Chuyến thăm trung tâm R&D là hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực công nghệ chất lượng.

Hãng thông tấn Yonhap cũng dẫn thông cáo báo chí từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Yoon cũng tham gia buổi giao lưu mang tên “Đối thoại với Hàn Quốc và thế hệ kỹ thuật số tương lai của Việt Nam” được tổ chức tại trung tâm R&D cùng ngày.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đối thoại với thế hệ tương lai số Việt Nam - Hàn Quốc

Thông cáo báo chí của Samsung Việt Nam cho biết: Sau khi tham quan không gian trưng bày của các tổ chức, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã có thời gian đối thoại với khoảng 50 nhân tài kỹ thuật số Việt Nam, Hàn Quốc tại phòng Đổi mới sáng tạo của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, các khách mời đã có những chia sẻ về trải nghiệm giao lưu với đất nước Hàn Quốc và đưa ra những đề xuất nhằm mở rộng hợp tác giữa hai quốc gia trên các lĩnh vực như hợp tác nghiên cứu quốc tế, hợp tác văn hóa…

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh ý nghĩa về việc Việt Nam và Hàn Quốc nâng tầm mối quan hệ đối tác kỹ thuật số từ đối tác sản xuất trở thành đối tác trọng điểm trong nghiên cứu và phát triển, đồng thời khẳng định kế hoạch mở rộng quy mô các chương trình đào tạo nâng cao năng lực của thế hệ tương lai cũng như hỗ trợ tích cực cho các nghiên cứu hợp tác quốc tế giữa hai nước, từ đó tạo ra những giá trị mang tính đổi mới dựa trên nền tảng kết hợp năng lực kỹ thuật của hai quốc gia.

Trước khi dự buổi đối thoại với thế hệ tương lai số, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tham quan các khu vực triển lãm của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST, được thành lập trên cơ sở Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc); Korea IT School (KITS) - nơi bồi dưỡng các tài năng trẻ về công nghệ phần mềm của Việt Nam; và KH Vatec - công ty chiếm lĩnh thị phần số một về các linh kiện điện tử của dòng điện thoại gập.  

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham quan các khu vực triển lãm của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), Korea IT School (KITS) và KH Vatec

VKIST là cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ tương lai của Việt Nam được xây dựng trên mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST).

Tại buổi triển lãm, ông Vũ Đức Lợi - Phó Viện trưởng phụ trách (Quyền Viện trưởng) VKIST và ông Phạm Duy Học - Chuyên gia nghiên cứu tại VKIST đã cùng trình bày về dự án "Robot xe tự hành có tính ứng dụng cao". Đây là một trong những thành quả hợp tác nghiên cứu trong thời gian qua giữa KIST và VKIST.

Korea IT School là dự án được xây dựng nhằm hỗ trợ đào tạo về công nghệ phầm mềm (SW) cho tài năng trẻ Việt Nam đồng thời kết nối các học viên với các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Từ năm 2019 đến nay, trường đã đào tạo 208 học viên, trong đó 172 học viên đã được tuyển dụng sau thời gian thực tập tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ngày 23/12/2022, Samsung Việt Nam đã ctổ chức lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Khu đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội). Sự kiện có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, cho thấy tầm quan trọng của dự án, không chỉ đối với Samsung mà còn đối với Việt Nam và cũng mang tính biểu tượng đối với mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Với quy mô đầu tư 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng là 11.603 m² và diện tích sàn là 79.511 m², đây là tòa nhà cao tầng có quy mô lớn chuyên về phát triển công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được thành lập bởi một doanh nghiệp FDI.

Thông qua việc xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, Samsung hiện thực hóa chiến lược nâng tầm Việt Nam không chỉ là cứ điểm sản xuất toàn cầu mà còn là cứ điểm về nghiên cứu và phát triển.

Hải Nam