Hôm 21/5. người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Trần Thời Chung đã đề nghị giới chức y tế Mỹ hỗ trợ khẩn cấp vắc-xin Covid-19, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên hòn đảo đang diễn biến phức tạp.

"Dịch Covid-19 ở Đài Loan đang có chiều hướng gia tăng. Tại thời điểm này, chúng tôi có nhu cầu cấp thiết về vắc-xin và hy vọng Mỹ có thể hỗ trợ, cung cấp vắc-xin cho Đài Loan", ông Trần Thời Chung phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra.

{keywords}
Đài Loan hiện đang phải đối phó với làn sóng Covid-19 thứ 4 nghiêm trọng nhất. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo phát đi hôm 20/5, ông Trần Thời Chung cũng đã nói với giới chức y tế Mỹ rằng: "Dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở Đài Loan và thời điểm này chúng tôi có nhu cầu khẩn cấp đối với vắc-xin". Đáp lại, Bộ trưởng Becerra cho biết sẽ xem xét đề nghị của Đài Loan và báo cáo lên Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, đề nghị từ phía Đài Loan ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng từ Trung Quốc đại lục. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc Đài Loan đang "lợi dụng dịch bệnh cho mục đích chính trị", đồng thời tuyên bố Bắc Kinh phản đối nỗ lực của Đài Loan để tham dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) với tư cách quan sát viên.

Trước đó, Mỹ và nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mời Đài Loan tham gia cuộc họp của WHA vào ngày 24/5 tới.

Một tuyên bố được đăng trên Twitter của Văn phòng Các vấn đề toàn cầu thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết, nước này ủng hộ khả năng tiếp cận vắc-xin Covid-19 của Đài Loan, những đóng góp của hòn đảo đối với an ninh y tế và việc đưa Đài Loan quay trở lại vai trò quan sát viên của WHA.

Từng được xem là hình mẫu chống dịch Covid-19 của thế giới, song Đài Loan đang phải đối phó với làn sóng Covid-19 thứ 4 nghiêm trọng nhất. Chỉ trong vòng 11 ngày trở lại đây, hòn đảo đã ghi nhận gần 2.000 ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó nhiều ca không thể truy vết.

Bên cạnh đó, Đài Loan cũng bị xem là đang chậm trễ trong việc mua và phân phối vắc-xin Covid-19. Dù đã đặt mua khoảng 20 triệu liều vắc-xin từ các hãng AstraZeneca, Moderna và thông qua cơ chế COVAX, song hòn đảo hiện mới chỉ tiếp nhận khoảng 700.000 liều vắc-xin, trong đó có 410.000 liều vừa được tiếp nhận trong tuần này.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Căn nguyên tái bùng dịch ở các 'hình mẫu' chống Covid-19

Căn nguyên tái bùng dịch ở các 'hình mẫu' chống Covid-19

Từng được ca ngợi là các điển hình chống dịch Covid-19 thành công ở châu Á, nhưng Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) đang chứng kiến số ca mắc đột ngột tăng mạnh trở lại.

Ấn Độ, Malaysia đón tin dữ, Đài Loan cảnh báo toàn lãnh thổ vì Covid-19

Ấn Độ, Malaysia đón tin dữ, Đài Loan cảnh báo toàn lãnh thổ vì Covid-19

Ấn Độ và Malaysia cùng trải qua những ngày đen tối khi ghi nhận những con số buồn, trong khi đó Đài Loan (Trung Quốc) nâng mức cảnh báo trên toàn lãnh thổ.