Theo trang tin của CNA, giới chức y tế bang Maranhao của Brazil đã đệ đơn kiện Tổng thống Bolsonaro vì cổ xúy việc tụ tập đông người mà không có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn nào trong mùa dịch bệnh.

Vụ việc xảy ra hôm 21/5, khi ông Bolsonaro tham dự một sự kiện nông nghiệp ở vùng đô thị Acailandia, cách thủ phủ Sao Luis của bang Maranhao khoảng 500km. Tại sự kiện này, ông không đeo khẩu trang, đồng thời lớn tiếng chỉ trích các biện pháp hạn chế của Thống đốc bang là Flavio Dino.

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị xử phạt vì vi phạm lệnh hạn chế giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: Poder

Thống đốc Dino từng nhắc nhở người dân rằng các cuộc tụ tập hơn 100 người đều bị cấm ở bang của ông, và việc sử dụng khẩu trang là điều bắt buộc. Quy định này được áp dụng với bất kỳ ai, kể cả tổng thống Brazil.

Tổng thống Bolsonaro sẽ có 15 ngày để kháng cáo. Nếu không, số tiền phạt sẽ được ấn định đối với người đứng đầu Brazil sau thời hạn trên. Văn phòng của ông Bolsonaro hiện từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Theo trang thống kê Worldometer, Brazil hiện có trên 16 triệu ca nhiễm và trên 448 nghìn ca tử vong bởi Covid-19, lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Ấn Độ. Dù vậy, Tổng thống Jair Bolsonaro trong thời gian qua vẫn quyết liệt phản đối các lệnh hạn chế phòng chống sự lây lan của virus corona, và chỉ trích các thống đốc bang áp dụng việc hạn chế dịch bệnh.

Tập đoàn Trung Quốc muốn hỗ trợ vắc-xin Covid-19 cho Đài Loan

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã hôm 22/5, ông Ngô Dĩ Phương, Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Fosun Thượng Hải, cho biết tập đoàn của ông sẵn sàng hỗ trợ vắc-xin Covid-19 do BioNTech sản xuất cho Đài Loan (Trung Quốc).

Ông Ngô tiết lộ một số tập thể giấu tên ở Đài Loan đã liên lạc với ông để mua khẩn cấp vắc-xin Covid-19, và tập đoàn của ông sẵn lòng hỗ trợ.

Chủ tịch Fosun Thượng Hải cũng cho biết kể từ năm ngoái, tập đoàn đã quảng cáo vắc-xin cho Đài Loan, và họ hy vọng các liều vắc-xin có thể sớm cập bến hòn đảo này để giúp ngăn chặn sự lây lan trở lại của virus corona.

Phía Fosun hiện chưa đưa ra bình luận nào về phát biểu của Chủ tịch Ngô Dĩ Phương.

Đến nay, Đài Loan mới chỉ nhận được khoảng 700.000 liều vắc-xin Covid-19, toàn bộ đều được sản xuất bởi AstraZeneca. Những liều vắc-xin này đang nhanh chóng cạn kiệt khi hòn đảo đẩy mạnh việc tiêm chủng, trước bối cảnh số ca nhiễm mới ở đây đang gia tăng mạnh trong những ngày qua.

Hơn 100 người leo núi Everest nhiễm Covid-19

Hãng thông tấn AP, trích dẫn tiết lộ Lukas Furtenbach, một hướng dẫn leo núi tại Everest, cho hay một hướng dẫn viên nước ngoài và 6 hướng dẫn viên bản địa Nepal trong đội của anh đã nhiễm Covid-19.

Furtenbach còn nói có ít nhất 100 người đã dương tính với virus corona tại điểm cắm trại của người leo núi Everest, và con số này thậm chí có thể lên tới 150 hoặc 200 người.

Giới chức Nepal hiện chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Tổng cộng 408 nhà leo núi nước ngoài đã được cấp phép leo lên đỉnh Everest trong mùa leo núi năm nay, với sự hỗ trợ của hàng trăm hướng dẫn viên bản địa và nhân viên, những người đã có mặt tại điểm cắm trại kể từ tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, một số nhà leo núi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona sau khi họ được đưa xuống từ điểm cắm trại trên núi Everest.

Hồi cuối tháng 4, một nhà leo núi người Na Uy đã trở thành người đầu tiên có kết quả dương tính tại điểm cắm trại trên núi Everest. Tuy nhiên, Chính phủ Nepal vẫn chưa công nhận ổ dịch Covid-19 xuất hiện trên "nóc nhà thế giới".

Nepal đang trải qua làn sóng Covid-19 mới, với số ca nhiễm và tử vong tăng kỷ lục. Theo trang thống kê Worldometers, quốc gia Nam Á này đã ghi nhận thêm 8.591 ca nhiễm mới tính đến sáng 23/5, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 lên tới hơn 505.00 kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Anh chỉ ghi nhận 15 ca nhiễm trong hơn 60.000 người tham dự các sự kiện lớn

Giới chức y tế Anh hôm 21/5 cho biết, chỉ có 15 trong số gần 60.000 người đã tham dự 9 sự kiện thí điểm cho các cuộc tụ tập đông người ở nước này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Chính phủ Anh trong những tuần gần đây đã cho phép khán giả tụ tập với số lượng giới hạn tại 9 sự kiện lớn để đánh giá tác động của chúng đối với việc lây truyền Covid-19. Giới chức y tế Anh hiện đang làm việc với Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) để truy vết 15 trường hợp dương tính.

"Mục tiêu của chương trình nghiên cứu các sự kiện hàng đầu thế giới của chúng tôi là kiểm tra nguy cơ lây truyền Covid-19 tại các sự kiện lớn, và tìm ra cách đám đông có thể được chào đón trở lại với số lượng lớn hơn một cách an toàn", một người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết.

“Các chương trình thí điểm đã được thiết kế một cách khoa học để giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người tham dự. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với bộ phận xét nghiệm và truy vết của NHS để đảm bảo những người dương tính đều được truy vết", người này nói thêm.

Anh là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 ở châu Âu, song các biện pháp hạn chế cùng chiến dịch tiêm chủng hiệu quả đã khiến so ca nhiễm mới ở nước này giảm đáng kể trong những tuần gần đây.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Đài Loan đề nghị Mỹ hỗ trợ vắc-xin Covid-19, Trung Quốc phản ứng

Đài Loan đề nghị Mỹ hỗ trợ vắc-xin Covid-19, Trung Quốc phản ứng

Động thái yêu cầu Mỹ hỗ trợ khẩn cấp vắc-xin Covid-19 của người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan (Trung Quốc) đã khiến đại lục phản ứng. 

Malaysia đối mặt khủng hoảng y tế, Ấn Độ chìm trong dịch Covid-19

Malaysia đối mặt khủng hoảng y tế, Ấn Độ chìm trong dịch Covid-19

Vật lộn với dịch bệnh, Ấn Độ yêu cầu tất cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông nước này gỡ bỏ mọi nội dung đề cập "biến thể Ấn Độ" của virus corona.