiếu nại, chính luật sư cũng không hiểu về pháp luật khi cho rằng TLĐ đã hạn chế quyền khiếu nại của ông Danh và cho rằng quyền khiếu nại phải được trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, đây là một sự nhầm lẫn hết sức không đáng có, hơn nữa bản thân ông Danh cũng không ký vào đơn khiếu nại. Do đó, đơn khiếu nại này không được xem xét giải quyết”, ông Oánh kể.

{keywords}
Ông Lê Vinh Danh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh: Thanh Hùng

Sau đó Phó Chủ tịch TLĐLĐVN - Trần Văn Thuật cũng đã ký văn bản trả lời ông Danh và nói rõ trong suốt thời gian giải quyết khiếu nại, TLĐ không nhận được bất kỳ một văn bản hoặc đơn khiếu nại nào có tính pháp lý và có chữ ký của ông Danh.

Chính vì vậy, đến ngày 20/1/2021, khi ông Danh có đơn yêu cầu về việc thụ lý giải quyết khiếu nại thì đã quá thời hạn (hơn 1 tháng) và không có căn cứ để được giải quyết.  

“Hiện nay, ông Danh đã có đơn gửi ra tòa. Việc xem xét tiếp theo như thế nào sẽ do tòa án phán quyết”, ông Oánh nói.

Thanh Hùng

Cục Cảnh sát kinh tế đề nghị Trường ĐH Tôn Đức Thắng cung cấp tài liệu 8 gói thầu

Cục Cảnh sát kinh tế đề nghị Trường ĐH Tôn Đức Thắng cung cấp tài liệu 8 gói thầu

Cục Cảnh sát kinh tế đề nghị Trường ĐH Tôn Đức Thắng đề nghị phối hợp cung cấp 8 hồ sơ, tài liệu các gói thầu.

Chuyển 'hồ sơ sai phạm' ở ĐH Tôn Đức Thắng sang cơ quan điều tra

Chuyển 'hồ sơ sai phạm' ở ĐH Tôn Đức Thắng sang cơ quan điều tra

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực TLĐ khẳng định, quyết định này được đưa ra sau quãng thời gian cân nhắc hết sức thấu đáo về nhiều mặt.

Tranh luận ở Quốc hội về việc cách chức ông Lê Vinh Danh

Tranh luận ở Quốc hội về việc cách chức ông Lê Vinh Danh

Câu hỏi của ĐB Lê Thanh Vân về "Cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, gây dư luận trong nhân dân, cách chức có đúng thẩm quyền pháp lý hay không?" đã làm nóng phiên chất vấn của Quốc hội sáng 6/11.