Theo hãng thông tấn Reuters, trong một bài phát biểu vào tối 15/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden cho biết Mỹ ước tính khoảng 150.000 quân Nga vẫn còn hiện diện xung quanh lãnh thổ Ukraina. Dù Moscow cho biết một số lực lượng đã rút lui, nhưng thông tin này vẫn chưa được xác minh và nguy cơ xung đột vẫn còn hiện hữu.

Ông chủ Nhà Trắng còn gửi thông điệp trực tiếp đến người dân Nga: “Các bạn không phải là kẻ thù của chúng tôi, và tôi không tin rằng mọi người đều muốn một cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào Ukraina”. Tổng thống Mỹ cảnh báo nếu giao tranh xảy ra, sẽ có những thương vong "khổng lồ" về nhân mạng và chiến lược, và để lại những hậu quả "không cần thiết".

{keywords}
Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 15/2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ "không muốn đối đầu trực tiếp với Nga" và sẽ không tham chiến nếu xung đột nổ ra ở Ukraina. Tuy nhiên, nếu Nga tấn công người Mỹ ở Ukraina, thì Washington sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ.

Người đứng đầu nước Mỹ cũng tuyên bố, ngoại giao vẫn là giải pháp đáng hoan nghênh nhằm giảm leo thang căng thẳng ở biên giới Ukraina. Dù vậy, ông Biden cảnh báo nếu Nga “động binh” với Ukraina, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng đáp trả bằng những biện pháp trừng phạt kinh tế và cô lập trên toàn cầu.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận đã ra lệnh rút một phần quân đội Nga ở vùng biên giới sát lãnh thổ Ukraina.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tuyên bố Moscow sẽ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về việc hạn chế triển khai tên lửa tầm trung ở châu Âu, minh bạch hóa các cuộc tập trận và tuân theo các biện pháp xây dựng lòng tin khác. Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh phương Tây cần phải chú ý đến các yêu cầu chính của Nga, như ngăn Ukraina gia nhập NATO, ngừng triển khai vũ khí đến gần biên giới Nga và rút các lực lượng của NATO khỏi Đông Âu.

Cũng trong ngày 15/2, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Theo một tuyên bố từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định "tiếp tục ủng hộ xúc tiến con đường ngoại giao” để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina. 

Tin tặc tấn công hàng loạt trang web quân đội, ngân hàng ở Ukraina

Ukraina hôm 15/2 cho biết các trang web của Bộ Quốc phòng, các lực lượng vũ trang cũng như 2 ngân hàng quốc gia của nước này đã bị tin tặc tấn công.

Theo thông báo từ cơ quan giám sát truyền thông của Ukraina, trong số các trang web chịu ảnh hưởng từ vụ tấn công mạng có ngân hàng tiết kiệm cấp nhà nước Oschadbank và Ngân hàng Privat - hai trong số các tổ chức tài chính lớn nhất nước này.

Dù hai trang web ngân hàng đã hoạt động bình thường trở lại trong ngày, nhưng các trang web quân sự vẫn không thể truy cập được vài giờ sau khi các ghi nhận ban đầu về vụ tấn công mạng nổi lên. Trong khi trang web của Bộ quốc phòng Ukraina xuất hiện thông báo lỗi và cho biết "đang được bảo trì kỹ thuật", thì trang web của lực lượng vũ trang Ukraina hiện thông báo “không thể truy cập”.

Chính phủ Mỹ cho biết đã nhận được báo cáo về các cuộc tấn công mạng ở Ukraina, và đang đề nghị hỗ trợ Kiev trong việc điều tra và ứng phó với các sự cố tương tự.

Cuộc tấn công mạng hôm 15/2 diễn ra chỉ trong khoảng một tháng sau một cuộc tấn công mạng khác khiến nhiều trang web quan trọng của chính phủ Ukraina bị đánh sập.

Thời điểm đó, NATO đã đáp trả bằng cách công bố một thỏa thuận hợp tác tác chiến mạng với Kiev. Liên minh châu Âu cũng cho biết đang huy động "mọi nguồn lực của mình" để giúp Ukraina vào thời điểm vụ tấn công mạng xảy ra.

>>> Xem thêm tình hình Ukraine mới nhất hiện nay

Việt Anh

Lý do khủng hoảng Ukraina khó leo thang thành chiến tranh hạt nhân

Lý do khủng hoảng Ukraina khó leo thang thành chiến tranh hạt nhân

Nếu chiến tranh xảy ra giữa hai nước hoặc hai tổ chức có vũ khí hạt nhân, khả năng hủy diệt tự nó sẽ đóng vai trò như một lá chắn.

Xem dàn xe tăng, khí tài hạng nặng Nga rút về sau tập trận giáp Ukraina

Xem dàn xe tăng, khí tài hạng nặng Nga rút về sau tập trận giáp Ukraina

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố các đoạn video mới quay cảnh dàn xe tăng và các khí tài hạng nặng khác của nước này đang chuẩn bị về nước sau tập trận chung ở Belarus.